Thứ hai 06/05/2024 21:26
Sai phạm xảy ra tại Cty CP Gang thép Thái Nguyên

Chỉ chấp nhận kháng cáo của 3 bị cáo

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
HĐXX phúc thẩm của TAND cấp cao tại Hà Nội vừa ra phán quyết với các bị cáo trong vụ sai phạm xảy ra tại Cty CP Gang thép Thái Nguyên…
Các bị cáo tại tòa
Các bị cáo tại tòa

HĐXX phúc thẩm nhận định, tại tòa, các bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, xin miễn trách nhiệm hình sự. Quá trình điều tra, xét xử sơ thẩm, các bị cáo đều nhận tội; hậu quả các bị cáo gây ra gây thất thoát hơn 830 tỷ đồng. Bản án sơ thẩm tuyên buộc bị cáo phải bồi thường với kỷ phần khác nhau và đúng pháp luật. Bị cáo xin giảm án, miễn hình phạt dân sự nhưng không có căn cứ kèm theo.

“9/12 bị cáo là người cao tuổi. Có bị cáo xin miễn án phí nhưng không có đơn, hoặc có đơng nhưng không có xác nhận. Tại phiên tòa, bị cáo Trang thay đổi kháng cáo, bị cáo nhận tội. Bị cáo Hùng vắng mặt nhưng hợp lệ, không ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của bị cáo nên được tòa chấp thuận” – vị chủ tọa nêu.

Tòa khẳng định, dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 Cty Gang thép Thái Nguyên do TISCO làm chủ đầu tư, cấp quyết định đầu tư là HĐQT Tổng Cty Thép Việt Nam (VNS). Năm 2007, đơn vị trúng thầu xây dựng là Tập đoàn KH-CN và thương mại luyện kim Trung Quốc (MCC); giá trị hợp đồng trọn gói hơn 160 triệu USD.

Tuy nhiên, các bị cáo trong vụ án đã không thực hiện đúng quy định của pháp luật, không đạt được hiệu quả của dự án mà còn gây thất thoát 830 tỷ đồng. MCC chưa hoàn thành thiết kế chi tiết các hạng mục, chưa lựa chọn và ký được hợp đồng với nhà thầu phụ, chưa thi công bất kỳ hạng mục nào của gói thầu nhưng đề nghị kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng.

MCC còn đề nghị điều chỉnh giá hợp đồng EPC. Trong đó, bị cáo Mừng không những không dừng hợp đồng mà còn tiếp tục chỉ đạo thực hiện dự án, là nguyên nhân chính dẫn đến thiệt hại nghiêm trọng. Tuy nhiên, bị cáo được ghi nhận nhiều thành tích trong công tác, tích cực phối hợp điều tra. Phía TISCO có công văn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Các bị cáo chủ động khắc phục toàn bộ hậu quả, tòa cũng ghi nhận và cho rằng, họ phạm tội không có động cơ vụ lợi. Về kháng cáo của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan (anh Ngô Sỹ Hải và chị Nguyễn Thị Loan), tòa nhận định, việc lập hợp đồng tặng cho tài sản của những người trong gia đình hai người có dấu hiệu tẩu tán tài sản. Tòa cấp sơ thẩm dành quyền cho anh Hải, chị Loan khởi kiện dân sự là hợp lý và kê biên tài sản trên là đúng nên không có cơ sở chấp nhận kháng cáo.

Do đó, về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí”, “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, HĐXX phúc thẩm tuyên, không chấp nhận kháng cáo và y án sơ thẩm với các bị cáo: Trần Trọng Mừng, nguyên Tổng GĐ Cty CP Gang thép Thái Nguyên – TISCO 9 năm 6 tháng tù; Đặng Văn Tập, nguyên Phó GĐ thường trực BQL dự án TISCO, 7 năm tù; Đồng Quang Dương, nguyên Phó GĐ kiêm Thư ký dự án TISCO, 6 năm tù.

Đỗ Xuân Hòa, nguyên Kế toán trưởng TISCO, 5 năm tù; Lê Thị Tuyết Lan, nguyên Phó trưởng phòng Kế toán thống kê tài chính TISCO 2 năm tù; Nguyễn Trọng Khôi, nguyên Phó Tổng GĐ VNS, 3 năm tù; Nguyễn Văn Tráng, nguyên Ủy viên Ban kiểm soát VNS, 2 năm tù; Nguyễn Chí Dũng, nguyên thành viên HĐQT TISCO, 2 năm tù; Đoàn Thu Trang, nguyên thành viên HĐQT TISCO, 18 tháng tù.

HĐXX cấp phúc thẩm chấp nhận kháng cáo của 3 bị cáo. Cụ thể: Uông Sỹ Bính, nguyên Phó trưởng phòng Kế toán thống kê tài chính TISCO, 18 tháng tù (án sơ thẩm 2 năm tù); Đậu Văn Hùng, nguyên Tổng GĐ Tổng Cty Thép Việt Nam – VNS, 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo; Hoàng Ngọc Diệp, nguyên thành viên HĐQT TISCO, 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo;

Ngoài ra, các bị cáo phải liên đới bồi thường số tiền đã gây thiệt hại.

HĐXX phúc thẩm cho rằng, bị cáo Đậu Văn Hùng và Hoàng Ngọc Diệp tại giai đoạn xét xử phúc thẩm đã chủ động nộp tiền khắc phục hậu quả, án phí dân sự, hình sự sơ thẩm. Theo đó, Đậu Văn Hùng đã nộp tổng số tiền hơn 60 tỷ đồng. Hùng hiện đang phải chữa nhiều bệnh không thể đi lại.

Hoàng Ngọc Diệp nộp tổng số tiền là hơn 6 tỷ đồng (các bị cáo đã khắc phục toàn bộ hậu quả). Bị cáo Uông Sỹ Bính mặc dù tuổi cao, hoàn cảnh khó khăn nhưng đã tích cực nộp tiền khắc phục hậu quả, án phí hình sự sơ thẩm với tổng số tiền là hơn 50 triệu đồng….

Nhật Nam
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Nhóm thanh niên 10x rủ nhau đi bán “hàng” lúc rạng sáng và cái kết

Nhóm thanh niên 10x rủ nhau đi bán “hàng” lúc rạng sáng và cái kết

Ngày 6/5, Công an quận Tây Hồ, Hà Nội cho biết, đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, tiến hành biện pháp tạm giam để điều tra, xử lý nghiêm đối với các bị can: Hoàng Quốc Công, Hồ Trọng Vinh, Lê Xuân Phúc về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”.
Án mạng từ việc tranh giành khách đi xe ôm tại ga tàu hỏa Hải Phòng

Án mạng từ việc tranh giành khách đi xe ôm tại ga tàu hỏa Hải Phòng

Cơ quan chức năng TP Hải Phòng đang điều tra vụ tài xế xe công nghệ sát hại tài xế xe ôm tại khu vực ga tàu hỏa Hải Phòng.
Phát hiện 2 mẹ con tử vong bất thường tại nhà riêng

Phát hiện 2 mẹ con tử vong bất thường tại nhà riêng

Thấy khói bốc lên tại một ngôi nhà ở phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa, người dân đã tri hô và phá cửa vào trong thì phát hiện 2 mẹ con đã tử vong.
Hai học sinh mất mạng chỉ từ va chạm trên đường

Hai học sinh mất mạng chỉ từ va chạm trên đường

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử Nguyễn Quốc Khánh (SN 2006), Nguyễn Hải Đăng (SN 2008), Nguyễn Ngọc Thắng (SN 2007) - đều trú tại quận Long Biên, Hà Nội, về tội “Giết người”.
Sập bẫy kẻ lừa đảo vì mong muốn trúng thầu

Sập bẫy kẻ lừa đảo vì mong muốn trúng thầu

Huỳnh Minh Bắc “nổ” là người nhà của một số lãnh đạo, hứa giúp nhóm doanh nhân được tham gia và trúng thầu mua hàng phế liệu rồi lừa tiền.
Hai nữ nhân viên dùng thủ đoạn “rút ruột” hơn 1,5 tỷ đồng của công ty

Hai nữ nhân viên dùng thủ đoạn “rút ruột” hơn 1,5 tỷ đồng của công ty

Hai nữ nhân viên tại Hà Nội đã bị bắt giữ vì tội danh làm giả chứng từ để chiếm đoạt hơn 1,5 tỷ đồng của công ty nơi họ làm việc.
Truy bắt đối tượng đâm nhân viên quán karaoke tử vong

Truy bắt đối tượng đâm nhân viên quán karaoke tử vong

Sáng 6/5, Phòng cảnh sát hình sự Công an TP Hồ Chí Minh thông tin đang phối hợp cùng Công an TP Thủ Đức tổ chức truy bắt đối tượng dùng hung khí đâm chết nhân viên của một quán karaoke trên địa bàn.
Bí mật bên trong "bao dứa" đựng đồ câu của người đàn ông U60

Bí mật bên trong "bao dứa" đựng đồ câu của người đàn ông U60

Tiến hành dừng xe, tổ công tác 141 phát hiện trong "bao dứa" đựng đồ câu có 1 khẩu súng (dạng súng săn) kèm theo ống ngắm, 24 viên đạn bằng kim loại...
Hơn 150 “quái xế” bị lực lượng 141 xử lý trong dịp nghỉ lễ

Hơn 150 “quái xế” bị lực lượng 141 xử lý trong dịp nghỉ lễ

Thông tin từ Phòng CSGT - CATP Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, qua tuần tra, kiểm soát, các tổ công tác 141 đã phát hiện, xử lý 148 phương tiện, 156 đối tượng có các hành vi nẹt, độ pô, rú ga, điều khiển xe không biển kiểm soát…

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động