Thứ tư 24/04/2024 12:25
Một phụ nữ phải nhập viện vì biến chứng do tiêm filler nâng ngực tại spa

"Chạy" theo cái đẹp, nhiều người đánh đổi sức khỏe, tính mạng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nếu trước đây chị em thường tham gia các hội nhóm, rỉ tai nhau những cơ sở làm đẹp, thì nay MXH, với những lời mời chào làm đẹp, trẻ hóa các bộ phận trên cơ thể với khả năng đẹp tức thì, không đau, không để lại sẹo… vô cùng chân thực và hấp dẫn khiến nhiều người đưa ra quyết định chóng vánh. Các nạn nhân bị dẫn dụ vào ma trận làm đẹp đã không cần quan tâm đến chất lượng, cơ sở pháp lý, khiến nhiều người nhẹ thì mất tiền, nặng thì ảnh hưởng sức khỏe, tính mạng của mình.
So với việc phẫu thuật làm đẹp từ đầu việc sửa chữa lỗi do thẩm mỹ phức tạp gấp nhiều lần
So với việc phẫu thuật làm đẹp từ đầu việc sửa chữa lỗi do thẩm mỹ phức tạp gấp nhiều lần.

Làm đẹp chóng vánh vì tin theo các lời quảng cáo “vi diệu”

Sau khi tiêm filler nâng ngực tại spa, một phụ nữ 31 tuổi bị biến chứng nặng, trong ngực có nhiều ổ viêm mủ, dẫn đến đa áp xe vú... Cụ thể, ngày 8/5, theo tin từ BV Trung ương Quân đội 108, khoa Phẫu thuật Tạo hình và Vi phẫu vừa tiếp nhận bệnh nhân nữ T.T.N (31 tuổi, ở Bắc Giang) nhập viện trong tình trạng khối ngực trái sưng to, chắc, gây đau...

Bệnh nhân N cho biết, cách đây 1 tháng, nghe thông tin quảng cáo trên mạng xã hội, chị N đã đến một cơ sở spa với mong muốn cải thiện vòng 1. Chị N đã trả 6 triệu đồng cho spa để dùng sóng xung kích làm tăng thể tích ngực. Tuy nhiên, chủ spa cho biết, tình trạng ngực của chị N cần dịch vụ sóng xung kích cao cấp hơn và yêu cầu đóng 20 triệu đồng. Số tiền này, bệnh nhân có thể trả sau và được trả góp.

Nghe theo lời tư vấn, chị N đồng ý, sau đó được nhân viên spa bịt mắt, tiêm chất làm đầy không rõ chủng loại, số lượng và cấy chỉ vào ngực. Ngày hôm sau, chị N thấy đau ngực, khó thở nổi ban đỏ toàn thân nên vào cấp cứu tại BV Đa khoa Bắc - Thăng Long (ở Bắc Giang). Tại đây, sau 3 ngày điều trị, chị N được xuất viện và quay lại spa tiêm tan, rút chỉ. Tuy nhiên, bệnh nhân lại bị phát ban, đau ngực và phải quay trở lại BV. Bệnh nhân phải dùng kháng sinh chống viêm kéo dài gần 1 tháng.

Dù vậy, chị N vẫn bị đau tức ngực kéo dài và đã đến BV Trung ương Quân đội 108. Tại đây, qua thăm khám và làm các xét nghiệm, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật chích rạch vú trái ra 40 cc dịch vàng đục. Thủ thuật được tiến hành thuận lợi và xử lý triệt để, sau khi hút dịch ra khỏi vú trái, phát hiện vi khuẩn tụ cầu vàng trong chất dịch lấy khỏi vú bệnh nhân.

Không may mắn như chị N, trước đó vào năm 2022, một cô gái có tuổi đời còn rất trẻ ở Long An (tạm trú tại quận Nam Từ Liêm) đi phẫu thuật thẩm mỹ nâng mũi tại địa chỉ tổ 20, phường Tương Mai (quận Hoàng Mai) đã tử vong sau hơn 2 tháng hôn mê. Đây không phải lần đầu tiên tại Hà Nội xảy ra trường hợp tử vong liên quan đến phẫu thuật thẩm mỹ. Trước đó, đã có những vụ việc chết người trong quá trình làm đẹp tại cơ sở thẩm mỹ gây rúng động dư luận, tuy nhiên, nhiều người vẫn đánh đổi sức khỏe và tính mạng của mình vào những cơ sở thẩm mỹ “chui”, quảng cáo dịch vụ trá hình, thực hiện những can thiệp xâm lấn không được phép.

Cần tìm hiểu kỹ thông tin về phương pháp làm, cơ sở thực hiện

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Lưu Phương Lan, khoa Phẫu thuật Tạo hình và Vi phẫu, BV Trung ương Quân đội 108, thời gian gần đây, khoa liên tục tiếp nhận nhiều trường hợp gặp biến chứng do tiêm filler qua những quảng cáo “mỹ miều” trên mạng xã hội như tiêm sóng xung kích, tiêm mỡ tự thân… tăng vòng 1 ở một số spa, cơ sở thẩm mỹ… Đây đều là những thông tin quảng cáo không được kiểm chứng. Nhiều trường hợp viêm tấy áp xe tuyến vú sau tiêm chất lạ vào vú nhiều lần sau 5 năm, 10 năm, 20 năm, phải phẫu thuật nhiều lần gây tàn phá cho nhu mô tuyến vú, thậm chí cắt toàn bộ nhu mô tuyến vú.

Khi thực hiện tại một số cơ sở làm đẹp, quá trình vô trùng khi tiêm không tốt hoặc tay nghề của người tiêm non yếu, dẫn đến hệ lụy là có một số ít trường hợp, khi đến, vùng ngực đã bị hoại tử nặng phải cắt bỏ toàn bộ ngực để giữ tính mạng, bác sĩ Lưu Phương Lan cảnh báo.

Do đó, để đảm bảo an toàn, trước khi thực hiện các thủ thuật làm đẹp, các chị em cần tìm hiểu kỹ thông tin về phương pháp làm, cơ sở thực hiện, kinh nghiệm chuyên môn của bác sĩ phẫu thuật… Không nên theo số đông, lời giới thiệu từ người thân quen hoặc quảng cáo sai sự thật của một số cơ sở làm đẹp không uy tín.

Trước đó, theo báo cáo của BV Da liễu trung ương tại Hội nghị da liễu thẩm mỹ toàn quốc lần thứ năm (cuối tháng 7/2022), cho thấy một số BV tiếp nhận nhiều ca tai biến do làm đẹp, có những ca bị biến chứng nặng nề như hoại tử, tắc mạch, mù mắt…

PGS.TS Lê Hữu Doanh, Phó Giám đốc BV Da liễu trung ương cho biết, tai biến trong thẩm mỹ nội khoa thường là sử dụng các sản phẩm không rõ nguồn gốc, không đúng thời gian sử dụng. Ngoài ra, còn có những tai biến sau tiêm filler, lột da, lăn kim, tia laser…

Về vấn đề trên, các chuyên gia ngành thẩm mỹ đưa ra khuyến cáo, người dân cần lựa chọn các cơ sở được cấp phép hoạt động thẩm mỹ. Với các thủ thuật, kỹ thuật xuyên qua da (kỹ thuật xâm lấn) hoặc có bôi, đắp thuốc trên da diện rộng, cần tới các BV bảo đảm đúng chuyên môn về thẩm mỹ và cấp cứu hồi sức.

PGS.TS Lê Hữu Doanh, Phó Giám đốc BV Da liễu trung ương nhấn mạnh: Nếu so với việc phẫu thuật làm đẹp từ đầu việc sửa chữa lỗi do thẩm mỹ phức tạp gấp nhiều lần. Bệnh nhân không chỉ tốn kém tiền bạc, suy giảm sức khỏe mà việc giải quyết hậu quả của những biến chứng của phẫu thuật thẩm mỹ không thể giúp bệnh nhân trở lại hình dáng ban đầu.
Tác hại của ma túy đá với sức khỏe con người
Lợi ích của mỡ lợn đối với sức khỏe và những lưu ý khi sử dụng
Ăn mặn và những tác hại nghiêm trọng đối với sức khỏe
Linh Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động