Thứ sáu 29/03/2024 04:07

Chất ức chế ung thư được nhà khoa học Việt Nam tìm ra từ gạo

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nhóm nghiên cứu của nhà khoa học Việt này đã chứng minh hợp chất chiết xuất từ vỏ trấu có tác dụng ức chế tế bào ung thư và an toàn với tế bào thường.
Chất ức chế ung thư được nhà khoa học Việt Nam tìm ra từ gạo
Giáo sư Trần Đăng Xuân và cộng sự tìm ra hợp chất ức chế ung thư từ gạo

Thông tin này được công bố trên Tạp chí Cancers - tạp chí quốc tế nổi tiếng chuyên nghiên cứu về ung thư. Công trình nghiên cứu của nhóm Giáo sư-Tiến sĩ Trần Đăng Xuân và các cộng sự thuộc Đại học Hiroshima đã thành công chứng minh hai hợp chất Momilactone A và Momilactone B có tiềm năng vượt trội trong tiêu diệt các tế bào ung thư và an toàn với tế bào thường.

Trong nghiên cứu này, lần đầu tiên các nhà khoa học đã làm rõ cơ chế tiêu diệt tế bào ung thư của hợp chất được tinh chế từ vỏ trấu là Momilactones A (MA) và Momilactones B (MB) thông qua cơ chế điều hòa các protein liên quan (p-38, BCL-2, và caspase-3).

Ngoài ra, momilactone có thể ngăn chặn chu kỳ tế bào tại pha G2 (giai đoạn tổng hợp tất cả những gì cần thiết cho phân bào) bằng cách kích hoạt protein p-38 và ức chế hoạt động của phức hợp CDK1 và cyclin B1.

Việc phát hiện đặc tính của momilactone gây độc tế bào để chống lại tế bào ung thư được kỳ vọng là tiền đề cho các nghiên cứu và phát triển của các loại thuốc điều trị ung thư hiệu quả dựa trên hợp chất này trong tương lai.

Phòng thí nghiệm do GS Trần Đăng Xuân đứng đầu cũng là một trong số ít phòng thí nghiệm trên thế giới có thể chiết xuất thành công Momilactone A và B với hiệu xuất cao từ các nguồn tự nhiên như từ gạo hay vỏ trấu, đây vốn là hợp chất rất khó phân lập, tinh chế và được định giá đắt hơn nhiều lần so với vàng.

Nhóm nghiên cứu cho biết, đây mới chỉ là thành công bước đầu trong phát hiện tác dụng và phương pháp hiệu quả để chiết xuất hai hợp chất này, nhóm sẽ tiếp tục các nghiên cứu, thúc đẩy sớm thử nghiệm lâm sàng, cũng như phát triển các phương pháp chiết xuất ưu việt hơn, nhanh chóng đưa hai hợp chất này vào sử dụng và điều trị thực tế cho bệnh nhân ung thư.

Giáo sư Trần Đăng Xuân cũng cho biết nhiều giống lúa tại Việt Nam đã cho kết quả bước đầu chứa hàm lượng MA và MB khá cao. Việc lai tạo các giống lúa mang hoạt tính y dược cao sẽ góp phần nâng cao giá trị nông sản Việt Nam.

Bí quyết chinh phục danh hiệu Thủ khoa đầu ra của nam sinh trường ĐH Bách Khoa