Thứ hai 24/06/2024 18:43
Hà Nội trong tôi:

Cầu Long Biên – mãi lưu dấu lịch sử cùng thời gian

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Với bạn, cây cầu nào gây ấn tượng khi đến Hà Nội? Với tôi và những người đã từng sinh sống tại đây, cầu Long Biên như một người bạn tri kỷ bởi mang vẻ đẹp cổ kính và gắn liền với bao thăng trầm lịch sử của mảnh đất Hà thành.
Bình minh trên cầu Long Biên. Ảnh: Đỗ Văn Mạnh
Bình minh trên cầu Long Biên. Ảnh: Đỗ Văn Mạnh

Cầu Long Biên được chính quyền Pháp khởi công xây dựng ngày 12/9/1898. Sau hơn 3 năm, cầu được khánh thành năm 1902 và được đặt theo tên của toàn quyền Đông Dương là ông Paul Doumer. Năm 1945, ông Trần Văn Lai - Thị trưởng TP Hà Nội đặt lại tên cho cây cầu là Long Biên.

Cây cầu Long Biên ghi dấu ấn đặc biệt về kiến trúc bởi kết cấu xếp tầng tựa như dáng rồng uốn lượn mềm mại nhưng vẫn mạnh mẽ, khỏe khoắn. Cầu dài 2290m qua sông và 896m cầu dẫn, bao gồm 19 nhịp dầm thép và 20 trụ cao. Toàn bộ thân cầu được làm bằng thép chất lượng cao với kỹ thuật thi công cao, đảm bảo cả tính thẩm mỹ và an toàn. Vào thời điểm khánh thành, cầu Long Biên được đánh giá là cây cầu dài thứ hai thế giới, chỉ sau cầu Brooklyn tại Mỹ.

Cầu Long Biên nối hai bờ của con sông Hồng, tạo nên sự thông thương thuận lợi cho người dân. Sự hữu dụng của cầu được thể hiện bởi chia làm 3 làn đường chính, hai bên là làn đường dành cho ô tô, xe máy, ở giữa là đường sắt đơn, luồng xe thô sơ và người đi bộ ở phía ngoài cùng. Mỗi sáng, trong làn sương sớm, những người dân ngoại thành Hà Nội thường chở nông sản vào thành phố qua cây cầu này.

Tôi có nhân duyên được quen biết một số người bạn yêu nhiếp ảnh. Với họ, cầu Long Biên luôn gợi nhiều cảm hứng sáng tác. Dường như, cây cầu mang vẻ đẹp cổ kính có sức hút đặc biệt suốt bốn mùa. Mỗi thời khắc đều mang tới nguồn cảm xúc cho các nhiếp ảnh gia. Dù đón ánh bình minh hay khoảnh khắc hoàng hôn buông, dù ngày nắng hay ngày mưa... tất cả đều được những người yêu nhiếp ảnh thể hiện qua từng góc máy mang tính nghệ thuật.

Cầu Long Biên không chỉ lưu dấu trong lòng người dân nơi đây và du khách bởi vẻ đẹp trầm mặc cổ kính mà còn bởi gắn với bề dày lịch sử của mảnh đất Hà thành. Trong chiến tranh chống Pháp, cầu Long Biên là chứng nhân sống động về tinh thần quyết chiến, quyết thắng của người dân Thủ đô.

Tháng 2 năm 1947, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Bộ Tổng chỉ huy, Thành ủy, Bộ chỉ huy mặt trận Hà Nội quyết định tổ chức cho Trung đoàn Thủ đô rời Liên khu 1 ra hậu phương để bảo toàn lực lượng và tham gia cuộc trường kỳ kháng chiến. Cầu Long Biên đã được chứng kiến cuộc rút lui thần kỳ của quân đội ta. Các chiến sĩ trước khi rời đi đã kẻ lên tường trên từng dãy phố những hàng chữ: “Tạm biệt Hà Nội nhé! Hẹn ngày trở về”, “Thủ đô Hà Nội mãi mãi là của dân tộc Việt Nam”...

Với sự chung sức đồng lòng, dân tộc Việt Nam đã làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ chấn động địa cầu khiến thực dân Pháp phải ký Hiệp định Giơ-ne-vơ ngày 21/7/1954, công nhận độc lập, chủ quyền của ba nước Đông dương và chấp nhận rút quân khỏi miền Bắc Việt Nam. Ngày 8/10/1954, quân Pháp làm lễ hạ cờ và bắt đầu rút khỏi Hà Nội. Đúng 16g ngày 9/10/1954, những người lính Pháp cuối cùng rút qua phía Đông của cầu Long Biên, quân đội Nhân dân Việt Nam hoàn toàn kiểm soát thành phố Hà Nội.

Giờ đây, chiến tranh đã lùi xa, Hà Nội đã có thêm nhiều cây cầu mới hiện đại, to đẹp. Nhưng, hình ảnh cầu Long Biên mãi ghi dấu trong trái tim người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế bởi kiến trúc độc đáo và gắn với bề dày lịch sử hào hùng cùng ký ức thân thương.

Hà Nội qua những thước phim xưa và nay
Hào khí thế hệ Anh hùng gác bút nghiên lên đường vì Tổ quốc
Người lính Thủ đô hào hoa lãng mạn mà hiên ngang khí phách
Vy Anh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
“Lật mặt 7” bùng nổ rạp quốc tế, “hạ nhiệt” phòng chiếu Việt

“Lật mặt 7” bùng nổ rạp quốc tế, “hạ nhiệt” phòng chiếu Việt

Tính đến ngày 24/6, bộ phim “Lật mặt 7: Một điều ước” đạt doanh thu gần 480 tỷ đồng. Đây là doanh thu tạm tính theo số liệu thống kê từ đơn vị quan sát phòng vé độc lập Box Office Vietnam. Hiện, phim bùng nổ rạp chiếu quốc tế, đặc biệt là thị trường Đài Loan (Trung Quốc).
"Lật mặt 7" chưa chiếu chính thức đã lập kỷ lục tại Đài Loan

"Lật mặt 7" chưa chiếu chính thức đã lập kỷ lục tại Đài Loan

Ngày 21/6, phim điện ảnh “Lật mặt 7” được chiếu ở Đài Loan (Trung Quốc). Ở những xuất chiếu sớm, phim đã nhận được những phản hồi tích cực từ khán giả.
Diễn viên Khôi Trần: "Nhân vật bị bệnh tâm lý độc hại khiến tôi cũng phải ghê sợ"

Diễn viên Khôi Trần: "Nhân vật bị bệnh tâm lý độc hại khiến tôi cũng phải ghê sợ"

Đảm nhận vai diễn phản diện trong phim "Kẻ sát nhân cô độc 2", Khôi Trần nhận được nhiều lời khen của khán giả vì khắc họa thành công nhân vật người đàn ông chịu nhiều tổn thương do bạo lực gia đình, dẫn đến bị bệnh tâm lý. Vai diễn này có thể coi là đặc biệt nhất trong sự nghiệp diễn xuất của Khôi Trần.
Lan tỏa thông điệp “yêu nước sạch” qua vũ điệu nhảy sôi động

Lan tỏa thông điệp “yêu nước sạch” qua vũ điệu nhảy sôi động

Từ các vũ điệu “Yêu nước sạch, hành động xanh” được đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội lan tỏa tinh thần bảo vệ môi trường tới đông đảo giới trẻ.
Đương kim Miss World 2024 vừa đến Việt Nam đã muốn thưởng thức phở

Đương kim Miss World 2024 vừa đến Việt Nam đã muốn thưởng thức phở

CEO Phạm Kim Dung, Hoa hậu Ý Nhi và Á hậu Đào Hiền cùng dàn thí sinh Mr World Vietnam ra sân bay đón đương kim Hoa hậu Thế giới 2024 Krystina Pyszkova ghé thăm Việt Nam vào sáng sớm 19/6.
Hơn cả một bài hát!

Hơn cả một bài hát!

Trong thời đại bùng nổ công nghệ số và mạng xã hội, thành công của một tác phẩm nghệ thuật không chỉ đo bằng doanh thu mà còn thông qua lượng người tiếp cận. Việc ca khúc thiếu nhi "Một con vịt" trở thành MV Việt Nam đầu tiên cán mốc 1 tỷ lượt xem trên YouTube cho thấy sức hút lớn của những tác phẩm đơn giản nhưng chất chứa giá trị bền vững vượt thời gian.
Hai thế hệ nghệ nhân Hà Nội quảng bá du lịch làng nghề

Hai thế hệ nghệ nhân Hà Nội quảng bá du lịch làng nghề

Du lịch làng nghề đang trở thành xu hướng mới. Nắm bắt cơ hội, hai thế hệ nghệ nhân Hà Nội quyết tâm làm “sống dậy” làng nghề thủ công truyền thống, bằng nhiều mô hình, cách làm hay. Sự hài lòng của du khách khi đến trải nghiệm là thước đo chính xác nhất cho sức hấp dẫn của mô hình du lịch làng nghề mang lại.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại “Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024”

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại “Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024”

Với chủ đề "Gia đình hạnh phúc- Quốc gia thịnh vượng", Ngày hội là hoạt động tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống của gia đình Việt, nâng cao nhận thức cộng đồng về vai trò, vị trí của công tác gia đình đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Văn khấn rằm tháng 5 năm Giáp Thìn 2024 theo truyền thống Việt Nam

Văn khấn rằm tháng 5 năm Giáp Thìn 2024 theo truyền thống Việt Nam

Theo phong tục, các gia đình đều làm lễ cúng ngày rằm 15 âm lịch hàng tháng. Bên cạnh việc chuẩn bị mâm cỗ cúng thì bài văn khấn ngày rằm 15 âm lịch cũng được xem là nội dung không thể thiếu khi làm lễ. Dưới đây là bài văn khấn ngày rằm tháng 5 đầy đủ để các bạn tham khảo và thực hiện khi khấn lễ.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động