Thứ sáu 05/12/2025 11:23

Cấp bách ứng phó với ô nhiễm không khí

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Việc giải quyết ô nhiễm không khí đòi hỏi sự vào cuộc của toàn xã hội, nỗ lực dài hạn và nguồn lực lớn để chuyển dịch từ tăng trưởng nóng sang tăng trưởng xanh, bền vững.
Hà Nội đã triển khai thêm các tuyến xe buýt điện nhằm giảm thiểu khí thải nhà kính ra môi trường
Hà Nội đã triển khai thêm các tuyến xe buýt điện nhằm giảm thiểu khí thải nhà kính ra môi trường

Nhng tác nhân gây ô nhim không khí

Việt Nam nằm trong số những quốc gia có mức độ ô nhiễm không khí cao nhất thế giới. Nhiều thời điểm, chỉ số chất lượng không khí ở Hà Nội đã vượt ngưỡng nguy hại. Nguyên nhân chính của ô nhiễm không khí là từ hoạt động công nghiệp, phương tiện giao thông, hệ thống tòa nhà và khu dân cư tiêu thụ nhiều năng lượng. Tình trạng kẹt xe kéo dài ở các TP lớn càng làm gia tăng ô nhiễm, đặc biệt là khí CO2. Việc khí thải tích tụ khi kẹt xe gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng không khí, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

PGS.TS Phạm Hữu Tuyến, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu các nguồn động lực và phương tiện tự hành, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, hiện nay phần lớn phương tiện giao thông ở Việt Nam vẫn sử dụng động cơ đốt trong phát sinh nhiều khí độc hại như: Nox (thành phần gây ra ô nhiễm môi trường), bụi mịn PM (là các phân tử vô cơ hoặc hữu cơ bay lơ lửng trong không khí, thường có nguồn gốc từ khói bụi). Dù các chất này chỉ chiếm phần nhỏ trong thể tích khí xả, nhưng do số lượng phương tiện lớn nên lượng phát thải thực tế lại rất đáng kể. Đặc biệt, xe chạy dầu diesel là nguồn phát thải chính của NOx và PM, gây ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường và sức khỏe con người.

“Bên cạnh ô nhiễm từ bên ngoài, lượng khí thải phát sinh trong không gian làm việc như từ máy tính, máy in, máy lạnh hay các thiết bị điện tử cũng góp phần tăng phát thải nhà kính mà chúng ta thường bỏ qua. Hệ thống điều hòa vận hành liên tục tạo ra lượng nhiệt làm nóng môi trường bên ngoài, gia tăng hiệu ứng nhà kính” - PGS.TS Phạm Hữu Tuyến đánh giá.

Để cải thiện chất lượng không khí, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang soạn dự thảo lộ trình áp dụng quy chuẩn quốc gia về chuẩn khí thải xe máy, ôtô. Theo dự thảo, ô tô sản xuất trong giai đoạn 2017-2021 phải đạt tiêu chuẩn khí thải mức 3 (tương đương chuẩn Euro 3) từ đầu năm 2026, và mức Euro 4 khi lưu thông tại Hà Nội, TP Hồ Chí MInh từ 2027. Xe sản xuất từ 2022 phải đạt chuẩn Euro 4 ngay đầu năm sau, và Euro 5 vào 2028 khi lưu thông ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, còn địa phương khác sau đó 4 năm.

Đồng b các gii pháp

Để ứng phó với tình hình ô nhiễm không khí, Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với các Bộ, ngành và địa phương xây dựng Kế hoạch hành động quốc gia về khắc phục ô nhiễm không khí giai đoạn 2026 - 2030, tầm nhìn đến 2045. Bộ cũng đang dự thảo Đề án thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về khắc phục ô nhiễm, tập trung vào Vùng Thủ đô và hình thành mạng lưới kết nối, chia sẻ thông tin, tổng hợp hàng tuần để báo cáo Thủ tướng. Ngoài ra, một số nhiệm vụ cấp bách từ cuối 2025 đến 2026, đặc biệt trong giai đoạn ô nhiễm từ tháng 11 đến tháng 4, cũng được Bộ xây dựng nhằm khắc phục tình trạng ô nhiễm không khí tại khu vực TP Hà Nội.

Về phía Hà Nội, Phó trưởng phòng Quản lý môi trường, Sở Nông nghiệp và Môi trường TP Hà Nội Lưu Thanh Chi cho biết, để kiểm soát các nguồn thải từ giao thông, Sở đang trình HĐND TP những cơ chế chính sách về chuyển đổi phương tiện giao thông từ nhiên liệu hóa thạch sang phương tiện thân thiện với môi trường.

Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch Mạng lưới Không khí sạch Việt Nam Hoàng Dương Tùng cho biết, ô nhiễm không khí là vấn đề khó nhìn thấy và khó kiểm soát, vì vậy, việc áp dụng công nghệ số để giám sát và kiểm soát từng nguồn phát thải là giải pháp thiết yếu. Điển hình như việc điện hóa phương tiện giao thông, kết hợp với việc xây dựng hệ thống trạm sạc/đổi pin, là một giải pháp trực tiếp giảm thiểu khí thải từ ống xả. Bên cạnh đó, các công nghệ như hệ thống chẩn đoán trên xe hay các thiết bị đo từ xa có thể giúp kiểm tra chất lượng khí thải của xe đang lưu hành. Việc sử dụng camera nhận dạng biển số xe và GPS cũng giúp các cơ quan quản lý kiểm soát hiệu quả hơn các phương tiện gây ô nhiễm.

“Việc ứng dụng công nghệ số còn giúp nâng cao năng lực quan trắc và giám sát chất lượng không khí. Các trạm quan trắc tự động, kết hợp với hệ thống dự báo chất lượng không khí, sẽ cung cấp thông tin chính xác và kịp thời cho cơ quan quản lý và người dân. Điều này không chỉ giúp người dân chủ động bảo vệ sức khỏe mà còn là cơ sở dữ liệu quan trọng để xây dựng các chính sách hiệu quả. Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để xây dựng mô hình cảnh báo sớm dựa trên dữ liệu quan trắc, cùng với hệ thống thông tin địa lý (GIS) giúp xác định và kiểm soát các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm, từ đó đưa ra các biện pháp can thiệp kịp thời” - ông Hoàng Dương Tùng khẳng định.

Theo TS Nguyễn Hữu Lương, Viện Dầu khí Việt Nam, tại các TP lớn trên thế giới như: London, Bắc Kinh, New Delhi, giao thông vận tải chiếm 50-70% tổng phát thải không khí, trong đó, xe diesel đóng góp tới 90% lượng NOx và bụi mịn PM2.5. Hiện nay, các quốc gia phát triển đã áp dụng công nghệ SCR kết hợp DEF (là một chất lỏng không màu, không độc hại sử dụng trong các phương tiện chạy bằng động cơ diesel được trang bị hệ thống khử xúc tác chọn lọc (SCR) ), để giảm 95% NOx và 30-50% bụi mịn, đồng thời tiết kiệm 3-6% nhiên liệu. Vì vậy, Việt Nam cần nhanh chóng chuẩn hóa chất lượng DEF, siết tiêu chuẩn khí thải, loại bỏ phương tiện cũ, đồng thời, phát triển thị trường dung dịch xử lý khí thải để hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050…

Trình bày giải pháp ở góc độ kỹ thuật, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và ứng dụng PVFCCo Trần Vĩnh Lộc cho biết, công nghệ SCR sử dụng dung dịch DEF gồm 32,5% urê và 67,5% nước khử khoáng. Khi được phun vào bộ xúc tác, DEF giúp chuyển hóa tới 90% lượng NOx thành nitơ và hơi nước, hai chất hoàn toàn vô hại. “Việc áp dụng công nghệ này không chỉ giảm đáng kể phát thải độc hại, mà còn tăng hiệu suất động cơ, tiết kiệm nhiên liệu và kéo dài tuổi thọ thiết bị. Tuy nhiên, chất lượng dung dịch đóng vai trò then chốt nên nếu sử dụng sản phẩm kém chất lượng, hệ thống SCR có thể hư hỏng, làm xe không đạt tiêu chuẩn khí thải và gây thiệt hại kinh tế lớn” - ông Trần Vĩnh Lộc chia sẻ.

Chúng ta cần có luật riêng chuyên biệt về môi trường không khí để đồng bộ hóa các hoạt động kiểm soát, phòng ngừa và xử lý ô nhiễm. Đồng thời phải cập nhật các tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia về không khí trong nhà, khí thải di động và giới hạn phát thải khu vực. Song song với đó tăng cường đầu tư công, xã hội hóa nguồn lực và nâng cao năng lực quan trắc, giám sát bằng ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo.

PGS.TS Bùi Thị An - Viện Tài nguyên, Môi trường và Phát triển cộng đồng

Chỉ 7 quốc gia đáp ứng tiêu chuẩn không khí sạch của WHO: báo động ô nhiễm toàn cầu
Ô nhiễm không khí làm tăng nguy cơ ung thư phổi ở người không hút thuốc
Hành động để sống xanh
Triệu Tâm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Hà Nội tăng tốc cấp căn cước công dân cho học sinh

Hà Nội tăng tốc cấp căn cước công dân cho học sinh

Thực hiện chỉ đạo của Công an TP Hà Nội về đẩy mạnh tiến độ cấp căn cước công dân, đặc biệt đối với nhóm học sinh, Công an cấp cơ sở đã chủ động xây dựng kế hoạch chuyên đề và triển khai với tinh thần “làm hết việc, không làm hết giờ”.
Cụ bà hoang mang đi lạc trong đêm được Công an xã Hưng Đạo giúp đỡ trở về nhà

Cụ bà hoang mang đi lạc trong đêm được Công an xã Hưng Đạo giúp đỡ trở về nhà

Trong đêm đông, khi nhiều gia đình đã quây quần bên mâm cơm tối, lực lượng Công an xã Hưng Đạo vẫn lặng lẽ tuần tra giữ gìn bình yên. Cũng chính trong hành trình ấy, các anh đã kịp thời phát hiện một cụ bà đi lạc giữa trời tối, hoang mang không nhớ đường về. Sự vào cuộc nhanh chóng và đầy trách nhiệm đã giúp cụ bà được đoàn tụ với gia đình chỉ sau chưa đầy một giờ, để lại câu chuyện ấm áp tình người nơi tuyến cơ sở.
Nam sinh viên nước ngoài và cuộc gọi bất ngờ từ lực lượng công an

Nam sinh viên nước ngoài và cuộc gọi bất ngờ từ lực lượng công an

Ngày 2/12/2025, Công an xã Hát Môn (TP Hà Nội) cho biết đã kịp thời tiếp nhận, xác minh và trao trả chiếc ví bên trong có hơn 2 triệu đồng cho sinh viên nước ngoài bị đánh rơi khi đi taxi từ trung tâm Hà Nội về trường.
Cơ chế hỗ trợ tái định cư khi thực hiện dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị

Cơ chế hỗ trợ tái định cư khi thực hiện dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị

Tại Kỳ họp thứ 28, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định một số chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị; cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư trên địa bàn TP Hà Nội (thực hiện khoản 6 và điểm c khoản 9 Điều 20; khoản 3 Điều 29 Luật Thủ đô 2024).
Hà Nội ban hành phương pháp đo lường sự hài lòng của người dân với cơ quan hành chính

Hà Nội ban hành phương pháp đo lường sự hài lòng của người dân với cơ quan hành chính

UBND TP Hà Nội vừa công bố phương pháp đo lường sự hài lòng của người dân và tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước, nhằm đánh giá khách quan chất lượng chính sách công, hiệu quả cung ứng dịch vụ hành chính và mức độ chuyển đổi số trong toàn bộ hệ thống.
Luật Thủ đô 2024: Phát triển đường sắt đô thị đáp ứng yêu cầu Thủ đô trong Kỷ nguyên mới

Luật Thủ đô 2024: Phát triển đường sắt đô thị đáp ứng yêu cầu Thủ đô trong Kỷ nguyên mới

Tại Kỳ họp thứ 28, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định chi tiết về việc lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch khu vực TOD (hay còn có cách gọi khác là mô hình đô thị giao thông công cộng) đối với đường sắt quốc gia, đường sắt địa phương và phương án tuyến công trình, vị trí công trình, tổng mặt bằng tuyến đường sắt địa phương.
Không khí lạnh tăng cường, Bắc Bộ tiếp tục rét đậm, miền Trung mưa lớn diện rộng

Không khí lạnh tăng cường, Bắc Bộ tiếp tục rét đậm, miền Trung mưa lớn diện rộng

Ngày 4/12, thời tiết trên cả nước tiếp tục ghi nhận những diễn biến phức tạp khi không khí lạnh tăng cường kết hợp hoàn lưu vùng áp thấp suy yếu từ cơn bão số 15 gây mưa lớn tại miền Trung, đồng thời khiến Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ chìm sâu trong rét.
Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô

Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 43/2025/QĐ-TTg ngày 28/11/2025 quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ.
Không khí lạnh tăng cường tràn xuống, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ chuyển rét từ đêm 3/12

Không khí lạnh tăng cường tràn xuống, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ chuyển rét từ đêm 3/12

Một đợt không khí lạnh mới từ phía Bắc đang di chuyển nhanh xuống phía Nam và bắt đầu ảnh hưởng đến thời tiết nước ta từ sáng nay (2/12).
Hà Nội trở thành thành viên của  Mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu

Hà Nội trở thành thành viên của Mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu

Ngày 4/12, Hà Nội chính thức trở thành TP thứ 6 của Việt Nam được công nhận là thành viên Mạng lưới TP học tập toàn cầu của UNESCO.
Công bố tổ hợp xét tuyển phải được làm từ sớm

Công bố tổ hợp xét tuyển phải được làm từ sớm

Thời gian gần đây, nhiều trường công bố kế hoạch tuyển sinh đại học năm 2026. Trong đó, nhiều trường thông báo sẽ dừng tuyển sinh khối thi truyền thống. Điều này ảnh hưởng khá nhiều đến tâm lý, quá trình ôn luyện, học tập của thí sinh, đặc biệt là các em đang học lớp 12 đã có định hướng thi khối truyền thống.
16 năm kiến tạo bệ phóng cho nữ giới trong cuộc đua khoa học toàn cầu

16 năm kiến tạo bệ phóng cho nữ giới trong cuộc đua khoa học toàn cầu

Lễ trao học bổng quốc gia L’Oréal – UNESCO năm 2025 diễn ra tại Hà Nội ngày 1/12/2025 tiếp tục quy tụ những trí tuệ xuất sắc nhất, những người đang trực tiếp giải quyết các thách thức của nhân loại về biến đổi khí hậu, trí tuệ nhân tạo và an ninh năng lượng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động