Thứ sáu 03/05/2024 19:42

Cần xây dựng lại một trật tự thế giới mới

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đây là lời kêu gọi của Tổng thư ký Liên Hợp quốc - Antonio Guterres tại Hội nghị An ninh Munich về việc thế giới cần xây dựng là một mô hình mới mang tính cân bằng hơn.
Cần xây dựng lại một trật tự thế giới mới
Tổng thư ký Liên Hợp quốc - Antonio Guterres tại Hội nghị An ninh Munich. (Ảnh: Al Shabab)

Theo đó, Tổng thư ký Liên Hợp quốc - Antonio Guterres đã phát đi một lời kêu gọi quan trọng tại Hội nghị An ninh Munich, trong đó đề xuất việc xây dựng một trật tự thế giới mới nhằm hỗ trợ tất cả mọi người dân trên hành tinh.

Ông Guterres nhấn mạnh sự quan trọng của trật tự quốc tế dựa trên luật pháp và đề xuất rằng nếu các quốc gia tuân thủ nghĩa vụ quốc tế của mình theo Hiến chương Liên Hợp quốc thì hòa bình và phẩm giá sẽ là điều tất yếu cho tất cả mọi người trên thế giới.

"Tình hình quản trị toàn cầu theo mô hình hiện tại đang đẩy mạnh tình trạng chia rẽ. Thế giới đang đối mặt với những thách thức hiện hữu, nhưng cộng đồng quốc tế lại ngày càng phân tán và chia rẽ sâu sắc nhất trong 75 năm qua" - ông Guterres nhấn mạnh.

Tổng thư ký Liên Hợp quốc thông qua tình hình ở Dải Gaza làm minh chứng cho sự bế tắc trong quan hệ toàn cầu, với mức độ thương vong và tính chất hủy diệt của xung đột tại đây đang gây sốc. Ông cũng chia sẻ lo ngại về mức độ lan rộng của chiến tranh và ảnh hưởng đến thương mại toàn cầu.

Về xung đột giữa Nga và Ukraine, ông Guterres nói rằng cần thiết lập "một nền hòa bình bền vững và công bằng cho cả Ukraine và Nga cũng như thế giới."

Người đứng đầu Liên Hợp quốc cũng đề cập đến "Chương trình Nghị sự mới vì hòa bình," một sáng kiến nhằm cập nhật hệ thống an ninh toàn cầu thông qua "một chủ nghĩa đa phương gắn kết và bao trùm".

Tổng thư ký Liên Hợp quốc cảnh báo về sự gia tăng của chủ nghĩa bài Do Thái, bạo lực do hận thù tôn giáo và phân biệt chủng tộc trên thế giới. Ông Guterres cũng nhấn mạnh vai trò của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc, cam kết loại bỏ vũ khí hạt nhân, khẳng định rõ hơn vai trò của phát triển bền vững và hành động khí hậu trong ngăn chặn xung đột.

Chương trình nghị sự mới sẽ được thảo luận chi tiết tại Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, dự kiến diễn ra tháng 9/2024 tại trụ sở Liên Hợp quốc ở New York, Mỹ.

Cảnh báo về rủi ro đối với nền kinh tế toàn cầu Cảnh báo về rủi ro đối với nền kinh tế toàn cầu

Kinh tế toàn cầu đang đối mặt với nhiều rủi ro lớn, theo cảnh báo mới nhất từ Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và ...

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump nhận án phạt lên đến gần 355 triệu USD Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump nhận án phạt lên đến gần 355 triệu USD

Ngày 16/2, một thẩm phán tại New York đã đưa ra phán quyết đầy tranh cãi, áp đặt một khoản phạt lên cựu Tổng thống ...

Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động