Thứ hai 29/04/2024 11:51

Cẩn trọng với các bệnh hô hấp do vi khuẩn Mycoplasma

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thời điểm hiện tại, hình thái thay đổi thời tiết thất thường đã khiến xuất hiện và lây lan các dịch bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là bệnh hô hấp do vi khuẩn Mycoplasma. Bệnh lây truyền qua đường hô hấp thường tấn công nhóm người có sức đề kháng yếu như trẻ em, người có bệnh lý nền, người cao tuổi.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Triệu chứng chung của người nhiễm phải vi khuẩn này là: Ho khan dữ dội, sốt, rét run, toát mồ hôi, đau ngực, khó thở. Điều nguy hiểm là, vi khuẩn này tồn tại trong họng và dịch tiết hô hấp nhiều ngày trước khi bệnh khởi phát và còn tồn tại nhiều tuần sau khi khỏi bệnh.

BS Hà Tấn Lộc (Khoa Nội tổng hợp, BVĐK quốc tế Nam Sài Gòn) cho biết, hội chứng phổi trắng là tình trạng khi chụp X-quang phổi, hình ảnh trên X-quang cho thấy xuất hiện những đốm trắng hoặc đôi khi là một mảng màu trắng ở phổi. Đây có thể là báo hiệu nhiều vấn đề về phổi như viêm phổi do nhiễm khuẩn, ung thư phổi, xơ cứng màng phổi, tràn dịch màng phổi… Tuy nhiên, hình ảnh chụp X-quang phổi này không thể đưa ra chẩn đoán chính xác mà bác sĩ còn căn cứ vào nhiều yếu tố để có thể đánh giá và xác định được bệnh.

Tôi tìm hiểu được biết, hội chứng phổi trắng do vi khuẩn mycoplasma là tình trạng người bệnh bị nhiễm vi khuẩn gây bệnh hô hấp có tên gọi đầy đủ là mycoplasma pneumoniae (M. pneumoniae) - là tác nhân gây bệnh viêm phổi không điển hình ở người. Nếu chủ quan với bệnh viêm phổi do vi khuẩn M. Pneumoniae, không điều trị kịp thời và đúng cách thì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe như: suy hô hấp, viêm kết mạc, viêm màng phổi khô, hen phế quản, các biến chứng về tim mạch, biến chứng đường tiêu hóa…

Tôi cho rằng, để phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm này, Bộ Y tế, các cơ quan chức năng cần tăng cường tuyên truyền để người dân không chủ quan. Đặc biệt, mỗi người dân cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh cá nhân như: đeo khẩu trang khi ra nơi công cộng; thường xuyên rửa tay bằng nước sạch và xà phòng, che miệng, mũi khi ho và hắt hơi; thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, giữ ấm cơ thể, nâng cao thể trạng; tránh tiếp xúc với người có triệu chứng bệnh đường hô hấp; Khi có dấu hiệu mắc bệnh, cần tự cách ly với cộng đồng, đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được khám, điều trị một cách kịp thời.

Cẩn trọng với nang sán não do thói quen ăn tiết canh sống
Cẩn trọng khi chia sẻ thông tin, hình ảnh chưa được xác thực
Cẩn trọng với sữa bột giá rẻ bán trên mạng
Tường Vy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động