Thứ sáu 26/04/2024 09:25
Tuyển sinh ĐH 2021:

Cẩn thận chiêu lợi dụng “xét tuyển học bạ” để lừa đảo

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Năm 2021, trước diễn biến dịch bệnh phức tạp, nhiều trường ĐH đã gia tăng hình thức xét tuyển ĐH dựa vào học bạ. Lợi dụng hình thức này, nhiều đối tượng đã thực hiện những thông tin lừa đảo. Đại diện các trường ĐH khuyến cáo phụ huynh và thí sinh cần cẩn trọng, chỉ lấy thông tin từ các nguồn chính thức và website chính của nhà trường.

Thí sinh bị "gạ" nộp tiền xét tuyển vào Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ

Thời gian gần đây, một số thí sinh sinh phản ánh họ đã bị một số người "gạ" nộp tiền và học bạ, những người này sẽ tìm cách móc nối với trường Đại học Kinh doanh và công nghệ Hà Nội để thí sinh chiếm ưu thế trong xét tuyển học bạ.

Trước thông tin này, ngày 25-6, GS.TS Vũ Văn Hoá, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đã ký văn bản về việc tiếp nhận hồ sơ của thí sinh đăng ký vào trường năm 2021 và chính thức phát đi thông báo nêu rõ: Thời gian gần đây trên mạng xã hội có một số đối tượng tuyên bố thu nhận hồ sơ và gợi ý nộp lệ phí để vào trường. Hội đồng tuyển sinh thông báo để thí sinh và người nhà được biết, nâng cao tinh thần cảnh giác, tránh bị trục lợi. Nhà trường không giao cho bất cứ tổ chức, cá nhân nào tuyển sinh hệ chính quy năm 2021.

Theo văn bản trên, thông báo tuyển sinh các hệ đào tạo của nhà trường, trong đó có hệ ĐH chính quy năm 2021 đã được đăng lên website của trường. Nhà trường chỉ đang thu hồ sơ với những thí sinh đã tốt nghiệp THPT năm 2020 trở về trước và đạt ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào theo Đề án tuyển sinh 2021 mà trường đã công bố trên mạng.

Thí sinh có thể nộp hồ sơ trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện về trường. Cuối tháng 8-2021 sẽ có kết quả xét tuyển của những thí sinh này. Nhà trường sẽ gửi kết quả về tận nhà theo đúng địa chỉ thí sinh đã đăng ký.

Đối với những thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2021, sau khi thi xong, có giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, lúc đó nhà trường mới thu hồ sơ. Các thí sinh không phải nộp bất cứ một loại lệ phí nào khi xét tuyển học bạ.

Cẩn thận chiêu lợi dụng “xét tuyển học bạ” để lừa đảo
Theo các chuyên gia, phụ huynh, học sinh tốt nhất nên vào cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT, website của từng trường để đọc nguồn tin chính thức về thông tin tuyển sinh (Ảnh minh họa)

Cẩn thận với giấy trúng tuyển giả

Từ những năm trước, những hình thức lừa đảo mùa tuyển sinh đã diễn ra, nhiều khả năng sẽ tái diễn trong năm nay, vì thế, các bậc phụ huynh và thí sinh cần hết sức cảnh giác.

Năm trước, Trung tâm Tuyển sinh và đào tạo quốc tế (ERC International) trực thuộc Trường Đại học Gia Định, trung tâm đã tiếp nhận một số thông tin liên quan đến một nhóm lừa đảo chuyên nghiệp. Nhóm đối tượng này làm giả giấy báo trúng tuyển hệ liên kết quốc tế ERC International, trong đó kèm theo thông tin hướng dẫn thủ tục nhập học và mức học phí phải nộp lên đến hàng trăm triệu đồng gửi đến thí sinh, phụ huynh. Để phụ huynh tin tưởng, nhóm người này còn gửi hóa đơn giả và nhắn tin cho phụ huynh để yêu cầu chuyển khoản học phí được ghi trên hóa đơn. Nhà trường cho biết, đã có một số nạn nhân chuyển tiền cho những đối tượng lừa đảo này.

Có những nhóm đối tượng còn tinh vi làm văn bản giả mạo chữ ký của ban giám hiệu các trường yêu cầu học sinh đóng học phí nhập học.

Theo các chuyên gia, phụ huynh, học sinh tốt nhất nên vào cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT, website của từng trường để đọc nguồn tin chính thức, gọi điện đến số điện thoại của nhà trường để kiểm chứng thông tin (tất cả các thông tin này đều được cập nhật công khai trên website).

Thời điểm này, theo quy định của Bộ GD&ĐT không trường ĐH nào được gửi giấy báo trúng tuyển cho thí sinh dù bằng bất cứ phương thức xét tuyển nào (xét học bạ, kỳ thi riêng… ) nên khi nhận được giấy báo trúng tuyển, phụ huynh cần tuyệt đối cảnh giác.

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, trường ĐH không được công bố danh sách thí sinh trúng tuyển khi thí sinh chưa tốt nghiệp THPT. Các cơ sở đào tạo không thông báo thí sinh trúng tuyển dưới mọi hình thức khi thí sinh chưa tốt nghiệp THPT, tránh gây bức xúc trong dư luận xã hội.

PGS.TS Nguyễn Phong Điền, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết dù xét tuyển theo phương thức nào, tất cả các trường đều phải tuân thủ khung thời gian của từng khâu trong quy trình xét tuyển mà Bộ GD&ĐT quy định. Theo đó, không một trường nào được phép thông báo thí sinh trúng tuyển khi thí sinh chưa tốt nghiệp THPT.

Tuyển sinh 2021: Vẫn đổ xô kinh tế, có mất cân đối ngành nghề? Tuyển sinh 2021: Vẫn đổ xô kinh tế, có mất cân đối ngành nghề?

Ngày 16-5 đã chính thức hết hạn đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học (ĐH) bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2021 ...

T.Fan
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động