Thứ bảy 04/05/2024 20:39

Cần tăng nặng chế tài xử lý vấn nạn “rác” quảng cáo

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Biển quảng cáo nhan nhản khắp các con đường, ngõ phố tại Hà Nội vẫn tái diễn, với những tờ giấy, dòng chữ quảng cáo được dán, vẽ bừa bãi trên tường, cột điện… đã là vấn đề nhức nhối từ lâu, gây mất mỹ quan đô thị. Tuy nhiên, chế tài xử lý vấn nạn này vẫn còn quá nhẹ.
Đoàn thanh niên phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy ra quân bóc xóa rao vặt trái phép trên các tường rào, cổng ngõ, cột điện trên địa bàn phường            Ảnh: Thái An
Đoàn thanh niên phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy ra quân bóc xóa rao vặt trái phép trên các tường rào, cổng ngõ, cột điện trên địa bàn phường. Ảnh: Thái An

Vấn đề nhức nhối từ lâu

Đi kèm với tốc độ phát triển về dân số và kinh tế, thực trạng rác quảng cáo tại Thủ đô không còn là vấn đề mới nổi vì đã tồn tại rất nhiều năm qua. Sau mỗi lần nhận được phản ánh từ các cơ quan báo chí cùng việc phối kết hợp xử phạt của cơ quan chức năng, “rác” quảng cáo vẫn tiếp tục len lỏi và phủ kín khắp phố phường Hà Nội.

Theo đó, với các thông tin: tuyển lao động, cho vay tiền, khoan cắt bê tông, thông cống, sửa nhà, sửa cửa cuốn,… từ ngõ nhỏ đến đường lớn, ở đâu cũng dễ bắt gặp những mẩu quảng cáo, rao vặt được dán, được phun sơn chằng chịt trên những trụ điện, cột đèn, bờ tường. Không ít cây xanh trên đường phố cũng bị đóng đinh để gắn biển rao vặt.

Anh Lê Văn Hoàng, một người dân sống tại quận Thanh Xuân cho biết: “Tôi thật sự rất bức xúc trước thực trạng này. Các đối tượng thường dán quảng cáo, rao vặt vào buổi tối muộn, thời điểm có ít người qua lại. Cứ thấy chỗ nào chưa được lấp kín là họ dán”.

Không giấu được vẻ bức xúc, bà Nguyễn Thị Lành, quận Hoàng Mai cho biết: “Cái đó chẳng khác nào một tệ nạn, vừa mất thẩm mỹ vừa gây khó chịu. Cái tủ điện gần nhà tôi đoàn thanh niên vừa bóc tờ rơi, vừa dọn sạch sẽ xong, thế mà ngày mai đã thấy dán đầy các tờ quảng cáo. Tôi mong muốn cơ quan chức năng sớm có những biện pháp mạnh tay để dẹp bỏ tình trạng này”.

Trên thực tế, nhiều đơn vị các cấp đã đầu tư lắp đặt những biển quảng cáo, rao vặt miễn phí tại Hà Nội. Tuy nhiên, các điểm dán quảng cáo miễn phí này vẫn không thể đáp ứng nhu cầu của các đối tượng dán quảng cáo chui. Các đối tượng vẫn lựa chọn những nơi nổi bật, nhiều người qua lại và lựa chọn địa điểm dán phù hợp với nội dung quảng cáo nhằm thu hút người có nhu cầu gấp.

Những hình ảnh quảng cáo rao vặt đường dán, sơn xịt ở khắp mọi nơi trên đường phố Thủ đô   	Ảnh: Thái An
Những hình ảnh quảng cáo rao vặt đường dán, sơn xịt ở khắp mọi nơi trên đường phố Thủ đô. Ảnh: Thái An

Tăng nặng chế tài xử phạt

Dưới góc nhìn pháp lý, luật sư Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc Công ty Luật TNHH Quốc tế Hồng Thái và Đồng nghiệp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, việc dán, vẽ quảng cáo trên cột điện, tủ điện, trạm biến áp là hành vi quảng cáo thiếu thẩm mỹ, làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội.

Hành vi này bị cấm theo khoản 3 và khoản 4 Điều 8, Luật Quảng cáo năm 2012 và sẽ bị xử phạt theo quy định tại khoản 1 Điều 34, Nghị định 38/2021/NĐ-CP. Mức phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng đối với cá nhân còn đối với tổ chức vi phạm sẽ bị phạt gấp đôi. Ngoài xử phạt tiền, cá nhân, tổ chức vi phạm bị buộc tẩy, xóa, phục hồi hiện trạng, mỹ quan như ban đầu.

Cũng theo luật sư Nguyễn Hồng Thái, dẹp nạn quảng cáo rao vặt không khó, không thiếu giải pháp. Thậm chí chỉ cần lần theo số điện thoại của chủ thuê bao và có chế tài xử lý thật nặng sẽ giải quyết được vấn đề này. “Một số thông tin quảng cáo chỉ đưa thương hiệu, tên đơn vị quảng cáo mà không đính kèm số điện thoại thì sẽ khó xử lý vì không xác định được đối tượng. Còn riêng với những quảng cáo thông dụng mà chúng ta thấy để tên đơn vị quảng cáo và số điện thoại liên hệ. Những quảng cáo như vậy rất dễ dàng để tìm ra ai chính là chủ nhân thực hiện hành động quảng cáo này” - luật sư Nguyễn Hồng Thái nói.

Đáng chú ý, luật sư Nguyễn Hồng Thái cũng thẳng thắn bày tỏ quan điểm, với những chế tài xử phạt hành vi dán quảng cáo, rao vặt bôi bẩn phố phường như hiện này còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe. “Hiện nay mức phạt từ 1-2 triệu đồng, người ta lấy tiền công từ 4-5 triệu đồng thì người ta sẽ bất chấp, chấp nhận xử phạt vì người ta có lợi ích. Còn đối với người thuê quảng cáo, hiện nay số tiền phạt từ 10-20 triệu đồng/cá nhân hoặc gấp đôi với tổ chức thì cao cũng chỉ 40 triệu đồng thôi. Trong khi đó thông tin được quảng cáo này nó lan truyền, rõ ràng lợi hơn rất nhiều so với quảng cáo đa phương tiện. Bởi vậy, nếu nâng mức phạt lên thì mới đủ sức răn đe”- luật sư Nguyễn Hồng Thái lý giải.

Liên quan đến việc xử phạt vi phạm hành chính với hành vi quảng cáo, rao vặt gây ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, tiến sĩ Nguyễn Viết Chức - Phó Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn Văn hóa - Xã hội (Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam) đề xuất, cần có các hình thức xử phạt bổ sung. “Phải xử phạt tiếp hành vi phá hoại của công hoặc tài sản cá nhân, phải khắc phục hậu quả, khôi phục lại nguyên trạng mỹ quan của hiện trường đã bị bôi bẩn bởi quảng cáo, rao vặt… Việc xử phạt nên giao cho CA bởi hiện nay tại các xã, phường đã có CA chuyên nghiệp và cũng chỉ lực lượng này mới có đủ thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo” - tiến sĩ Nguyễn Viết Chức nhấn mạnh.

Cũng theo tiến sĩ Nguyễn Viết Chức, nhu cầu quảng cáo, rao vặt cũng như sử dụng các dịch vụ như sửa chữa nhà cửa, điện nước, vệ sinh… trong gia đình của người dân là rất lớn. Người làm nghề dịch vụ có thể tận dụng công nghệ và mạng xã hội để quảng cáo, rao vặt, vừa văn minh, vừa hiệu quả mà không gây ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Để góp phần chấm dứt nạn quảng cáo, rao vặt trên đường phố, tiến sĩ Nguyễn Viết Chức khuyến cáo người dân không nên sử dụng các dịch vụ này. Bởi loại hình quảng cáo này tiềm ẩn nhiều nguy cơ lừa đảo, nhất là các dịch vụ cho vay tiền. Đó có thể là những “cái bẫy” khiến người dân sa vào “tín dụng đen” với những khoản lãi suất khổng lồ, không thể trả nổi.

Suy cho cùng, không khó để ngăn chặn, xóa bỏ nạn quảng cáo, rao vặt sai quy định nếu như vấn đề này được chính quyền các địa phương quan tâm đúng mức và các giải pháp được triển khai đồng bộ và quyết liệt. Đồng thời, mỗi người trong cộng đồng có ý thức giữ gìn đường phố, không gian công cộng – nơi mình sinh sống, qua lại hàng ngày - luôn sạch đẹp.

Trước tình trạng tái bùng phát nạn quảng cáo sai quy định, ngày 15/3/2023, UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 90/KH-UBND về nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trong hoạt động quảng cáo trên địa bàn. Theo đó, thành phố yêu cầu các đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện Luật Quảng cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành.
Tràn lan quảng cáo cá độ, cờ bạc ngoài đường, trên mạng xã hội
Hà Nội ban hành Quy chế Quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời
Công ty WPP bị phạt do đặt quảng cáo trong phim có hình ảnh “đường lưỡi bò” phi pháp
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Công an Hải Phòng cảnh báo lừa đảo thông qua các hội nhóm đầu tư chứng khoán

Công an Hải Phòng cảnh báo lừa đảo thông qua các hội nhóm đầu tư chứng khoán

Công an TP Hải Phòng vừa đưa ra cảnh báo thủ đoạn lừa đảo thông qua các hội nhóm, nhóm chat đầu tư chứng khoán.
Cháy cửa hàng hoa lúc rạng sáng khiến bé trai 12 tuổi tử vong

Cháy cửa hàng hoa lúc rạng sáng khiến bé trai 12 tuổi tử vong

Vụ hỏa hoạn xảy ra rạng sáng 4/5 tại cửa hàng hoa ở huyện Thanh Miện (Hải Dương) đã khiến bé trai 12 tuổi tử vong thương tâm.
Hà Nội: tìm nhân chứng vụ tai nạn khiến người phụ nữ tử vong trên cầu vượt Mai Dịch

Hà Nội: tìm nhân chứng vụ tai nạn khiến người phụ nữ tử vong trên cầu vượt Mai Dịch

Ngày 4/5, Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết đang tìm nhân chứng vụ tai nạn giao thông trên cầu vượt Mai Dịch khiến người phụ nữ tử vong.
Sập bẫy kẻ lừa đảo vì mong muốn trúng thầu

Sập bẫy kẻ lừa đảo vì mong muốn trúng thầu

Huỳnh Minh Bắc “nổ” là người nhà của một số lãnh đạo, hứa giúp nhóm doanh nhân được tham gia và trúng thầu mua hàng phế liệu rồi lừa tiền.
Hai nữ nhân viên dùng thủ đoạn “rút ruột” hơn 1,5 tỷ đồng của công ty

Hai nữ nhân viên dùng thủ đoạn “rút ruột” hơn 1,5 tỷ đồng của công ty

Hai nữ nhân viên tại Hà Nội đã bị bắt giữ vì tội danh làm giả chứng từ để chiếm đoạt hơn 1,5 tỷ đồng của công ty nơi họ làm việc.
Lừa huy động vốn của nhà đầu tư hơn 5.100 tỷ đồng

Lừa huy động vốn của nhà đầu tư hơn 5.100 tỷ đồng

VKSND TP Hà Nội đã phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Khuyên (SN 1983, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Tâm Lộc Phát) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bí mật bên trong "bao dứa" đựng đồ câu của người đàn ông U60

Bí mật bên trong "bao dứa" đựng đồ câu của người đàn ông U60

Tiến hành dừng xe, tổ công tác 141 phát hiện trong "bao dứa" đựng đồ câu có 1 khẩu súng (dạng súng săn) kèm theo ống ngắm, 24 viên đạn bằng kim loại...
Hơn 150 “quái xế” bị lực lượng 141 xử lý trong dịp nghỉ lễ

Hơn 150 “quái xế” bị lực lượng 141 xử lý trong dịp nghỉ lễ

Thông tin từ Phòng CSGT - CATP Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, qua tuần tra, kiểm soát, các tổ công tác 141 đã phát hiện, xử lý 148 phương tiện, 156 đối tượng có các hành vi nẹt, độ pô, rú ga, điều khiển xe không biển kiểm soát…
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động