Xử lý hình sự hành vi quảng cáo “thổi phồng” sản phẩm
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên![]() |
Hằng Du Mục trong phiên live về yến chưng tháng 12/2024. Ảnh: chụp màn hình |
Quảng cáo thổi phồng công dụng sản phẩm
Mới đây, cư dân mạng liên tục nhận được lời xin lỗi của hai tiktoker Hằng Du Mục, Quang Linh Vlog vì truyền tải thông tin chưa chính xác khi quảng cáo sản phẩm trên mạng. Cụ thể, trước đó, ngày 15/12/2024 Hằng Du Mục đã có phiên livestream giới thiệu sản phẩm yến sào. Theo cô, sản phẩm yến sào mình đang giới thiệu được làm từ yến nguyên chất, không tính theo phần trăm mà tính dựa trên gam yến tươi có trong hũ. Hằng Du Mục quảng cáo một hũ 70 ml có đến 30g yến tươi, thậm chí còn nhấn mạnh là tổ yến A5, không phải hàng vụn. Mức giá chỉ 188.000 đồng/6 hũ trên livestream.
Tuy nhiên, sau khi phiên live phát sóng, một số người kinh doanh ngành yến cho rằng thông tin Hằng Du Mục đưa ra không hợp lý bởi một hũ dung tích 70 ml không thể chứa tới 30g yến chưng. Mức giá Hằng Du Mục quảng cáo cũng gây tranh cãi.
Sau khi bị phản ứng, nữ tiktoker cho biết, cô cùng ê-kíp tới Nha Trang làm rõ quy trình sản xuất sản phẩm, tổ chức họp báo thông tin về vụ việc. Buổi họp có sự tham gia của lãnh đạo Hiệp hội Yến Sào Việt Nam. "Ngay sau khi nhận ra nhầm lẫn, tôi điều chỉnh và chia sẻ thông tin chính xác về hàm lượng và tiêu chuẩn của yến như công bố ở những phiên live sau" - Hằng Du Mục nói trong buổi họp.
Cô xin lỗi khách hàng và những người trong ngành vì nhầm lẫn xuất phát từ phương diện cá nhân. "Đây là bài học đắt giá và sâu sắc giúp tôi trưởng thành hơn và nhắc nhở tôi luôn luôn phải nghiêm túc. Tôi cam kết sẽ rút kinh nghiệm sâu sắc, cải thiện quy trình kiểm soát thông tin" - Hằng Du Mục xin lỗi trên trang cá nhân.
Trước đó vài ngày, Quang Linh Vlogs đã có màn giới thiệu kẹo dành cho người "không ăn được rau, nhìn thấy rau là chạy", "một viên tương đương một đĩa rau". Nhưng sau đó Quang Linh đã gửi lời xin lỗi, thừa nhận quảng cáo "một viên tương đương một đĩa rau" là chưa chính xác, gây hiểu nhầm cho khách hàng.
Có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự
Vậy, với hành vi quảng cáo thổi phồng công dụng của sản phẩm, các KOLs có phải chịu trách nhiệm trước pháp luật không là thắc mắc của nhiều người. Về vấn đề này, luật sư Nguyễn Tiến Hùng - Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, quảng cáo sai sự thật là cụm từ được giải thích chi tiết tại khoản 7 Điều 109 Luật Thương mại về các loại quảng cáo thương mại bị cấm.
Cụ thể, quảng cáo sai sự thật về một trong các nội dung số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, xuất xứ hàng hóa, chủng loại, bao bì, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của hàng hoá, dịch vụ. Đồng thời, hành vi quảng cáo không đúng/khiến người tiêu dùng nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ hoặc về chất lượng, số lượng, công dụng, kiểu dáng… cũng là một trong những hành vi bị cấm trong quảng cáo được nêu tại khoản 9 Điều 8 Luật Quảng cáo 2012.
Khi vi phạm các điều cấm trong hoạt động quảng cáo trong đó có quảng cáo sai sự thật, KOLs có thể sẽ phải bị xử lý vi phạm hành chính theo Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP với các mức phạt tiền. Cụ thể: phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng với hành vi quảng cáo có sử dụng một số từ không có tài liệu hợp pháp để chứng minh như các từ: nhất, duy nhất, số một, tốt nhất… Phạt tiền 60 - 80 triệu đồng và buộc cải chính thông tin với hành vi quảng cáo không đúng/gây nhầm lẫn về số lượng, giá, công dụng, chất lượng, bao bì, kiểu dáng, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, thời hạn bảo hành hoặc khả năng kinh doanh, cung cấp sản phẩm, hành hóa, dịch vụ…
Ngoài ra, người vi phạm còn bị tước quyền sử dụng giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm từ 5 - 7 tháng; quyền sử dụng giấy xác nhận nội dung quảng cáo từ 22 - 24 tháng và buộc tháo gỡ, xóa/thu hồi, tháo dỡ quảng cáo sai sự thật nêu trên. “Nếu tổ chức vi phạm thì sẽ chịu phạt mức tiền gấp hai lần số tiền nêu trên và tương đương mức phạt tiền cao nhất áp dụng với tổ chức là 160 triệu đồng” – luật sư Nguyễn Tiến Hùng cho biết.
Cũng theo luật sư, ngoài việc bị xử phạt hành chính, hành vi quảng cáo sai sự thật còn có thể phải chịu trách nhiệm hình sự. Cụ thể, tội "Quảng cáo gian dối", quy định tại Điều 197 Bộ luật Hình sự 2015 nêu rõ người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 10 - 100 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5 - 50 đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 - 5 năm.
![]() | Cảnh giác với lời mời tham gia các lớp dạy đầu tư chứng khoán |
![]() | Hệ lụy từ lời quảng cáo "không đau, không tái phát" |

Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại