Cần phạt nặng để răn đe
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên![]() |
Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục và hoa hậu Thùy Tiên trong một phiên livestream. Ảnh: FBNV |
Quảng cáo bóp méo sự thật
Liên quan đến một số người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trong xã hội quảng cáo sản phẩm kẹo rau củ Kera vi phạm quy định trên một số website, facebook, tiktok... Cục An toàn thực phẩm cũng đã có công văn gửi Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đề nghị phối hợp kiểm tra thông tin và xử lý các vi phạm để pháp luật được thực thi nghiêm minh, ngăn ngừa kịp thời các vi phạm quảng cáo thực phẩm.
Sản phẩm viên kẹo rau củ Kera do hoa hậu Thùy Tiên cùng team “chị em rọt” gồm: tiktoker Hằng Du Mục và Quang Linh vlogs quảng cáo trên mạng xã hội thu hút nhiều sự chú ý từ dư luận. Trong các hoạt động quảng cáo, bán hàng, Quang Linh Vlogs nhấn mạnh “một viên tương đương một đĩa rau”.
Sau đó, ngày 4/3, một người tiêu dùng đăng tải video cho biết đã đưa sản phẩm kẹo rau củ này đi kiểm nghiệm tại Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 2 (Ủy ban Tiêu chuẩn đo lường chất lượng quốc gia). Kết quả cho thấy, 30 viên (tương đương một hộp) chỉ có hàm lượng chất xơ là 0,51g. Quang Linh Vlogs, hoa hậu Thùy Tiên sau đó đã lên tiếng xin lỗi, còn Hằng Du Mục hiện vẫn im lặng.
Liên quan đến việc này, Phó Giám đốc nhà máy Công ty Cổ phần ASIA LIFE (địa chỉ số 18/99 Nguyễn Văn Linh, xã Ea Tu, TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) Huỳnh Phú cho biết, tháng 11/2024 mới chính thức hợp tác với Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt (Công ty Chị Em Rọt), địa chỉ số 144-146-148 đường số 11, khu phố 5, phường An Phú, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh. Một đại diện khác của Công ty Cổ phần ASIA LIFE cho biết, đơn vị chỉ sản xuất kẹo rau củ Kera theo đơn đặt hàng của Công ty Chị Em Rọt do Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs... quản lý.
Trước đó, ngày 6/3, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) nhận được thông tin sản phẩm kẹo rau củ Kera do Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt công bố có dấu hiệu vi phạm về quảng cáo thực phẩm. Sản phẩm này được sản xuất tại Công ty cổ phần ASIA LIFE.
Ngay sau đó, Cục An toàn thực phẩm đề nghị Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk khẩn trương chỉ đạo kiểm tra Công ty cổ phần ASIA LIFE. Đến ngày 7/3, Sở Y tế Đắk Lắk ra quyết định thành lập đoàn kiểm tra Công ty cổ phần ASIA LIFE. Công ty cổ phần ASIA LIFE được yêu cầu báo cáo tình hình bảo đảm an toàn thực phẩm tại cơ sở, cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến công tác kiểm tra.
Không thể xin lỗi là xong…
Liên quan đến vụ việc trên, Luật sư Nguyễn Thị Hồng Liên - Phó Giám đốc Công ty Luật TNHH Quốc tế Hồng Thái và Đồng nghiệp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, theo quy định tại khoản 9 Điều 8, Luật Quảng cáo, quảng cáo sai sự thật là quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố. Đây là một trong những hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo.
Chế tài xử lý hành vi quảng cáo sai sự thật là chế tài hành chính, mức phạt có thể tới 80 triệu đồng với cá nhân và tới 160 triệu đồng đối với tổ chức. Số tiền thu lợi bất chính sẽ bị tịch thu và còn có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung theo quy định của pháp luật. Nếu đã bị phạt hành chính mà còn vi phạm hoặc đã bị kết án chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Quảng cáo gian dối” theo Điều 197, Bộ luật Hình sự năm 2015.
Trường hợp quảng cáo gian dối dẫn đến người tiêu dùng hiểu lầm mà giao kết hợp đồng dẫn đến thu lợi bất chính từ 5 triệu đồng trở lên thì người thực hiện hành vi này cũng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Lừa dối khách hàng” theo quy định tại Điều 198, Bộ luật Hình sự năm 2015, với chế tài cao nhất của tội danh này có thể tới 5 năm tù.
“Trong vụ việc nêu trên, Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs và hoa hậu Thùy Tiên đã đăng thông tin quảng cáo trên trang cá nhân của mình và thực hiện các hoạt động quảng cáo trên không gian mạng gây nhầm lẫn, đã nói quá tác dụng, công dụng, giá trị của sản phẩm nên những người này sẽ phải chịu trách nhiệm pháp lý, chứ không phải cứ làm sai xin lỗi là xong. Hành vi quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với mỗi cá nhân có thể tới 80 triệu đồng” - Luật sư Nguyễn Thị Hồng Liên cho biết.
Ngoài ra, cơ quan chức năng sẽ làm rõ sản phẩm này có nguồn gốc như thế nào, có đủ tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm hay không, chất lượng, giá trị có đúng như nội dung công bố hay không, hoạt động kinh doanh có tuân thủ quy định pháp luật hay không. Trong trường hợp quá trình xác minh sự việc mà cơ quan chức năng xác định hàng hóa sản phẩm đó không chỉ là không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng mà còn có hành vi vi phạm khác thì tất cả các hành vi vi phạm pháp luật đó đều bị xử lý; có thể là hành vi sản xuất hàng giả, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, buôn lậu hoặc các hành vi gian lận thương mại khác...
Luật sư Nguyễn Thị Hồng Liên khuyến cáo, thời gian qua, không ít người có sức ảnh hưởng trong xã hội, người nổi tiếng đã bất chấp đạo đức, quy định pháp luật để thực hiện các hoạt động quảng cáo gian dối. Để kiểm soát tình trạng gian lận thương mại, quảng cáo sai sự thật, lừa dối khách hàng, cần phải hoàn thiện cơ chế chính sách pháp luật; đa dạng hóa các hình thức xử lý vi phạm đối với những người nổi tiếng, những người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật và kinh doanh trên không gian mạng.
Theo luật sư Nguyễn Thị Hồng Liên - Phó Giám đốc Công ty Luật TNHH Quốc tế Hồng Thái và Đồng nghiệp, một số người nổi tiếng vì lợi nhuận nên bất chấp các hành vi vi phạm pháp luật, sẵn sàng nộp phạt hành chính, có thể có vài lời xin lỗi, nhưng sau đó lại đâu vào đấy. Bởi vậy cần áp dụng các chế tài mạnh mẽ, có thể bổ sung các hình thức xử lý như cấm biểu diễn, cấm thực hiện hoạt động nghề nghiệp trong một thời gian. |

Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại