Thứ bảy 20/04/2024 04:49

Cân nhắc ban bố tình trạng khẩn cấp đối với bệnh đậu mùa khỉ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đây là ý kiến được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa ra để xem xét trong cuộc họp sắp tới vào ngày 23/6 về tình hình diễn biến của bệnh đậu mùa khỉ.
Cân nhắc ban bố tình trạng khẩn cấp đối với bệnh đậu mùa khỉ
WHO cân nhắc ban bố tình trạng khẩn cấp đối với bệnh đậu mùa khỉ.

Theo đó, Tổng Giám đốc WHO - Tedros Adhanom Ghebreyesus, đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ hiện nay rất đáng quan ngại và bất thường. Do đó, người đứng đầu WHO đã quyết định triệu tập cuộc họp của Ủy ban khẩn cấp vào tuần tới (ngày 23/6) nhằm đánh giá liệu đợt dịch này có phải là tình trạng khẩn cấp y tế công cộng hay không.

Việc ban bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu được xem mức độ cảnh báo cao nhất mà WHO đưa ra. Trước đó, WHO đã có quyết định tương tự đối với dịch COVID-19 và bệnh bại liệt.

Thông tin từ WHO cho biết, từ đầu năm đến nay đã có 1.600 ca mắc, 72 trường hợp tử vong do bệnh đậu mùa khỉ tại 39 quốc gia, trong đó có những nước không ghi nhận bệnh này là bệnh đặc hữu.

Tổng Giám đốc Tedros cho biết, đã đến lúc cân nhắc tăng cường phòng bệnh đậu mùa khỉ vì bệnh này đang có dấu hiệu lây lan bất thường với nhiều quốc gia hơn ghi nhận ca mắc

Bên cạnh đó, ngày 14/6 (giờ địa phương), WHO cho biết họ cũng đang làm việc với các chuyên gia để thay đổi tên của virus đậu mùa khỉ đã lây lan sang hơn 20 quốc gia trong những tuần gần đây.

Động thái này diễn ra một tuần sau khi một nhóm gồm 30 nhà khoa học từ châu Phi và trên khắp thế giới viết trên một bài báo cho rằng "nhu cầu khẩn cấp" phải thay đổi tên virus đậu mùa khỉ và nói cái tên hiện tại là "kỳ thị".

Người phát ngôn của WHO cho biết cái tên "đậu mùa khỉ" không tuân thủ các nguyên tắc khuyến cáo của WHO: không nên sử dụng các vùng địa lý hoặc tên động vật.

Cùng với đó là quá trình đặt tên bệnh cần được "thực hiện với mục đích giảm thiểu tác động tiêu cực" và tránh xúc phạm các "nhóm văn hóa, xã hội, quốc gia, khu vực, nghề nghiệp hoặc dân tộc".

WHO hiện liệt kê hai chủng bệnh đậu mùa khỉ khác nhau trên trang web của mình: chủng Trung Phi (lưu vực Congo) và chủng Tây Phi.

Cân nhắc ban bố tình trạng khẩn cấp đối với bệnh đậu mùa khỉ
Vắc-xin phòng ngừa bệnh đậu mùa khỉ. (Ảnh: Getty)

Cùng ngày, Liên minh châu Âu (EU) cũng đã ký một thỏa thuận với tập đoàn dược phẩm Đan Mạch Bavarian Nordic để mua khoảng 110.000 liều vắc-xin phòng chống bệnh đậu mùa khỉ.

Dự kiến việc giao hàng sẽ bắt đầu ngay lập tức và sẽ hoàn thành trong những tháng tới. Ủy viên châu Âu về Y tế - Stella Kyriakides đã cho biết việc mua vắc-xin đậu mùa khỉ sẽ được tài trợ từ các quỹ của châu Âu.

Tất cả các quốc gia EU, cùng với Na Uy và Iceland, sẽ nhận được các liều vắc-xin tương ứng với quy mô dân số của họ, bắt đầu từ các quốc gia cần gấp nhất.

Hiện nay, khoảng 900 trường hợp mắc bệnh đậu mùa ở khỉ đã được ghi nhận ở 19 quốc gia trong khối, cũng như ở Na Uy và Iceland.

11 dấu hiệu bệnh đậu mùa khỉ cần biết 11 dấu hiệu bệnh đậu mùa khỉ cần biết
Hơn 1.000 ca mắc đậu mùa khỉ ngoài khu vực châu Phi Hơn 1.000 ca mắc đậu mùa khỉ ngoài khu vực châu Phi
Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động