Cần làm gì khi nhận được số tiền “chuyển nhầm”?
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênẢnh minh họa |
Theo một điều tra viên phòng CSHS CA TP Hà Nội, thời gian gần đây, CQCA đã ghi nhận một số trường hợp có dấu hiệu lừa đảo trong việc chuyển nhầm tiền vào tài khoản. Cụ thể như trường hợp của anh T, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội, một buổi trưa, thấy tài khoản “nổ” một khoản tiền hơn 2 triệu đồng. Đang suy nghĩ xem ai gửi cho mình thì khoảng 30 phút sau, có một số điện thoại lạ gọi đến với anh.
Giọng một người phụ nữ cho biết, chị ta đã lỡ chuyển nhầm tiền cho anh T và mong được anh chuyển lại. Chị ta cũng nói rằng đang ở nước ngoài nên nhờ anh đăng nhập vào dịch vụ chuyển tiền quốc tế qua một đường link. Sau khi điền xong các thông tin, anh T phát hiện mấy chục triệu đồng trong tài khoản của mình đã bị rút sạch.
Trường hợp của một phụ nữ tên là A, trú tại quận Ba Đình, Hà Nội cũng tự dưng nhận được 45 triệu đồng chuyển vào tài khoản của mình. Đến cuối giờ chiều cùng ngày, một tài khoản Zalo lạ kết bạn với chị và nói rằng: Cty tài chính đã giải ngân số tiền của chị và theo cách nói của họ thì chị trở thành một người vay nợ.
Tự thấy mình không thực hiện bất cứ thủ tục vay nợ nào trên mạng, chị A đã đến CQCA trình báo sự việc. Về phần đối tượng, khi biết hành vi lừa đảo không thành đã liên tục nhắn tin đe dọa. Chị A sau đó đã đến ngân hàng thực hiện các thủ tục tra soát; đồng thời giao toàn bộ số tiền cho CQCA giải quyết.
Theo CA Hà Nội, việc chuyển tiền nhầm qua tài khoản là thủ đoạn lừa đảo tinh vi. Nếu người nhận được tiền vội vã trả tiền lại cho người gọi đến mà không xác minh rõ số tài khoản ngân hàng, chứng từ chuyển khoản thì sẽ rất phức tạp.
Còn nếu đúng hạn trả nợ, chủ tài khoản đã chuyển nhầm tiền xuất hiện và yêu cầu bên nhận thanh toán thì họ cũng khó có thể từ chối vì thông tin chuyển khoản đã lưu trên điện thoại và có chứng từ ở ngân hàng.
CA TP Hà Nội khuyến cáo: Khi chủ tài khoản bỗng dưng nhận được một khoản tiền “chuyển nhầm” cho mình thì cần làm theo các bước sau: Không sử dụng số tiền ấy vào việc chi tiêu cá nhân. Nếu đó là tiền chuyển nhầm thật thì sẽ có đại diện ngân hàng liên hệ để làm việc hoặc người dân có thể chủ động liên hệ với ngân hàng để thông báo.
Nếu là khoản tiền nhỏ thì chủ tài khoản có thể yêu cầu ngân hàng cung cấp sao kê rồi đối chiếu với những thông tin nhận được và tiến hành chuyển lại. Còn đối với số tiền lớn thì chủ tài khoản nên sắp xếp thời gian đến trực tiếp chi nhánh ngân hàng để thực hiện việc xác minh. Hoặc người dân cũng có thể liên hệ với CQCA để giải quyết.
Người dân tuyệt đối không chuyển lại tiền cho người lạ khi không có bên thứ ba làm chứng, tránh bị phiền toái sau này. Đồng thời không chuyển hoàn vào một tài khoản khác với tài khoản đã chuyển cho mình, phải chờ ngân hàng giải quyết trước. Khi nhận được điện thoại từ ngân hàng, bạn cần kiểm tra xem đó có đúng là số của ngân hàng hay không. Để chắc chắn hơn, chủ tài khoản nên đến ngân hàng làm việc trực tiếp. Đặc biệt không bao giờ cung cấp mã OTP, tên đăng nhập, password của tài khoản ngân hàng cho bất cứ ai kể cả họ có tự xưng là người thân, bạn bè, nhân viên ngân hàng hay cơ quan chức năng...
Luật sư Nguyễn Hồng Thái, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, đây là một hiện tượng đáng lo ngại khi những hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng ngày càng nhiều. Lợi dụng sự nhẹ dạ và đánh vào lòng tham, khi được kẻ lừa đảo nói vài câu, dụ dỗ cho tiền sẽ dễ khiến nạn nhân làm theo hướng dẫn của kẻ lừa đảo và mất hết tiền trong tài khoản. Hay có người lỡ tiêu hết tiền người khác chuyển đến đến khi bị đòi thì luống cuống đi vay trả mà không cần biết hay quan tâm xem người chuyển tiền đe dọa mình là người như thế nào. Vậy nên cần chủ động làm việc trực tiếp với ngân hàng và CQCA nơi gần nhất để có biện pháp can thiệp kịp thời, tránh những rủi ro không đáng có.
Theo điều 228, 230, 579 Bộ luật Dân sự 2015, khi tình cờ nhận được khoản tiền lạ từ người chưa từng có mối quan hệ với mình và cũng không có bất cứ giao dịch nào với họ liên quan đến số tiền này, người nhận được xem là người đang chiếm hữu tài sản không có căn cứ pháp luật. Vì vậy, người nhận phải hoàn trả cho chủ sở hữu hoặc giao nộp số tiền đó cho UBND hoặc CA cấp xã, phường nơi gần nhất nhằm thông báo công khai cho chủ sở hữu biết để nhận lại. |
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại