Thứ sáu 26/04/2024 22:14

Cần làm gì để phòng tránh việc “yêu râu xanh” đội lốt cha dượng xâm hại con riêng của vợ?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mới đây, nhiều vụ án cha dượng cưỡng hiếp, lạm dụng con riêng của vợ bị phát hiện và đưa ra xét xử. Điều đáng nói, có những vụ việc ngay tại Hà Nội, gây hoang mang và ghê sợ vì đây là loại tội phạm rất khó phát hiện, kẻ phạm tội là người gần gũi con trẻ, ở ngay trong nhà với nạn nhân...
Bị cáo Phạm Thanh Tùng và người mẹ ruột phải chịu hình phạt thích đáng
Bị cáo Phạm Thanh Tùng và người mẹ ruột phải chịu hình phạt thích đáng

Khi mẹ ruột và cha dượng trở thành “ác thú”

Chiều ngày 7-10, khép lại phiên xử sơ thẩm kín, TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt Phạm Thanh Tùng, SN 1990, trú ở phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, Hà Nội 19 năm tù về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” và Hoàng Thị Thu Huyền, SN 1987, ở phường Hà Cầu, quận Hà Đông, Hà Nội (là mẹ ruột của nạn nhân) cũng bị tuyên phạt 3 năm tù về tội “Hành hạ con”.

Theo tài liệu điều tra, Hoàng Thị Thu Huyền từng có một gia đình nhỏ, nhưng cuộc sống vợ chồng thường xuyên xảy ra mâu thuẫn dẫn đến ly hôn. Sau khi ly hôn chồng, Huyền sống cùng 3 người con là các cháu Nguyễn Hải B, SN 2009; Hoàng Hải Đ, SN 2012 và một người con khác SN 2019. Đến tháng 5-2020, Huyền có quan hệ tình cảm với Tùng, cả hai về sinh sống với nhau như vợ chồng và có với nhau một con chung. Trong thời gian sống cùng các con, Huyền thường xuyên có hành vi ngược đãi, hành hạ cháu Nguyễn Hải B như: Dùng tay hoặc các vật dụng gồm ống nhựa, gậy gỗ, dây điện… để bạo hành và đánh đập con gái.

Do bị mẹ hành hạ, đánh đập nên trên khắp cơ thể cháu B có nhiều thương tích, bầm tím. Không những vậy, người phụ nữ này còn thường xuyên bỏ bê, không chăm sóc những đứa con của chính mình đẻ ra. Và không chỉ bị mẹ ruột hành hạ, ngược đãi, cháu B còn bị nhân tình của mẹ nhiều lần xâm hại.

Cáo trạng truy tố các bị cáo thể hiện, tháng 5-2020, Hoàng Thị Thu Huyền cùng các con đến thuê một căn hộ chung cư ở phường Quang Trung, quận Hà Đông để ở. Sống với nhau trong một mái nhà, Tùng không hề thương yêu các con của Huyền, trái lại còn luôn tìm cách giở trò đồi bại với cháu B.

Kết quả điều tra đã làm rõ, trong thời gian từ tháng 5-2020 đến ngày 19-1-2021, lợi dụng lúc Huyền không có nhà, Tùng ép cháu B “quan hệ” với mình. Khi cháu B không đồng ý, Tùng đe dọa, đánh đập, không cho đi học nên bé gái buộc phải làm theo lời đối tượng. Cụ thể, vào buổi chiều một ngày trong tháng 5-2020, Tùng đến nhà Huyền tại Chung cư Hoàng Gia, phường Quang Trung chơi. Khi Huyền đi chợ trong phòng chỉ có Tùng và các cháu B, Đ và cháu nhỏ, Tùng nảy sinh ham muốn quan hệ tình dục với cháu B nên đi vào phòng ngủ của cháu bé và đuổi 2 em của cháu gái ra ngoài. Cháu Đ không đồng ý thì Tùng dùng mắc áo, dây điện và gậy ba khúc đánh khiến cháu Đ sợ phải bế em ra ngoài. Sau đó, Tùng chốt cửa phòng, ép B cởi quần để quan hệ tình dục. Cháu B không đồng ý thì bị Tùng dùng gậy 3 khúc vụt vào chân nên sợ hãi, phải chiều theo ý hắn. Mặc dù cháu bé liên tục khóc kêu đau, nhưng tên “yêu râu xanh” vẫn dùng “công cụ gây án” gây thương tích cho cháu bé, thực hiện hành vi đồi bại và đe dọa cháu B không được nói việc này với ai, nếu không Tùng sẽ đánh.

Thậm chí sau này Huyền chuyển chỗ ở từ chung cư về khu vực phường Hà Cầu, quận Hà Đông thuê trọ thì Tùng vẫn đến chơi, thậm chí ăn ngủ nghỉ tại đây. Vào một buổi chiều tháng 11-2020, sau khi Huyền cùng các con chuyển về chỗ ở mới, Tùng tiếp tục đến đây và gặp 4 mẹ con Huyền đang ở nhà. Tùng ngồi chơi một lúc thì Huyền đi chợ nên Tùng đe dọa cháu B: “Mày đi lên giường tầng 2 nhanh không tao đánh”. Cháu B sợ nên trèo lên giường trước, Tùng lên sau, còn 2 em của cháu B ngồi xem tivi ở chiếu dưới sàn nhà. Hắn bắt cháu bé phải thực hiện tất cả những động tác của người lớn, nhưng cháu B tiếp tục kháng cự và bị Tùng đe dọa: “Nếu không nghe lời thì gặp ở đâu sẽ đánh ở đấy” nên cháu B buộc phải nghe theo. Sau khi thỏa mãn, nghe thấy cháu B khóc và nói sẽ mách mẹ thì Tùng tát và đe dọa cháu: “Tao cấm mày mách mẹ nếu không tao đánh chết”. Cháu B sợ hãi không dám nói gì thêm. Khoảng 20 phút sau, Huyền đi chợ về, nấu cơm để Tùng ăn.

Cơ quan chức năng xác định, Tùng đã 9 lần thực hiện hành vi hiếp dâm đối với cháu B tại nhiều địa điểm khác nhau. Đến ngày 25-1-2021, bác ruột của bé gái biết chuyện nên đón cháu B và em trai về nhà chăm sóc. Sau đó, người bác này cùng cha đẻ cháu B đến CA trình báo sự việc. Ngày 20-2-2021, Tùng bị CA quận Hà Đông bắt giữ về hành vi hiếp dâm người dưới 16 tuổi. Đối với Hoàng Thị Thu Huyền, do đang nuôi con nhỏ nên quá trình điều tra được tại ngoại. Ngoài vụ án này, người đàn bà này còn đang bị xem xét xử lý trong một vụ án khác về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Lỗ hổng... từ nhân cách

Luật sư Nguyễn Thanh Hoàng (Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết: Vụ án trên, dù tên “yêu râu xanh” đã bị pháp luật trừng trị thích đáng nhưng nỗi đau và mất mát cả về thể xác lẫn tâm hồn của đứa trẻ thì chẳng có cách gì xoa dịu được. Nỗi đau đó còn lớn hơn khi người làm tổn thương các em là người được các em tin cậy, gọi là “cha”, là người giám hộ, bảo bọc, che chở, dạy dỗ các em, thậm chí là ngay chính mẹ ruột của mình. Bị xâm hại nặng nề khi còn quá ngây thơ, non nớt, những bé gái này hầu như rất khó hồi phục. Các em phải mang một nỗi mặc cảm dai dẳng đến suốt cuộc đời. Biết rằng không thể nghi ngờ tất cả những người cha dượng, nhưng nên chăng, khi tái giá, những người mẹ nên cân nhắc và thật cẩn trọng xem xét nhân thân của những người đàn ông sẽ làm cha của con mình sau này.

Những người cha dượng đồi bại trên đây hầu hết đều có trình độ học vấn thấp, không có nghề nghiệp ổn định. Các trường hợp kết hôn này cũng không có giấy tờ hợp pháp mà chỉ tự về sống với nhau. Không qua quá trình tìm hiểu, yêu thương lẫn nhau mà chỉ là sự "gán ghép" theo hoàn cảnh.

Vì vậy, những gia đình khi xảy ra mâu thuẫn, chúng ta nên chăng dừng lại một nhịp, gạt bỏ cái tôi cá nhân để nhìn về các con. Trong vụ án này, nếu như người cha ruột của cháu bé gần gũi, chia sẻ, phát hiện những biểu hiện bất thường của con sớm hơn, có lẽ cháu bé không bị xâm hại nhiều lần như thế. Và người mẹ trong vụ án này cũng vậy, chỉ vì ham muốn và tham vọng của bản thân, không tìm hiểu trước khi đến với người mới. Thậm chí, chính trong nhân cách của Huyền cũng không thể chấp nhận được, bởi đứa con gái mà cô ta dứt ruột đẻ ra mà cũng liên tục hành hạ, đánh đập cháu bé khi bé gái ở chung với mình và phó mặc con trẻ để chuyện xấu có cơ hội xảy ra.

Trong vụ án này, đáng lẽ người mẹ phải bao dung, chia sẻ, gần gũi, trao đổi với con gái để có quan sát và nhận ra thái độ, cảm xúc của con hằng ngày, kịp thời phát hiện những biểu hiện bất thường và tìm cách can thiệp thì có lẽ bi kịch như thế này đã không xảy ra...

Nguyễn Vũ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Tìm người bị mất điện thoại Iphone 11 Pro Max trong quán game ở Hà Nội

Tìm người bị mất điện thoại Iphone 11 Pro Max trong quán game ở Hà Nội

Ngày 26/4, cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết đang tìm bị hại trong vụ án hình sự “Trộm cắp tài sản” xảy ra ngày 21/2/2024 tại quán game Hoime Gaming (địa chỉ: liền kề 11, lô 9, ngõ 67, Phùng Khoang, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).
Hà Nội: bắt 3 đối tượng cho vay lãi nặng dưới hình thức bốc bát họ ở Cầu Giấy

Hà Nội: bắt 3 đối tượng cho vay lãi nặng dưới hình thức bốc bát họ ở Cầu Giấy

Ngày 26/4, Công an quận Cầu giấy (Hà Nội) cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Dũng (SN 1995) Nguyễn Văn Tiến (SN 1998) và Lê Ngọc Thụy (SN 1996, cùng trú tại huyện Thái Thụy, Thái Bình) về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.
Bí mật trong chiếc khẩu trang trên tay cô gái trẻ lúc nửa đêm

Bí mật trong chiếc khẩu trang trên tay cô gái trẻ lúc nửa đêm

Ngày 26/4, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Nhâm (SN 1992, trú tại TP Cẩm Phả, Quảng Ninh) và Vũ Thị Út Linh (SN 1999, trú tại TP Móng Cái, Quảng Ninh về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.
Lý do cặp vợ chồng dù trả hết tiền vẫn phải “ẵm án”

Lý do cặp vợ chồng dù trả hết tiền vẫn phải “ẵm án”

Toà án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội vừa xét xử Nguyễn Sơn Hải (SN 1975) và vợ là Phạm Vân Anh (SN 1976) – cùng trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Làm giả con dấu để lừa bán đất của cán bộ, chiến sĩ Công an

Làm giả con dấu để lừa bán đất của cán bộ, chiến sĩ Công an

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Đỗ Mạnh Cường (SN 1979, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.
Cặp vợ chồng lĩnh án tù vì chiếm đoạt gần 29 tỷ đồng của ngân hàng

Cặp vợ chồng lĩnh án tù vì chiếm đoạt gần 29 tỷ đồng của ngân hàng

Sau một quá trình tố tụng kéo dài, ngày 22/4, TAND TP Hà Nội đã tuyên án đối với Nguyễn Sơn Hải (SN 1975, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, Giám đốc Công ty CP Cửa cuốn Úc-SmartDoor) 8 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", đồng thời cũng tuyên phạt Phạm Vân Anh (SN 1976, vợ của bị cáo Hải) 3 năm tù với cùng tội danh.
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động