Thứ bảy 28/09/2024 15:31
Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi):

Cần đưa ra cơ chế riêng cho Khu công nghệ cao Hòa Lạc

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đại biểu Hoàng Văn Cường – Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội cho rằng, Khu công nghệ cao Hòa Lạc hoàn toàn khác biệt so với Khu công nghệ cao TP Hồ Chí Minh hay Đà Nẵng, bởi vì mô hình không chỉ chuyên sản xuất mà trong đó có cả các chức năng về nhà ở, các chức năng thương mại, dịch vụ, như một khu đô thị phát triển ở cấp cao dành cho đội ngũ chuyên gia, những nhà khoa học làm khu công nghệ đó.
Đại biểu Hoàng Văn Cường – Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội phát biểu tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khoá XV chiều 28/5 Ảnh: Quốc hội
Đại biểu Hoàng Văn Cường – Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội phát biểu tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khoá XV chiều 28/5. Ảnh: Quốc hội

Thu hút nhà đầu tư bằng hình thức đấu thầu dự án

Góp ý vào dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), đại biểu Phan Đức Hiếu – Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình cho biết, đại biểu góp ý vào khoản 2 Điều 24, trong đó, tại điểm b cần phải bổ sung thẩm quyền ai sẽ quyết định danh mục dự án này để tổ chức đấu thầu, nếu như không quy định thẩm quyền mà chỉ nói là được đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư đối với khu vực đất đấy thì sau này sẽ tranh cãi là HĐND hay UBND hay thẩm quyền của ai.

Bên cạnh đó, đại biểu đề nghị rà soát khoản 2 để đảm bảo hoàn toàn tương thích với Luật Đất đai liên quan đến việc đấu giá và giao đất, cho thuê đất cho nhà đầu tư trúng thầu đối với dự án có sử dụng đất. Đồng thời, tại điểm c quy định cho phép một số dự án ở trong khu công nghệ cao đang thực hiện nhưng nay được chuyển mục tiêu sang mục tiêu khác.

"Tôi cho rằng dùng cụm từ "chuyển đổi mục tiêu" chưa đủ rõ ràng và sẽ gây tranh cãi. Tôi đề nghị chuyển cụm từ này bằng cụm từ "chuyển đổi một phần hoặc toàn bộ mục tiêu dự án sang thực hiện dự án khác để đảm bảo tính khả thi", rõ ràng và nhất quán trong việc thực thi"- đại biểu Phan Đức Hiếu nhấn mạnh.

Đại biểu Phạm Văn Thịnh – Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang hoàn toàn đồng tình đối với các dự án đầu tư ở Khu công nghệ cao Láng Hòa Lạc thì cho phép được thực hiện thủ tục thu hút nhà đầu tư bằng hình thức đấu thầu dự án đầu tư.

Thực tế các dự án này theo Luật Đất đai thì đây là đất sạch nên TP xin chủ trương này. Tuy nhiên, đại biểu Thịnh cho rằng, ở đây có một thứ có thể cân nhắc loại trừ. Bởi vì trong Khu công nghệ cao Láng Hòa Lạc có những dự án, ví dụ như là những khu dịch vụ thể dục, thể thao hoặc là sau này có thể phát sinh các dự án khu nhà ở, nếu thực hiện lĩnh vực đấu thầu, lựa chọn chủ đầu tư thay vì không đấu giá thì có được hay không? Vấn đề này cũng là một vấn đề cần cân nhắc. Còn nếu đã rõ vấn đề này ngay từ đầu thì cũng nên đề cập trong luật.

Đại biểu Lý Thị Lan – Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Giang phát biểu tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khoá XV chiều 28/5. Ảnh: Quốc hội
Đại biểu Lý Thị Lan – Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Giang phát biểu tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khoá XV chiều 28/5. Ảnh: Quốc hội

Khu công nghệ cao bao gồm các chức năng

Đại biểu Hoàng Văn Cường – Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội đồng tình với nhiều đại biểu đã phát biểu trước đây về Khu công nghệ cao Hòa Lạc. Khu công nghệ cao Hòa Lạc được thành lập từ năm 1998 và hoàn toàn khác biệt so với Khu công nghệ cao TP Hồ Chí Minh hay Đà Nẵng, bởi vì khi thành lập khu công nghệ này muốn thành lập một mô hình không phải chỉ chuyên sản xuất mà trong đó có cả các chức năng về nhà ở, các chức năng thương mại, dịch vụ, như một khu đô thị phát triển ở cấp cao dành cho đội ngũ chuyên gia, những nhà khoa học làm khu công nghệ đó. Chính vì vậy, không thể áp dụng các cơ chế quản lý khu công nghệ cao Hà Nội như cơ chế quản lý với các khu công nghiệp hiện nay đang được xây dựng ở trong Luật Đất đai 2024 mà cần phải đưa ra cơ chế riêng cho khu công nghệ cao này trong Luật Thủ đô.

Cùng góp ý vào Điều 24, đại biểu Lý Thị Lan – Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Giang tán thành các quy định tại khoản 1 Điều 24 về phân quyền cho UBND TP Hà Nội quyết định thành lập, mở rộng khu công nghệ cao và ban hành quy chế hoạt động của các khu công nghệ cao do mình thành lập, phù hợp với năng lực và nhu cầu phát triển của Thủ đô. Đại biểu cũng đồng tình cao việc quy định nguyên tắc áp dụng mức ưu đãi, hỗ trợ đầu tư cao nhất cho các dự án hoạt động đầu tư vào khu công nghệ cao. Các biện pháp ưu đãi để thu hút nguồn nhân lực công nghệ cao đến làm việc tại khu công nghệ cao.

Nhóm các quy định về vị trí pháp lý của Ban Quản lý khu công nghệ cao và các quy định phân quyền của chính quyền TP cho Ban Quản lý khu công nghệ cao trực tiếp thực hiện một số thẩm quyền trong lĩnh vực quy hoạch, đầu tư, lao động, đất đai, xây dựng tại khoản 3, tương xứng với vị trí là một tổ chức hành chính trực thuộc UBND TP Hà Nội thực hiện chức năng quản lý nhà nước trực tiếp đối với khu công nghệ cao trên địa bàn Thủ đô.

Tăng đại biểu Hội đồng Nhân dân chuyên trách là giải pháp quan trọng
Cơ chế, chính sách đặc biệt sẽ tạo động lực để Thủ đô bứt phá
Nghiên cứu khu phát triển thương mại và văn hóa có phạm vi trải rộng
Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn gặp Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn gặp Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ

Ngày 25/9/2024, nhân dịp đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam do Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dẫn đầu tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 79, làm việc tại Hoa Kỳ, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có cuộc gặp với Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Jonathan Finer.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Vào chiều ngày 25/9 theo giờ địa phương (sáng 26/9 giờ Việt Nam), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã chính thức bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cuba sau khi hoàn thành các hoạt động tại Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai và Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 79 tại Hoa Kỳ.
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc hội đàm với Phó Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Hoa

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc hội đàm với Phó Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Hoa

Trong khuôn khổ tham dự Hội chợ Trung Quốc - ASEAN (CAEXPO) và Hội nghị thượng đỉnh Thương mại và Đầu tư Trung Quốc - ASEAN (CABIS) lần thứ 21 tại thành phố Nam Ninh, Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc, chiều 24/9/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đã có cuộc hội đàm với đồng chí Đinh Tiết Tường, Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Quốc vụ viện nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa.
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội tặng quà gia đình chính sách tại huyện Mỹ Đức và Ứng Hòa

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội tặng quà gia đình chính sách tại huyện Mỹ Đức và Ứng Hòa

Chiều 27/9, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà đã thăm, tặng quà gia đình chính sách tại huyện Mỹ Đức và Ứng Hòa, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Hà Nội: tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tri ân gia đình chính sách, người có công

Hà Nội: tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tri ân gia đình chính sách, người có công

Chiều 27/9, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban với MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội TP quý III/2024.
Hà Nội tiếp tục tạo điều kiện cho các hoạt động hợp tác với Hàn Quốc

Hà Nội tiếp tục tạo điều kiện cho các hoạt động hợp tác với Hàn Quốc

Hợp tác Việt Nam – Hàn Quốc đang diễn ra hết sức sôi nổi trong nhiều lĩnh vực, nhất là kinh tế, giao lưu Nhân dân, giao lưu văn hoá...
Giải pháp của Bộ Y tế giải quyết tình trạng thiếu bác sĩ tại tuyến cơ sở

Giải pháp của Bộ Y tế giải quyết tình trạng thiếu bác sĩ tại tuyến cơ sở

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan vừa trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Long An liên quan đến chính sách hỗ trợ, thu hút bác sĩ giỏi về công tác tại các cơ sở khám chữa bệnh ở tuyến cơ sở trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Đoàn đại biểu TP Hà Nội tri ân 70 gia đình chính sách, người có công tại TP Hồ Chí Minh

Đoàn đại biểu TP Hà Nội tri ân 70 gia đình chính sách, người có công tại TP Hồ Chí Minh

Trong chuỗi hoạt động của Chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Đoàn đại biểu TP Hà Nội tổ chức tặng quà, tri ân 70 gia đình chính sách, người có công tiêu biểu đang sinh sống tại TP Hồ Chí Minh.
Đoàn đại biểu TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Tôn Đức Thắng

Đoàn đại biểu TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Tôn Đức Thắng

Đây là hoạt động chính thức đầu tiên trong Chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động