Thứ sáu 21/06/2024 12:48
Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

Cơ chế, chính sách đặc biệt sẽ tạo động lực để Thủ đô bứt phá

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đại biểu Tạ Văn Hạ- Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam cho rằng, Luật Thủ đô (sửa đổi) lần này với những cơ chế đặc thù, chính sách đặc biệt sẽ tạo động lực để Thủ đô Hà Nội bứt phá vượt lên trở thành một Thủ đô tầm cỡ khu vực và thế giới.
Cơ chế, chính sách đặc biệt sẽ tạo động lực để Thủ đô bứt phá

Đại biểu Phan Đức Hiếu – Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình. Ảnh: Quốc hội

Phát huy giá trị văn hóa và du lịch

Góp ý vào dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), đại biểu Phan Đức Hiếu – Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình cho biết, ông đồng tình với dự thảo Luật và có góp ý liên quan đến điểm a khoản 5 Điều 18. Theo đó, nội dung liên quan đến việc các cơ quan, cơ sở, đơn vị phải di dời thì quỹ đất còn lại sẽ sử dụng vào mục đích xây dựng không gian công cộng và văn hóa như vậy là chưa đủ mà nên bổ sung thêm là “nhằm phát huy giá trị văn hóa và du lịch”, tức là bổ sung thêm ý du lịch sau văn hóa. Lý do vì văn hóa trong một số trường hợp đã bao gồm mục tiêu là du lịch, nhưng trong một số trường hợp cụ thể không nói rõ du lịch thì giá trị du lịch lại lớn hơn giá trị văn hóa.

"Ví dụ, chúng ta đi tham quan, du lịch ở một số cơ sở sản xuất bia, rượu như ở nước ngoài, sau khi di dời và người ta tổ chức đi tham quan. Nếu chúng ta không bổ sung mục tiêu du lịch vào đây thì sẽ tranh cãi là bảo tồn, không phá đi thì đây là giá trị văn hóa hay du lịch? Tôi đề nghị nên bổ sung thêm mục tiêu là "văn hóa, du lịch và không sử dụng chức năng để ở", tôi cho rằng sẽ đầy đủ và rõ ràng, khả thi", đại biểu Phan Đức Hiếu nhấn mạnh.

Cơ chế, chính sách đặc biệt sẽ tạo động lực để Thủ đô bứt phá

Đại biểu Đào Chí Nghĩa – Đoàn đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ. Ảnh: Quốc hội

Cùng góp ý vào Điều 18, đại biểu Nguyễn Quang Huân – Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương thông tin, trong khoản 1 có ghi là “trong khu vực nội đô lịch sử”, trong Điều 3 đã định nghĩa là khu vực đấy gồm có 4 quận cũ của nội thành và quận Tây Hồ. Khu vực này sẽ không mở rộng các bệnh viện (BV), khu công nghiệp và cụm công nghiệp. Đại biểu Nguyễn Quang Huân cho rằng, ông đồng tình với việc không mở rộng khu công nghiệp, cụm công nghiệp nhưng nếu không mở rộng các BV thì có thể sau này sẽ dẫn tới quá tải cho các BV hiện nay. Do đó, đại biểu Nguyễn Quang Huân đề nghị xem xét thêm.

Quy hoạch những công trình mang điểm nhấn, dấu ấn

Đại biểu Đào Chí Nghĩa – Đoàn đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ nhất trí với quy hoạch hiện nay đã quy định trong Điều 17 về quy hoạch xây dựng và phát triển Thủ đô cũng như Điều 18 về biện pháp bảo đảm quy hoạch. Những quy định này đã kế thừa một số nội dung của Luật Thủ đô 2012 và đã có sửa đổi, bổ sung, khắc phục một số vấn đề bất cập. Trong đó, quy định về việc tổ chức thực hiện quy hoạch phân khu sông Hồng, sông Đuống được phân cấp cho Hà Nội chủ động thực hiện khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch Thủ đô, quy hoạch chung của Thủ đô, việc này sẽ giúp rút ngắn thời gian quy trình thực hiện. Quy định như trong dự thảo đã bảo đảm được tính chặt chẽ, tạo điều kiện về mặt thời gian và quy trình để Hà Nội giải quyết được nhu cầu của người dân về không gian văn hóa cộng đồng, về không gian cảnh quan xanh - sạch - đẹp với sông Hồng là trục cảnh quan trung tâm và phát triển hài hòa ở đô thị hai bên sông, phù hợp với định hướng Nghị quyết 15 của Bộ Chính trị.

Cơ chế, chính sách đặc biệt sẽ tạo động lực để Thủ đô bứt phá

Đại biểu Tạ Văn Hạ - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam. Ảnh: Quốc hội

Đại biểu Tạ Văn Hạ - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam đồng tình, tán thành cao với dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) lần này. Theo đại biểu Tạ Văn Hạ, Hà Nội ở trong lòng khách du lịch trên thế giới là nhiều công trình kiến trúc truyền thống và cổ điển. Để Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung thì chưa có một công trình kiến trúc đương đại hiện đại nào mang tầm vóc quốc tế. Cho nên, để trở thành điểm đến và thu hút nhiều du khách và trở thành những điểm nhấn thúc đẩy Hà Nội vượt lên chính mình cũng như vượt lên thành một Thủ đô trong khu vực và thế giới thì phải quy định cụ thể rõ ràng để làm sao mang tính chiến lược quy hoạch, ưu tiên đầu tư, quỹ đất, về vốn, chính sách... Thậm chí thu hút được các kiến trúc sư tầm cỡ quốc tế để giúp cho Hà Nội có những quy hoạch, có những công trình mang điểm nhấn, dấu ấn nổi tiếng của khu vực và toàn cầu.

"Bằng tất cả niềm tin và hy vọng, tôi nghĩ rằng Luật Thủ đô (sửa đổi) lần này với những cơ chế đặc thù, chính sách đặc biệt sẽ tạo động lực để Thủ đô Hà Nội bứt phá vượt lên trở thành một Thủ đô trong tầm cỡ khu vực và thế giới"- đại biểu Tạ Văn Hạ nhấn mạnh.

Cần có giải pháp tháo gỡ khó khăn trong thực hiện chính sách nhà ở xã hội
Quốc hội thảo luận dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)
Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động