Thứ ba 19/03/2024 14:23

Cảm xúc khó quên trong đêm phóng viên theo chân Tổ công tác 141

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Gần đây, trước những yêu cầu mới đặt ra, lực lượng 141, CA TP Hà Nội, đã triển khai thêm phương thức hoạt động mới đó là hóa trang tuần tra, kiểm tra xử lý các vi phạm ngay khi thấy có các dấu hiệu phạm tội thay vì chỉ trực chốt như trước kia. Theo chân Tổ công tác trong việc hóa trang, tuần tra các vi phạm mới thấu hiểu, thông cảm cho những công việc huy hiểm mà họ phải dấn thân, thực hiện thường xuyên để bảo đảm bình yên cho cuộc sống.
Nhiều đối tượng tham gia đua xe, quậy phá đường phố có độ tuổi rất trẻ, chưa đến tuổi vị thành niên.
Nhiều đối tượng tham gia đua xe, quậy phá đường phố có độ tuổi rất trẻ, chưa đến tuổi vị thành niên.

Chủ động trấn áp tội phạm từ trong “trứng nước”

Trước đó, vào đầu những năm 2011, tình hình hoạt động của các loại tội phạm và các vi phạm về trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội có những diễn biến phức tạp. Cụ thể là tình trạng tội phạm hình sự manh động, hình thành ổ nhóm, có biểu hiện coi thường pháp luật, nhiều đối tượng ngang nhiên mang theo vũ khí quân dụng, dao, kiếm, công cụ hỗ trợ khi tham gia giao thông.

Nhiều trường hợp khi xảy ra va chạm giao thông, dù vô tình hay cố ý, các đối tượng này sẵn sàng sử dụng vũ khí truy đuổi, đâm, chém nhau công khai. Điều này đã gây nên tâm lý lo lắng, bất ổn trong Nhân dân. Bên cạnh đó, tội phạm chống người thi hành công vụ, nhất là chống lại lực lượng cảnh sát khi làm nhiệm vụ gia tăng, xảy ra một số vụ nghiêm trọng gây bức xúc trong dư luận.

Trước tình hình đó, Thường vụ Đảng ủy, Ban giám đốc CA TP Hà Nội đã thống nhất chủ trường phải có biện pháp mạnh, đồng bộ, quyết liệt để giải quyết. Trong đó, đặc biệt là việc thực hiện Kế hoạch số 141/KH-CAHN-PV11, với sự ra đời của lực lượng 141, đây là sự kết hợp của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT), Cảnh sát cơ động, Cảnh sát hình sự, Cảnh sát ma túy, phù hợp với quy định của Nghị định 27/2010/NĐ-CP. Lực lượng 141 được phân chia thành nhiều tổ, gọi là các tổ công tác 141, hoạt động theo phương thức cắm chốt tập trung ở một khu vực, hỗ trợ nhau khi cần thiết.

Trải qua hơn 10 năm duy trì hoạt động, từ đêm ngày 9/3/2022, theo kế hoạch đã được CATP Hà Nội phê duyệt, các tổ công tác 141, CATP Hà Nội bắt đầu triển khai trấn áp tội phạm đường phố theo phương thức mới. Theo đó, thay vì cắm chốt cố định, ba lực lượng cảnh sát hình sự, cảnh sát cơ động, CSGT sẽ hoá trang, sử dụng phương tiện cá nhân tuần tra khép kín trên địa bàn 4 quận nội thành: Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Ba Đình.

Đại tá Dương Đức Hải, Trưởng phòng CSGT, CA TP Hà Nội nhấn mạnh, các lực lượng hoá trang sẽ tập trung xử lý vào các đối tượng thanh thiếu niên càn quấy có biểu hiện ban đầu là không chấp hành luật lệ giao thông, không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe mô tô hàng 2, hàng 3, không lắp gương chiếu hậu… Ngoài ra, khi phát hiện những thành phần mang theo hung khí trên đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, các tổ công tác sẽ triển khai đội hình trấn áp. “Các tổ công tác tập trung làm nhiệm vụ trên các tuyến đường thường xuyên diễn ra tình trạng các đối tượng thanh thiếu niên tụ tập điều khiển xe mô tô chạy tốc độ cao, lạng lách đánh võng mang theo vũ khí tham gia giao thông, gây rối trật tự công cộng” - Đại tá Dương Đức Hải cho biết.

Các chiến sĩ trong tổ công tác 141 hóa trang tuần tra áp sát, kiểm tra các đối tượng khi có biểu hiện nghi vấn.
Các chiến sĩ trong tổ công tác 141 hóa trang tuần tra áp sát, kiểm tra các đối tượng khi có biểu hiện nghi vấn.

Những đêm trắng vất vả

Khoảng 22h, khi mà nhiều người được nghỉ ngơi thảnh thơi, quây quần bên gia đình sau một ngày làm việc vất vả thì đó là thời điểm mà Tổ công tác 141 hóa trang bắt đầu lên đường đi làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự trên các tuyến phố. Các thành viên trong tổ công tác lúc này sẽ sử dụng phương tiện cá nhân là xe máy, chia ra nhiều mũi đi tuần tra trên các con phố theo địa bàn được phân công. Khi một nhóm phát hiện các đối tượng có dấu hiệu phạm tội thì sẽ bí mật bám theo, đồng thời gọi bộ đàm cho các thành viên khác trong tổ đến để hỗ trợ, từ từ áp sát, lựa chọn thời điểm và triển khai vây, giữ ngay khi có cơ hội.

Thiếu tá Nguyễn Thế An, Tổ trưởng Tổ công tác Y7/141, Phó Đội trưởng Đội CSGT số 7, Phòng CSGT, CA TP Hà Nội, cho biết: “Trong đêm tối, nhiều đối tượng bỏ chạy, lạng lách đánh võng để tẩu thoát, các đồng chí của tổ công tác phải rất cẩn thận, khôn khéo để giữ an toàn cho anh em trong tổ khi làm nhiệm vụ. Đồng thời cũng phải giữ an toàn cho đối tượng và người tham gia giao thông”.

“Nhiều trường hợp, có hành vi “độ” lại gần như toàn bộ xe, khiến xe có thể chạy với tốc độ cao hơn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ không đảm bảo an toàn khi tham giao thông và gây nhiều khó khăn cho tổ công tác khi thực hiện nhiệm vụ vây bắt” - Đại úy Nguyễn Hải Anh - cán bộ Tổ công tác Y9/141 - CATP Hà Nội chia sẻ.

Cũng trong đêm đi cùng tổ công tác, PV gần như không thể theo kịp những màn đuổi bắt, trời càng về đêm muộn, các nhóm thanh niên rú ga, phóng thành hàng tốc độ cao trên đường càng nhiều. Nhận thấy các dấu hiệu phức tạp, thành viên các Tổ công tác 141 đã áp sát, ngăn chặn ngay.

Hiệu quả của việc hóa trang là tăng tính bất ngờ. Rất nhiều nhóm đối tượng đã bị bất ngờ khi lực lượng chức năng áp sát, không kịp phản ứng, buộc phải theo về trụ sở CA gần nhất, không thực hiện được ý định gây rối an toàn giao thông. Đánh giá tình hình tội phạm, nhiều người trong độ tuổi vị thành niên liều lĩnh, thích thể hiện và các ổ nhóm tụ tập đua xe, gây rối có thể còn phức tạp, các Tổ công tác 141 đang tập trung đánh giá tình hình, phân khu vực điểm nóng, tiếp tục thực hiện triển khai hóa trang tuần tra, có thể sẽ mở rộng phạm vi hoạt động trong tương lai. Trọng tâm để trấn áp tội phạm manh động, ngăn chặn hành vi gây rối an toàn giao thông nói riêng, an ninh trật tự nói chung. Chắc chắn, họ sẽ lại có thêm rất nhiều đêm trắng để bảo vệ sự bình yên cho Nhân dân.

Đối với các chiến sĩ trong Tổ công tác thì việc khó khăn nhất không phải là xa gia đình, vợ con, đi làm trong đêm,... mà đó là làm sao để đảm bảo các công tác nghiệp vụ được thực hiện một cách an toàn nhất cho bản thân các chiến sĩ và những người tham gia giao thông khác.
Xử lý các đối tượng có hành vi đua xe, lạng lách đánh võng
Kịp thời phát hiện, xử lý nhiều đối tượng
30 "quái xế" bị "hốt trọn" trong dịp nghỉ lễ
Kịp thời ngăn chặn các đối tượng lợi dụng cổ vũ bóng đá để gây náo loạn đường phố
Bị chốt 141 "hỏi thăm", thanh niên lúng túng giao nộp ma túy
Duy Anh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Bắt bà trùm U70 cầm đầu một đường dây ma túy ở Hải Phòng

Bắt bà trùm U70 cầm đầu một đường dây ma túy ở Hải Phòng

Ngày 18/3, UBND TP Hải Phòng, Ban Chỉ đạo 799 TP Hải Phòng đã khen thưởng và động viên cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng có thành tích xuất sắc trong đấu tranh thành công chuyên án ma túy tại khu vực biên giới biển quận Đồ Sơn.
Truy nã kẻ trộm cắp trong khu nhà trọ ở Hà Nội

Truy nã kẻ trộm cắp trong khu nhà trọ ở Hà Nội

Ngày 19/3, cơ quan CSĐT Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết đã ra Quyết định truy nã đối tượng Phạm Công Tạo (SN 1995; HKTT: Hiếu Thuận, Vũng Liêm, Vĩnh Long) về tội "Trộm cắp tài sản".
Đông đảo bị hại tham dự phiên tòa xét xử vụ án Công ty Tân Hoàng Minh

Đông đảo bị hại tham dự phiên tòa xét xử vụ án Công ty Tân Hoàng Minh

Ngay từ sáng sớm, các bị hại đã đội mưa đến TAND TP Hà Nội để tham dự phiên tòa xét xử sơ thẩm lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minh.
Thiện chí khắc phục của bà chủ Vạn Thịnh Phát: chấp nhận mất tất cả, xin giữ lại nhà cổ để trùng tu

Thiện chí khắc phục của bà chủ Vạn Thịnh Phát: chấp nhận mất tất cả, xin giữ lại nhà cổ để trùng tu

Chủ tịch Vạn Thịnh Phát chấp nhận mất tất cả, chỉ xin giữ lại nhà cổ “biệt thự Phương Nam" để con gái tiếp tục trùng tu, bảo tồn thành di tích lịch sử…
“Nổ” quảng giao để lừa chạy án

“Nổ” quảng giao để lừa chạy án

TAND TP Hà Nội vừa xét xử Nguyễn Phạm Minh Thùy, SN 1992, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội; Nguyễn Trung Dũng, SN 1990, trú tại quận Long Biên, Hà Nội, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bác kháng nghị liên quan đến vụ trộm tiền “ảo” trong ví điện tử

Bác kháng nghị liên quan đến vụ trộm tiền “ảo” trong ví điện tử

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác do có kháng nghị của VKSND TP Hà Nội.
Cảnh sát 141 kịp thời ngăn chặn 2 "báo thủ" mang hung khí đi hỗn chiến

Cảnh sát 141 kịp thời ngăn chặn 2 "báo thủ" mang hung khí đi hỗn chiến

Quá trình kiểm tra, Cảnh sát phát hiện trong ba lô các đối tượng mang theo 2 dao phớ dài 55cm, 7 vỏ chai thuỷ tinh. Làm việc với Cảnh sát, 2 đối tượng khai nhận mang hung khí đi giải quyết mâu thuẫn.
Kịp thời chặn đứng 2 thanh thiếu niên mang phớ đi giải quyết mâu thuẫn

Kịp thời chặn đứng 2 thanh thiếu niên mang phớ đi giải quyết mâu thuẫn

Thông tin từ Phòng CSGT CATP Hà Nội, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, tổ công tác 141 kịp thời phát hiện, ngăn chặn 2 thanh thiếu niên mang theo hung khí đi giải quyết mâu thuẫn.
Bình Dương: điều tra nguyên nhân cô gái treo cổ trong phòng trọ

Bình Dương: điều tra nguyên nhân cô gái treo cổ trong phòng trọ

Trưa ngày 15/3, công an TP Thuận An, tỉnh Bình Dương đã hoàn tất việc khám nghiệm hiện trường, tiếp tục điều tra làm rõ nguyên nhân một cô gái chết treo cổ trong phòng trọ.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động