Thứ năm 28/03/2024 23:33

Cách phòng bệnh tiêu chảy mùa nắng nóng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mùa nắng nóng, nhiều thói quen sinh hoạt khiến mọi người dễ mắc bệnh tiêu chảy. Dưới đây là các cách phòng bệnh tiêu chảy mùa nắng nóng.

Các cách phòng bệnh tiêu chảy mùa nắng nóng

Tiêu chảy là bệnh lý về đường tiêu hóa thường gặp, người bệnh khi bị tiêu chảy nặng thường dẫn đến mất nước với các biểu hiện như môi khô, mắt trũng, khát nước, nếu không được bổ sung kịp thời sẽ kéo theo các hệ lụy như dung lượng máu giảm thấp, khiến cơ thể choáng váng, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Bệnh tiêu chảy lây theo đường tiêu hóa qua thức ăn, nước uống bị nhiễm khuẩn, bệnh có liên quan chặt chẽ với môi trường, nước, an toàn thực phẩm và thói quen vệ sinh của người dân.

Vậy phòng bệnh tiêu chảy mùa nắng nóng như thế nào?

Thực hiện nguyên tắc vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường

Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch, đặc biệt là trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh để phòng bệnh tiêu chảy mùa nắng nóng; mỗi gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh, không đi tiêu bừa bãi; không đổ rác thải, phân xuống ao, hồ; bảo đảm vệ sinh nhà cửa và môi trường xung quanh; hạn chế ra vào vùng đang có dịch.

Thực hiện nguyên tắc bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm

Thực hiện ăn chín, uống chín, không uống nước lã; không ăn các thức ăn dễ bị nhiễm khuẩn chưa được chế biến và nấu chín, các thức ăn còn sống như: gỏi cá, tiết canh...; chọn mua thức ăn từ nguồn thực phẩm an toàn, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, không sử dụng thực phẩm quá hạn sử dụng; các thức ăn đã nấu chín hoặc thức ăn còn dư, để từ bữa trước sang bữa sau phải được bảo quản tốt; rửa tay bằng xà phòng trước khi chế biến thức ăn để đảm bảo không làm nhiễm mầm bệnh từ tay bẩn vào thức ăn; hạn chế tập trung ăn uống đông người như: ma chay, đám giỗ, cưới xin, liên hoan... trong vùng đang có dịch...cũng là cách phòng bệnh tiêu chảy mùa nắng nóng.

Thực hiện nguyên tắc bảo vệ nguồn nước và dùng nước sạch

Nguồn nước ăn uống, sinh hoạt của các gia đình phải được bảo vệ sạch sẽ, có nắp đậy, không để nguồn nước bẩn từ bên ngoài như: ao, hồ, sông, suối... chảy vào; ở những nơi không có nước máy mà đang có dịch tiêu chảy thì tất cả nước ăn uống đều phải được sát khuẩn bằng cloramin B; cấm đổ phân, chất thải, nước giặt rửa và đồ dùng của người bệnh xuống giếng, ao, hồ, sông, suối...để phòng bệnh tiêu chảy mùa nắng nóng.

Thói quen sinh hoạt giúp phòng ngừa bệnh tiêu chảy mùa nắng nóng

- Cần vệ sinh bếp và cần giữ bếp sạch sẽ

- Cần chú ý đến loại thực phẩm có nguy cơ cao để phòng tiêu chảy

- Cần vệ sinh thùng rác đúng cách để phòng tiêu chảy

- Vệ sinh bàn chải đánh răng

- Cần vệ sinh tủ lạnh để bảo quản thực phẩm an toàn

Bệnh tiêu chảy mùa nắng nóng là bệnh phổ biến dễ gặp tuy nhiên những ảnh hưởng mà căn bệnh này gây ra có thể rất nguy hiểm, thậm chí là dẫn tới tử vong. Chính vì vậy, mọi người cần nắm rõ phương pháp phòng tránh và điều trị bệnh hiệu quả. Khi phát hiện người bệnh có dấu hiệu tiêu chảy (đi đại tiện từ 3 lần trở lên trong 24 giờ; phân lỏng, toàn nước hoặc lổn nhổn, mùi tanh hôi khác thường. Có thể kèm theo cảm giác đầy bụng, đau quặn bụng, buồn nôn và nôn...) phải đưa người bệnh đến ngay đến cơ sở y tế gần nhất để được khám và chữa trị kịp thời.

Gia Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động