Thứ bảy 20/04/2024 00:50

Các tài sản nào của Vũ “nhôm” được hủy bỏ kê biên?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo các công văn của Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an (C01) gửi UBND TP Hồ Chí Minh, UBND TP Đà Nẵng, Ngân hàng Nhà Nước về việc hủy bỏ tạm ngừng giao dịch tài sản, đảm bảo hoạt động bình thường của các công ty liên quan đến ông Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”), hàng loạt tài sản của ông Vũ đã được dỡ bỏ “phong tỏa”.
Các tài sản nào của Vũ “nhôm” được hủy bỏ kê biên?

Dự án số 15 Thi Sách, Quận 1, TP Hồ Chí Minh được dỡ bỏ “phong tỏa”

Ngày 24/5, Văn phòng UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, đã có văn bản khẩn gửi Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tư pháp truyền đạt chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi yêu cầu thực hiện theo nội dung công văn số 2031 của Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an (C01) về việc hủy bỏ tạm ngừng giao dịch tài sản, đảm bảo hoạt động bình thường của các công ty liên quan đến ông Phan Văn Anh Vũ. Đồng thời Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tư pháp được yêu cầu báo cáo kết quả thực hiện cho UBND TP Hồ Chí Minh sau 15 ngày, kể từ ngày nhận được văn bản này.

Trước đó, ngày 905, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an (C01) đã có Công văn số 2031 gửi UBND TP Hồ Chí Minh đề nghị hủy bỏ tạm dừng giao dịch tài sản, đảm bảo hoạt động bình thường của các công ty liên quan đến ông Phan Văn Anh Vũ.

Theo nội dung công văn, ngày 4/4/2023, C01 nhận được đơn của Công ty Cổ phần Xây dựng 79, Công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79, Công ty TNHH I.V.C, Công ty Cổ phần Nhất Gia Phúc đề nghị hủy bỏ tạm ngừng giao dịch tài sản, phong tỏa tài khoản ngân hàng để đảm bảo hoạt động bình thường của doanh nghiệp tại TP Hồ Chí Minh.

Sau khi nghiên cứu nội dung đơn, C01 cho biết thụ lý điều tra các vụ án cố ý làm lộ bí mật Nhà nước, trốn thuế, vi phạm quy định về quản lý đất đai… liên quan đến Phan Văn Anh Vũ xảy ra tại Đà Nẵng. Để phục vụ điều tra các vụ án trên, đảm bảo thu hồi tài sản Nhà nước và thi hành án, C01 đã kê biên tài sản trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Cụ thể là quyền sử dụng đất tại số 15 Thi Sách (quận 1) có diện tích hơn 2.366m2 của Công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79. Quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại số 8 Nguyễn Trung Trực (quận 1) có diện tích hơn 1.297m2.

Ngoài ra, ngày 20/4/2018, C01 có công văn số 1230 đề nghị UBND TP Hồ Chí Minh tạm dừng các giao dịch đối với tài sản (cổ phần, cổ phiếu, bất động sản, quyền về tài sản) của các cá nhân, tổ chức có liên quan đến Phan Văn Anh Vũ, trong đó có Công ty Cổ phần Xây dựng 79, Công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79.

Theo C01, đến nay tất cả các vụ án liên quan đến Phan Văn Anh Vũ đã được đưa ra xét xử và bản án đã có hiệu lực pháp luật, các bản án chỉ tuyên tiếp tục duy trì lệnh kê biên đối với 2 tài sản là quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất nêu trên mà không tuyên phải tạm dừng các giao dịch tản sản, phong tỏa tài khoản ngân hàng của Công ty Cổ phần Xây dựng 79, Công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79, Công ty TNHH I.V.C, Công ty Cổ phần Nhất Gia Phúc để phục công tác thi hành án.

Do đó, C01 đề nghị UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo các sở, ngành và đơn vị liên quan, căn cứ chức năng nghiệp vụ được giao giải quyết đề nghị của các công ty: Công ty Cổ phần Xây dựng 79, Công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79, Công ty TNHH I.V.C, Công ty Cổ phần Nhất Gia Phúc theo quy định của pháp luật để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các cổ đông, thành viên góp vốn và hoạt động bình thường của doanh nghiệp.

Tại TP Đà Nẵng, C01 cũng đã có văn bản gửi UBND TP.Đà Nẵng đề nghị dỡ bỏ "phong tỏa" hàng loạt tài sản, các bất động sản liên quan đến Vũ “nhôm” và các công ty liên quan. Ngay sau đó, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh cũng đã có văn bản chỉ đạo các sở ngành liên quan thực hiện theo đề nghị của C01.

C01 cũng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước, UBND TP Hồ Chí Minh giải quyết đề nghị hủy bỏ phong tỏa tài khoản ngân hàng, hủy bỏ tạm ngừng giao dịch tài sản của bà Nguyễn Thị Thu Hiền là vợ của Phan Văn Anh Vũ.

Vụ Vũ "nhôm" là bài học đắt giá trong quản lý cán bộ ngành Công an

Vụ án AIC là minh họa điển hình của lợi ích nhóm
Huy Hùng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động