Thứ tư 24/04/2024 00:52

Vụ Vũ "nhôm" là bài học đắt giá trong quản lý cán bộ ngành Công an

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
“Chúng tôi cho rằng đây là một bài học rất đắt giá của ngành Công an” – Bộ trưởng Tô Lâm nói...

Trong phiên chất vấn Bộ trưởng Công an Tô Lâm chiều 13-8, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) cho biết: Cử tri bức xúc trước nhiều một số vụ việc phạm tội có tổ chức liên quan đến một số sĩ quan công an thời gian qua. Trong đó, vụ Vũ "nhôm" là vụ điển hình thể hiện sự lợi dụng chức vụ để phạm tội, trục lợi.

“Sau vụ việc này, Bộ có rà soát và còn kiểu Vũ "nhôm" hay không, giải pháp nào để tránh tình trạng kiểu Vũ "nhôm" thời gian tới?”, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng hỏi.

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Công an Tô Lâm cho biết, liên quan đến vụ Vũ "nhôm", Bộ Công an đã điều tra, khởi tố 5 vụ án, đã đưa ra xét xử vụ thứ nhất liên quan đến tội cố ý làm lộ bí mật Nhà nước. Đồng thời xử lý tướng lĩnh công an, xử lý nguyên lãnh đạo Bộ Công an có vi phạm.

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, đây là bài học lớn về công tác quản lý cán bộ, quản lý nghiệp vụ, bị lợi dụng hình thành tổ chức bình phong.

“Chúng tôi đã rà soát, chấn chỉnh và chắc chắn sẽ không còn tình trạng lợi dụng để có hoạt động tội phạm như vậy, cương quyết không để xảy ra vụ việc tương tự Vũ "nhôm"”, Bộ trưởng khẳng định.

vu vu nhom la bai hoc dat gia trong quan ly can bo nganh cong an
Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng chất vấn Bộ trưởng Công an. Ảnh: QH

“Chúng tôi cho rằng đây là một bài học rất đắt giá của ngành Công an” – Bộ trưởng Tô Lâm nói. Về giải pháp, Bộ trưởng Công an khẳng định, chắc chắn sẽ có các giải pháp để không để xảy ra những vụ tương tự như vậy và trong nội bộ trong ngành Công an, chúng tôi đã rà soát, chấn chỉnh ngay.

Quan tâm đến tình trạng tranh chấp quỹ bảo trì nhà chung cư hiện nay, đại biểu Nguyễn Mai Bộ, Ủy viên Ủy ban Quốc phòng An ninh hỏi: Hành vi nhận tài sản của người khác từ 4 triệu trở lên thông qua hợp đồng bị coi là phạm tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, và chiếm đoạt từ 500 triệu đồng trở lên thì bị coi là phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, bị phạt từ 12 đến 20 năm tù.

Nhưng hiện nay tình trạng chiếm đoạt quỹ bảo trì chung cư của các chủ đầu tư đã trở nên phổ biến, gây bức xúc cho cử tri. Vậy khi nào CQĐT sẽ tiến hành khởi tố điều tra?

Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, hành vi chiếm đoạt quỹ bảo trì các tòa nhà chung cư là tội phạm chiếm đoạt tài sản, thuộc phạm vi điều tra của cơ quan CSĐT.

“Chúng tôi đã điều tra theo đơn tố giác tội phạm của một số cư dân chung cư. Chắc chắn loại tội phạm này sẽ bị xử lý. Đối với các doanh nghiệp trong ngành Công an có liên quan đến các vụ việc này cũng sẽ xem xét, xử lý như các doanh nghiệp khác. Nếu các đại biểu phát hiện DN trong hay ngoài lực lượng Công an, thông tin cho chúng tôi để xử lý triệt để, không có vùng cấm”, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định.

H.L
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động