Thứ bảy 27/04/2024 16:22
Xét xử các bị cáo liên quan đến sai phạm tại Cty Việt Á

Các bị cáo thừa nhận việc nhận tiền của cựu Tổng Giám đốc Cty Việt Á

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tại tòa, cựu Tổng giám đốc Cty Việt Á Phan Quốc Việt thừa nhận mình đã đưa tiền cho nhiều người trên tinh thần “cám ơn” và “chia sẻ”.
Các bị cáo thừa nhận việc nhận tiền của cựu Tổng Giám đốc Cty Việt Á
Các bị cáo tại phiên toà. Ảnh: Hồng Nguyên

Sự ra đời của kit test Việt Á

Chiều 3/1, HĐXX bắt đầu xét hỏi đối với các bị cáo. Trước khi tiến hành xét hỏi, HĐXX cho cách ly các bị cáo: Nguyễn Huỳnh, Nguyễn Thanh Long, Nguyễn Văn Trịnh, Trịnh Thanh Hùng.

Là người đầu tiên bị xét hỏi, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Cty Việt Á Phan Quốc Việt khai, năm 2007 bị cáo thành lập Cty Việt Á, hoạt động kinh doanh chính là mua bán sinh phẩm, trang thiết bị y tế. Ngoài Cty Việt Á, bị cáo còn thành lập một số doanh nghiệp khác và điều hành hầu hết các Cty này.

Khi dịch Covid bùng nổ, khoảng tháng 1, tháng 2/2020, bị cáo Trịnh Thanh Hùng gọi điện và bảo có đề tài làm kit xét nghiệm với Học viện Quân y, thuyết phục Cty Việt Á tham gia.

Về mối quan hệ với các cá nhân có chức vụ ở Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) và nhiều địa phương, ông Việt khai, quen biết bị cáo Trịnh Thanh Hùng từ năm 2012, 2013 khi làm một đề tài với Học viện Quân y.

“Khoảng ngày 2/2/2020, bị cáo ra Hà Nội tham gia cuộc họp về đề tài này” – bị cáo Việt nói trước tòa. Bị cáo cũng cho biết, trong đề tài này, nhiệm vụ của Cty Việt Á là phối hợp, “nghiên cứu thương”.

Về sản xuất kit test Việt Á, Phan Quốc Việt cho biết, Học viện Quân y có chuyển cho bị cáo một số tài liệu, là quy trình sản xuất kit test, Cty Việt Á đã dựa vào đó tối ưu hóa rồi sản xuất để đem đi kiểm nghiệm.

Tại tòa, bị cáo Việt cũng cho biết, hợp đồng với Học viện Quân y khi đó là sản xuất với số lượng 20 nghìn kít test. Bị cáo cũng thừa nhận đã nhận 1 tỷ tiền công cộng với nguyên vật liệu (trị giá khoảng 8, 9 tỷ đồng) từ Học viện Quân y.

Các bị cáo thừa nhận việc nhận tiền của cựu Tổng Giám đốc Cty Việt Á
Dẫn giải cựu Tổng Giám đốc Cty Việt Á Phan Quốc Việt. Ảnh: Quỳnh An

Đưa tiền “cám ơn”

Về việc đưa tiền cho các bị cáo khác, bị cáo Việt có thừa nhận đã đưa tiền cho ông Hùng số tiền 350.000 USD, là để "cảm ơn".

Bị cáo Việt khai, quen ông Nguyễn Huỳnh khoảng năm 2016, 2017 khi làm dự án đối tác công tư về trạm y tế phường. Cũng từ sự kiện khánh khánh trạm y tế phường thuộc dự án mà ông Việt quen biết cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long.

Bị cáo Việt nói, đưa cho ông Huỳnh hơn 2,2 triệu USD và 4 tỉ đồng làm 4 lần vào cuối năm 2020 và đầu năm 2021.

“Bị cáo và ông Huỳnh chơi với nhau rất thân, trên tinh thần anh em. Việc đưa tiền cũng trên tinh thần chia sẻ, không có trao đổi thỏa thuận hay đặt điều kiện”- lời bị cáo Việt. Cựu Tổng Giám đốc Cty Việt Á cũng khai rằng, số tiền hơn 2,2 triệu USD đưa ông Huỳnh để đưa cho Bộ trưởng Bộ Y tế lúc bấy giờ, còn 4 tỉ đồng là dành cho ông Huỳnh.

Ngoài ra, bị cáo Việt cũng khai quen biết với các cựu lãnh đạo Bộ KHCN vào khoảng tháng 3/2020. Khi đó, Đề tài nghiên cứu dự kiến tăng số lượng test sản xuất và định nhờ Bộ KHCN tài trợ. Ông chủ Cty Việt Á đã “cám ơn” cám ơn ông Tạc 50.000 USD.

Tại các địa phương, bị cáo Việt đã đưa tiền cho ông Tuyến, cựu Giám đốc CDC Hải Dương 27 tỉ đồng, chuyển 3 lần qua tài khoản. Đây là khoản chia sẻ lại bởi bị cáo có kỉ niệm lớn với Hải Dương trong quá trình chống dịch.

Khi khai báo về việc đưa tiền, bị cáo Việt nhiều lần nhắc lại không thỏa thuận, đặt điều kiện, trao đổi gì với các cá nhân. Sau khi thanh toán, bị cáo có chia sẻ lại một ít cho CDC Hải Dương. Đối với ông Phạm Xuân Thăng, cựu Bí thư Hải Dương, Việt khai, có đưa "cảm ơn" 100.000 USD vào dịp Tết nguyên đán.

Các bị cáo thừa nhận việc nhận tiền

Tại tòa, các bị cáo liên quan đến việc nhận tiền của cựu Tổng Giám đốc Cty Việt Á cũng thừa nhận như cáo trạng đã truy tố.

Các bị cáo thừa nhận việc nhận tiền của cựu Tổng Giám đốc Cty Việt Á
Bị cáo Phạm Công Tạc tại tòa. Ảnh: Hồng Nguyên

Tuy nhiên, bị cáo Phạm Công Tạc, cựu Thứ trưởng Bộ KHCN, mặc dù có thừa nhận nhưng nhiều lần khẳng định chỉ nhận 100 triệu đồng của Việt chứ không phải 50.000 USD.

Trước tòa, ông Tạc kể lại chi tiết về ngày 21/4/2021. Khi đó, sau buổi làm việc, bị cáo Tạc nhận được tin nhắn của Việt với nội dung "muốn đến thăm" ở cơ quan. Việt nói, có cây đào Tết và để lại một túi đựng một số bộ kit test.

"Bị cáo nghĩ cây đào thì chấp nhận được nên nhận rồi Việt ra về. Khi kiểm tra túi thì bên trong có bộ kit test và 100 triệu đồng", bị cáo Tạc phân trần.

Sau đó, HĐXX tiếp tục yêu cầu Việt giải trình về căn cứ nào để khẳng định đã đưa 50.000 USD cho ông Tạc. Chủ tịch Cty Việt Á trình bày, không nhớ chính xác nhưng việc chuẩn bị tiền "cảm ơn" thường được giao cho Vũ Đình Hiệp (Phó Tổng giám đốc Cty Việt Á) chuẩn bị.

Trước tòa, Hiệp cũng nói không nhớ chính xác. Tuy nhiên, bị cáo này khai thường xuyên mang theo người tiền USD để phòng khi Việt cần dùng.

Bị cáo Tạc khẳng định "chỉ nhận quà Tết 100 triệu đồng, kit test và vài đồ lặt vặt". Hiện, gia đình bị cáo Tạc đã nộp lại 80 triệu đồng và cam kết, sẽ tác động gia đình nộp nốt 20 triệu đồng.

Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Huỳnh thừa nhận lời khai của bị cáo Việt là đúng, thừa nhận nội dung cáo trạng quy kết.

Ông Huỳnh khai, bị cáo Phan Quốc Việt có nhờ giúp đỡ và có đưa tiền 4 lần, tổng số 2,2 triệu USD và đã chuyển cho ông Nguyễn Thanh Long; còn 4 tỉ đồng thì cho ông Huỳnh. Việc đưa tiền diễn ra tại nhà bị cáo.

Tại tòa, cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long thừa nhận, 10 tháng sau khi test Việt Á được cấp phép tạm thời, ông Huỳnh có đưa tiền và nói rằng, Cty Việt Á làm ăn được thì cảm ơn. Ông Long cho rằng, bản thân không gợi ý hay đòi hỏi gì.

CDC Hà Nội không mua bộ kit test xét nghiệm Covid-19 của Công ty Việt Á CDC Hà Nội không mua bộ kit test xét nghiệm Covid-19 của Công ty Việt Á
Sáng nay xét xử sơ thẩm các bị cáo liên quan đến sai phạm tại Cty Việt Á Sáng nay xét xử sơ thẩm các bị cáo liên quan đến sai phạm tại Cty Việt Á
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động