Thứ sáu 29/03/2024 00:06

Các bà mẹ thêm yên tâm khi BV Phụ sản Trung ương gỡ bỏ phong tỏa tòa nhà BC

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 9-12, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho phép BV Phụ sản Trung ương gỡ bỏ phong tỏa tòa nhà BC sau 9 ngày phong tỏa. Mọi hoạt động khám chữa bệnh diễn ra bình thường.
Tòa nhà BC của BV Phụ sản Trung ương gỡ bỏ phong, mọi hoạt động khám chữa bệnh diễn ra bình thường
Tòa nhà BC của BV Phụ sản Trung ương gỡ bỏ phong tỏa, mọi hoạt động khám chữa bệnh diễn ra bình thường

Trước đó, vào 8g ngày 1-12, qua sàng lọc đo thân nhiệt hàng ngày, cán bộ y tế của BV phát hiện hai bệnh nhân tại phòng 502, khoa Sản bệnh lý, tòa nhà BC bị sốt và ho. Kết quả test nhanh vi rút SARS-CoV-2, hai bệnh nhân này dương tính.

Ngay sau đó, tòa nhà BC gồm 11 tầng của BV đã được phong tỏa, đặc biệt là tầng 4 và 5, khử khuẩn toàn bộ. Kết quả truy vết có 260 người liên quan, trong đó có 87 trường hợp F1 (gồm 39 nhân viên y tế đang ở viện và 10 nhân viên đang ở nhà).

Từ ngày 1-12 đến nay, toàn bộ hơn 200 người (bao gồm nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân) trong tòa nhà BC được yêu cầu ở lại đây, thực hiện "4 tại chỗ". Các F1 là nhân viên y tế đang chăm sóc, điều trị cho các F1 là người bệnh. Đến nay đã phát hiện tổng số 40 F0.

Trong quá trình đó, BV Phụ sản Trung ương đã phối hợp với CDC Hà Nội lấy hơn 4.506 mẫu xét nghiệm của nhân viên y tế, người bệnh và người nhà bệnh nhân cùng các trường hợp khác có liên quan tại BV. Kết quả xét nghiệm RT-PCR 3 lần liên tiếp của tất cả các mẫu này đều âm tính.

Các F0 đã được chuyển sang BV Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2 và cơ sở điều trị người bệnh Covid-19 tại quận Hoàng Mai của BV Đại học Y Hà Nội.

Với 15 ca Covid-19 là các bệnh nhân mắc các bệnh lý sản khoa có nguy cơ tăng nặng, ông Nguyễn Trọng Khoa cũng đề nghị BV Phụ sản Trung ương liên tục hội chẩn, phối hợp với BV Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2 để điều trị cho các trường hợp này.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh Nguyễn Trọng Khoa đề nghị BV khi đã thực hiện phong tỏa toà nhà BC, cần tuân thủ nghiêm “ai ở đâu, ở yên đấy”. Tuyệt đối không giao lưu giữa các khoa, phòng với nhau. Ngoài tòa nhà BC, các bộ phận khác trong BV cần phân luồng người bệnh tới khám chặt chẽ, kiểm soát vấn đề thăm nuôi. Tất cả trường hợp có triệu chứng phải lấy mẫu xét nghiệm ngay.

Về vấn đề này, PGS.TS Trần Danh Cường, Giám đốc BV Phụ sản Trung ương cho biết, hiện các F0 là bệnh nhân mắc các bệnh lý sản khoa đang điều trị ở BV Bệnh nhiệt đới trung ương có sức khỏe ổn định, chưa có triệu chứng.

Riêng nữ bác sĩ nội trú mắc Covid-19 có tải lượng vi rút thấp cũng tình nguyện ở lại chăm sóc cho các sản phụ F0. Cùng với đó, hai kíp mổ gồm các bác sĩ là F1 đang cách ly ở BV Phụ sản trung ương sẵn sàng di chuyển sang BV Bệnh nhiệt đới trung ương để phẫu thuật khi cần.

Đề cập đến công tác phòng, chống dịch theo trạng thái “thích ứng an toàn, linh hoạt”, đặc biệt trong bối cảnh ca Covid-19 cộng đồng ở Hà Nội đang tăng cao, ông Nguyễn Trọng Khoa lưu ý, không riêng BV Phụ sản Trung ương, mà các BV trung ương trên địa bàn càng cần phải cảnh giác hơn nữa.

Đến sáng 9-12, CDC Hà Nội cho phép BV gỡ bỏ phong tỏa tòa nhà BC, mọi hoạt động khám chữa bệnh tại BV đã diễn ra bình thường. Riêng khu vực tầng 4-5 tòa nhà BC vẫn được tạm thời ngăn riêng, các bác sĩ, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân thực hiện điều trị, sinh hoạt tại chỗ.

Thùy Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động