Thứ năm 28/03/2024 19:18
Sở Tư pháp Hà Nội:

Bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng tuyên truyền cho tuyên truyền viên cơ sở

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sáng 25/4, Sở Tư pháp Hà Nội phối hợp với UBND quận Hoàng Mai tổ chức Hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho tuyên truyền viên pháp luật ở cơ sở.
Bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng tuyên truyền cho tuyên truyền viên cơ sở
Ths. Luật sư Nguyễn Văn Hà, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP Hà Nội báo cáo viên tại Hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biểu là cán bộ, tuyên truyền viên cơ sở trên địa bàn quận Hoàng Mai được Ths. Luật sư Nguyễn Văn Hà, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP Hà Nội chia sẻ về Luật Phòng, chống bạo lực gia đình năm 2022, chuyên đề về thừa kế…

Theo đó, Luật sư Nguyễn Văn Hà đã giới thiệu đến các đại biểu Luật Phòng, chống bạo lực gia đình 2022 có hiệu lực thi hành từ 01/7/2023, trong đó có một số điểm mới: Bổ sung thêm nhiều định nghĩa (Điều 2). Trong Luật phòng, chống bạo lực gia đình 2022, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:

1. Bạo lực gia đình là hành vi cố ý của thành viên gia đình gây tổn hại hoặc có khả năng gây tổn hại về thể chất, tinh thần, tình dục, kinh tế đối với thành viên khác trong gia đình.

2. Cấm tiếp xúc là biện pháp cấm người có hành vi bạo lực gia đình đến gần người bị bạo lực gia đình hoặc sử dụng phương tiện, công cụ để thực hiện hành vi bạo lực gia đình.

3. Nơi tạm lánh là địa điểm để bảo đảm an toàn cho người bị bạo lực gia đình.

4. Giáo dục, hỗ trợ chuyển đổi hành vi bạo lực gia đình là quá trình cung cấp kiến thức, kỹ năng ứng xử, kiềm chế cảm xúc tiêu cực, kiểm soát hành vi, giải quyết mâu thuẫn giúp người có hành vi bạo lực gia đình chấm dứt bạo lực gia đình.

- Hành vi bạo lực gia đình (Điều 3)

1. Hành vi bạo lực gia đình bao gồm: a) Hành hạ, ngược đãi, đánh đập, đe dọa hoặc hành vi cố ý khác xâm hại đến sức khỏe, tính mạng; b) Lăng mạ, chì chiết hoặc hành vi cố ý khác xúc phạm danh dự, nhân phẩm; c) Cưỡng ép chứng kiến bạo lực đối với người, con vật nhằm gây áp lực thường xuyên về tâm lý;

d) Bỏ mặc, không quan tâm; không nuôi dưỡng, chăm sóc thành viên gia đình là trẻ em, phụ nữ mang thai, phụ nữ đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi, người cao tuổi, người khuyết tật, người không có khả năng tự chăm sóc; không giáo dục thành viên gia đình là trẻ em;

đ) Kỳ thị, phân biệt đối xử về hình thể, giới, giới tính, năng lực của thành viên gia đình; e) Ngăn cản thành viên gia đình gặp gỡ người thân, có quan hệ xã hội hợp pháp, lành mạnh hoặc hành vi khác nhằm cô lập, gây áp lực thường xuyên về tâm lý; g) Ngăn cản việc thực hiện quyền, nghĩa vụ trong quan hệ gia đình giữa ông, bà và cháu; giữa cha, mẹ và con; giữa vợ và chồng; giữa anh, chị, em với nhau;

h) Tiết lộ hoặc phát tán thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân và bí mật gia đình của thành viên gia đình nhằm xúc phạm danh dự, nhân phẩm; i) Cưỡng ép thực hiện hành vi quan hệ tình dục trái ý muốn của vợ hoặc chồng; k) Cưỡng ép trình diễn hành vi khiêu dâm; cưỡng ép nghe âm thanh, xem hình ảnh, đọc nội dung khiêu dâm, kích thích bạo lực;

l) Cưỡng ép tảo hôn, kết hôn, ly hôn hoặc cản trở kết hôn, ly hôn hợp pháp; m) Cưỡng ép mang thai, phá thai, lựa chọn giới tính thai nhi; n) Chiếm đoạt, hủy hoại tài sản chung của gia đình hoặc tài sản riêng của thành viên khác trong gia đình;

o) Cưỡng ép thành viên gia đình học tập, lao động quá sức, đóng góp tài chính quá khả năng của họ; kiểm soát tài sản, thu nhập của thành viên gia đình nhằm tạo ra tình trạng lệ thuộc về mặt vật chất, tinh thần hoặc các mặt khác; p) Cô lập, giam cầm thành viên gia đình; q) Cưỡng ép thành viên gia đình ra khỏi chỗ ở hợp pháp trái pháp luật.

2. Hành vi quy định tại khoản 1 Điều này được thực hiện giữa người đã ly hôn; người chung sống như vợ chồng; người là cha, mẹ, con riêng, anh, chị, em của người đã ly hôn, của người chung sống như vợ chồng; người đã từng có quan hệ cha mẹ nuôi và con nuôi với nhau cũng được xác định là hành vi bạo lực gia đình theo quy định của Chính phủ.

- Nguyên tắc phòng, chống bạo lực gia đình (Điều 4)

1. Phòng ngừa là chính, lấy người bị bạo lực gia đình là trung tâm; 2. Tôn trọng, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người có liên quan; bảo đảm lợi ích tốt nhất của trẻ em; ưu tiên bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người bị bạo lực gia đình là phụ nữ mang thai, phụ nữ đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi, người cao tuổi, người khuyết tật, người không có khả năng tự chăm sóc; thực hiện bình đẳng giới.

3. Chú trọng hoạt động tuyên truyền, giáo dục, tư vấn, hòa giải trong phòng, chống bạo lực gia đình; 4. Hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình phải được kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Trường hợp người bị bạo lực gia đình là trẻ em thì trong quá trình xử lý phải có sự tham gia của đại diện cơ quan quản lý nhà nước về trẻ em hoặc người được giao làm công tác bảo vệ trẻ em.

5. Nâng cao trách nhiệm của cơ quan, tổ chức và người đứng đầu; chú trọng phối hợp liên ngành về phòng, chống bạo lực gia đình; 6. Phát huy vai trò, trách nhiệm của cá nhân, gia đình, cộng đồng; 7. Thực hiện trách nhiệm nêu gương trong phòng, chống bạo lực gia đình đối với cán bộ, công chức, viên chức và người thuộc lực lượng vũ trang Nhân dân.

Còn chuyên đề về thừa kế, Luật sư Nguyễn Văn Hà cũng đã chia sẻ với các tuyên truyền viên các quy định chung về quyền thừa kế, quyền bình đẳng về thừa kế cá nhân, thời điểm địa điểm mở thừa kế, di sản, người thừa kế, thực hiện nghĩa vụ tài sản do người chết để lại, người quản lý di sản, việc thừa kế của những người có quyền thừa kế di sản của nhau mà chết cùng thời điểm… Thừa kế theo di chúc; thừa kế theo pháp luật; thanh toán và phân chia di sản…

Việc phối hợp tổ chức các Hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho tuyên truyền viên pháp luật ở cơ sở rất thiết thực, mang lại hiệu quả cao.

Thông qua Hội nghị tập huấn, giúp các tuyên truyền viên cơ sở nắm rõ được những kiến thức, kỹ năng cơ bản về Luật Phòng, chống bạo lực gia đình năm 2022, quyền thừa kế… Qua đó, các tuyên truyền viên vận dụng kiến thức pháp luật để về phục vụ công tác tuyên truyền ở cơ sở.

Đẩy mạnh tuyên truyền, tư vấn pháp luật ở cơ sở Đẩy mạnh tuyên truyền, tư vấn pháp luật ở cơ sở
Tuyên truyền pháp luật cho hơn 300 hội viên Hội Người khuyết tật quận Hoàng Mai Tuyên truyền pháp luật cho hơn 300 hội viên Hội Người khuyết tật quận Hoàng Mai
Quý Khánh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động