Thứ ba 16/07/2024 18:31

Bộ Y tế đề nghị tăng cường phòng chống dịch bệnh mùa hè 2024

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bộ Y tế vừa ban hành công điện về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh mùa hè năm 2024 gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố.
Bộ Y tế đề nghị tăng cường phòng chống dịch bệnh mùa hè 2024
Hướng dẫn người dân diệt loăng quăng, bọ gậy. Ảnh: Cổng thông tin điện tử phường Việt Hưng (Long Biên, Hà Nội)

Theo công điện, một số dịch bệnh như sốt xuất huyết, tay chân miệng và sởi đang có xu hướng gia tăng. Đồng thời, thời tiết nắng nóng, mưa nhiều cùng với nhu cầu du lịch tăng cao làm tăng nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm.

Để chủ động phòng chống dịch, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo triển khai các biện pháp.

Cụ thể, chỉ đạo và huy động các ban ngành phối hợp với ngành y tế triển khai giải pháp phòng chống dịch, nhất là các bệnh truyền nhiễm hay xảy ra vào mùa hè. Tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát, đôn đốc các địa phương, đơn vị về công tác - phòng, chống dịch trên địa bàn.

Chỉ đạo Sở Y tế tăng cường giám sát, phát hiện sớm ca bệnh và xử lý triệt để ổ dịch, không để bùng phát dịch trong cộng đồng; tăng cường lấy mẫu xét nghiệm xác định tác nhân gây bệnh; phối hợp chặt chẽ với các Viện Vệ sinh Dịch tễ, Pasteur chủ động đánh giá nguy cơ, phân tích tình hình để kịp thời triển khai các biện pháp xử lý ổ dịch.

Thúc đẩy triển khai tiêm chủng thường xuyên cho các đối tượng thuộc Chương trình tiêm chủng mở rộng đảm bảo an toàn, hiệu quả; rà soát, tổ chức tiêm bù, tiêm vét cho những đối tượng chưa được tiêm vaccine phòng bệnh, chưa tiêm đủ mũi; vận động các gia đình đưa trẻ em đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch và khuyến khích việc tiêm vaccine phòng bệnh đối với phụ nữ mang thai.

Đảm bảo tổ chức tốt thu dung, cách ly, điều trị tích cực, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp biến chứng nặng, tử vong; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng hộ cá nhân, các biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn và phòng lây nhiễm chéo tại các cơ sở khám, chữa bệnh và cung cấp thông tin kịp thời, đầy đủ về các biện pháp phòng lây nhiễm cho bệnh nhân và người chăm sóc bệnh nhân.

Tăng cường truyền thông giáo dục sức khỏe, tuyên truyền các biện pháp phòng bệnh như đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, ăn chín, uống sôi; phát động chiến dịch vệ sinh môi trường, rửa tay bằng xà phòng.

Tổ chức chiến dịch diệt lăng quăng, bọ gậy và vệ sinh môi trường. Xây dựng các sản phẩm truyền thông phù hợp với từng địa phương.

Cô gái tử vong do bệnh bạch hầu ở Nghệ An: Bộ Y tế chỉ đạo khẩn
Bộ Y tế phối hợp chặt chẽ với Hà Nội triển khai Đề án 06 Chính phủ
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động