Thứ bảy 20/04/2024 16:37

Bộ Xây dựng sắp kiểm tra 'điểm nóng' nhà ở xã hội rao bán tiền chênh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Từ sức nóng về nhu cầu mua nhà ở xã hội, trên thị trường xuất hiện nhiều thông tin rao bán suất mua hay nhận tư vấn, làm dịch vụ để có suất mua căn hộ. Không khó để tìm thấy tại một số nhóm trên mạng xã hội, nhiều môi giới quảng cáo có suất ngoại giao tại dự án nhà ở xã hội Trung Văn (Hà Nội), với chênh lệch lên tới vài trăm triệu đồng/căn.
Bộ Xây dựng sắp kiểm tra 'điểm nóng' nhà ở xã hội rao bán tiền chênh

Bộ Xây dựng sắp kiểm tra 'điểm nóng' nhà ở xã hội rao bán chênh tiền.

Xếp hàng 2 ngày chưa nộp được hồ sơ mua nhà ở xã hội

Tại sảnh tòa nhà N09B1 khu đô thị Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, nơi tiếp nhận hồ sơ mua dự án nhà ở xã hội NHS Trung Văn (đường Tố Hữu, quận Nam Từ Liêm). Văn phòng Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng NHS dán thông báo rõ thời gian nhận hồ sơ sáng từ 8h15 sáng đến 11h30; chiều từ 13h30 đến 16h30 (tiếp nhận từ 28/3 đến 11/5/2023) không bao gồm thứ 7, Chủ nhật và ngày lễ. Gần một tháng qua khi dự án bắt đầu nhận hồ sơ đăng ký, ngày nào cũng có người đến từ 4, 5 giờ sáng đặt chỗ ghi số thứ tự xếp hàng vào nộp hồ sơ. Thậm chí, có người xếp hàng 2 ngày vẫn chưa nộp được hồ sơ.

Ông Nguyễn Mạnh Khởi - Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) chia sẻ vấn đề này: 3 năm vừa qua, Hà Nội mới có một dự án nhà ở xã hội NHS Trung Văn (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đủ điều kiện mở bán nên người dân thi nhau nộp hồ sơ. Điều này cho thấy, nhu cầu thực về nhà ở rất cao.

Giá bán được công bố là 19,5 triệu đồng/m2, đã bao gồm thuế giá trị gia tăng VAT. Như vậy, để sở hữu căn nhỏ nhất với diện tích 69,9m2 tại dự án này, người mua cần bỏ ra hơn 1,39 tỷ đồng; căn diện tích to nhất 76,8m2 khoảng 1,5 tỷ đồng. Người trúng sẽ phải trả trước 50 triệu đồng, sau đó thanh toán thêm 6 đợt nữa.

Đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng NHS, đơn vị thực hiện dự án cho biết: Để đảm bảo việc thu hồ sơ mua nhà, chủ đầu tư thực hiện phát số thứ tự nộp cho khách hàng. Mỗi ngày tiếp nhận khoảng 30 - 40 bộ hồ sơ. Tuy nhiên, ghi nhận thực tế tại địa điểm tiếp nhận hồ sơ, từ 4 đến 5 giờ sáng, hàng chục người dân ngồi xếp hàng chờ lấy số vào nộp hồ sơ.

Trước sức nóng nhà ở xã hội hiện nay, ông Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản thông tin: Đến nay, cả nước đã hoàn thành 307 dự án nhà ở xã hội khu vực đô thị. Quy mô xây dựng khoảng 157.100 căn, với tổng diện tích hơn 7,95 triệu m2.

Hiện, 418 dự án (đang xây dựng và dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư tiếp tục) tiếp tục được triển khai. Quy mô xây dựng khoảng 432.400 căn, tổng diện tích khoảng 22,5 triệu m2.

Trong quý có 5 dự án với quy mô 1.908 căn đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai. 4 dự án đã hoàn thành xây dựng với quy mô 934 căn hộ.

Có 397 dự án đang triển khai xây dựng với quy mô 453.426 căn. Trong đó, 152 dự án đang triển khai xây dựng với quy mô 153.426 căn. 245 dự án đang thực hiện thủ tục đầu tư với quy mô 300.000 căn.

Bộ Xây dựng sắp kiểm tra 'điểm nóng' nhà ở xã hội rao bán tiền chênh

Từ sức nóng về nhu cầu mua nhà ở xã hội, trên thị trường xuất hiện nhiều thông tin rao bán suất mua hay nhận tư vấn, làm dịch vụ để có suất mua căn hộ. Không khó để tìm thấy tại một số nhóm trên mạng xã hội, nhiều môi giới quảng cáo có suất ngoại giao tại dự án nhà ở xã hội Trung Văn, với chênh lên tới vài trăm triệu đồng/căn.

Trước tình trạng rao bán suất, mua chênh tại không ít dự án nhà ở xã hội vẫn tiếp tục diễn ra, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) khẳng định, điều kiện, thủ tục mua bán nhà ở xã hội đã quy định rất chặt chẽ. Tại các dự án xuất hiện tình trạng rao bán chênh gây nhiễu loạn thị trường, Bộ đã có văn bản gửi Sở Xây dựng các tỉnh, tham mưu các quy định xử phạt hành vi vi phạm.

Trong kế hoạch của Bộ, giữa năm nay sẽ có đợt công tác làm việc với các địa phương trong đó liên quan đến kinh doanh bất động sản. Bộ sẽ thực hiện kiểm tra hoạt động kinh doanh bất động sản, trong đó có việc rao bán chênh tại các dự án nhà ở xã hội.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết thêm: Trong thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục yêu cầu các địa phương đẩy mạnh kiểm tra, xử lý nghiêm để thực hiện đúng chính sách. Không để chính sách về nhà ở xã hội bị lợi dụng. Bên cạnh đó, sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp thúc đẩy xây dựng tạo nguồn cung mới cho thị trường.

Giảm 50% hệ số rủi ro tín dụng với khoản vay dự án nhà ở xã hội
Giải quyết chỗ ở cho các tầng lớp dân cư với mức thu nhập khác nhau
Giải pháp thực hiện dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân
Ngô Sơn
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động