Thứ hai 06/05/2024 02:04

Bộ GD&ĐT không chấp thuận đề xuất NSND, NSƯT tương đương Tiến sỹ, Thạc sỹ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội vừa đề xuất cần có cơ chế đặc thù cho các giảng viên có danh hiệu NSƯT, NSND được tính tương đương học vị Thạc sỹ, Tiến sỹ. Việc này đang gây ra rất nhiều luồng dư luận.
Bộ GD&ĐT không chấp thuận đề xuất NSND, NSƯT tương đương Tiến sỹ, Thạc sỹ
Toàn cảnh buổi làm việc của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội với Trường SKĐA Hà Nội vào ngày 6/3.

Tại buổi làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội, PGS TS Nguyễn Đình Thi, Hiệu trưởng Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội cho hay, thực hiện chính sách, pháp luật trong đào tạo Tiến sỹ, nhà trường đề xuất NSƯT, NSND giảng dạy tại trường được tính tương đương Thạc sỹ, Tiến sỹ. Theo PGS Thi, đề xuất này xuất phát từ thực tế trong việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh của trường. Quy định của Bộ GD&ĐT mỗi ngành học phải có ít nhất 5 Tiến sỹ, trong khi nhóm ngành nghệ thuật lại đặc thù. Do vậy, Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội đề xuất công nhận tương đương không phải để giảng viên hưởng chế độ hay đào tạo sau ĐH mà chỉ để có cơ sở xác định chỉ tiêu tuyển sinh hằng năm và mở ngành đào tạo.

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, đối với đào tạo ĐH, ngành đào tạo thuộc lĩnh vực nghệ thuật phải bảo đảm tối thiểu có 3 Tiến sỹ là giảng viên cơ hữu có chuyên môn phù hợp. Quy định này với các trường nghệ thuật là khó trong khi các NSƯT hay NSND là đội ngũ giảng viên không thể thiếu.

Hơn nữa, các nghệ sỹ, giảng viên Thạc sỹ đi học Tiến sỹ, tiếp cận với công tác nghiên cứu khoa học nâng cao, chuyên sâu không dễ dàng. Chính vì vậy, nhà trường rất khó khăn trong công tác kiện toàn hệ thống giảng viên cơ hữu ở các cấp học đáp ứng theo tiêu chí thay đổi trong quy chế đào tạo của Bộ GD&ĐT hằng năm.

Ông Phạm Như Nghệ, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD&ĐT cho biết, khi nhận được ý kiến đề xuất của Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh, quan điểm của Bộ là không có chuyện công nhận tương đương giữa NSƯT, NSND với Thạc sỹ, Tiến sỹ vì hai hệ thống tiêu chí công nhận hoàn toàn khác nhau. Tiến sỹ là học vị, là trình độ học vấn một người có thể đạt được sau khi đã đạt những tiêu chuẩn về nghiên cứu khoa học và học thuật, còn NSƯT, NSND là danh hiệu do Nhà nước phong tặng cho người có đóng góp nhất định về nghệ thuật, là sự tôn vinh của Nhân dân đối với nghệ sỹ đó. Chính vì vậy, một NSND chưa chắc đã có thể thi đỗ Tiến sỹ. Đối với giảng viên là NSND, nếu chưa có trình độ từ Tiến sỹ trở lên thì không thể tham gia đào tạo Tiến sỹ. Thậm chí, với một ngành, để đào tạo Tiến sỹ, phải có tỷ lệ nhất định giảng viên là Phó giáo sư, Giáo sư.

Hiện Luật Giáo dục chưa có quy định về vấn đề này, hơn nữa nếu công nhận tương đương thì liệu một Tiến sỹ hay một Giáo sư có được công nhận là NSND hay NSƯT không?!

Đối với việc quy đổi trình độ giảng viên trong xác định chỉ tiêu, Thông tư 03 ban hành năm 2022 của Bộ GD&ĐT đã quy định rất rõ. Giảng viên, trợ giảng là NSƯT, NSND, Nhà giáo ưu tú, Nhà giáo Nhân dân được Nhà nước công nhận, trao tặng, đồng thời có bằng tốt nghiệp trình độ ĐH cùng ngành hoặc cùng nhóm ngành với ngành tham gia đào tạo được tính hệ số để xác định chỉ tiêu tương ứng hệ số tính chỉ tiêu của giảng viên có trình độ Thạc sỹ. Nếu có bằng Thạc sỹ sẽ được tính hệ số để xác định chỉ tiêu tương ứng hệ số tính chỉ tiêu của giảng viên có trình độ Tiến sỹ.

Vì thế, không có chuyện quy đổi sang ngang để mở ngành vì cơ sở đào tạo phải đảm bảo trình độ học vấn của giảng viên theo yêu cầu của Quy chế.

Tiến sĩ trẻ tuổi người Việt phát minh thuốc điều trị HIV mới được thế giới đánh giá cao
Câu chuyện cảm động đằng sau ông Tiến sỹ giấy đêm Rằm Trung thu
Tự hào về thành tích xuất sắc của nữ Tiến sỹ- Đại úy quân y
Nữ Tiến sỹ ghi nhiều dấu ấn tại vựa lúa đồng bằng sông Cửu Long
Thái Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động