Chủ nhật 19/05/2024 02:53

Tự hào về thành tích xuất sắc của nữ Tiến sỹ- Đại úy quân y

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Những thành tích xuất sắc đạt được là thành quả của quá trình học tâp- nghiên cứu- giảng dạy say mê, không mệt mỏi của nữ TS- Đại úy trẻ, Tiến sĩ- Đại úy Đinh Thị Thu Hằng (Phòng Vi sinh và các mầm bệnh sinh học, Viện Nghiên cứu y dược học quân sự, giảng viên bộ môn Vi sinh y học, Học viện Quân y)

Nữ Tiến sỹ- Đại úy miệt mài ngày đêm trong phòng thí nghiệm

Vào giai đoạn dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh mẽ- khi Việt Nam và thế giới sôi sục và lo lắng vì dịch bệnh thì TS- Đại úy Đinh Thị Thu Hằng cùng đồng nghiệp đang ngày đêm miệt mài, tập trung toàn lực trong phòng thí nghiệm để nghiên cứu, sáng chế ra vắc- xin phòng bệnh…

Còn nhớ, dịp Tết Nguyên đán 2020- khi virus SARS- CoV-2 xuất hiện đầu tiên tại Vũ Hán, Trung Quốc, Học viện Quân y đã thành lập 5 tổ công tác phòng chống dịch, mỗi tổ được phân công theo từng nhiệm vụ, trong đó tổ và nhóm nghiên cứu của Viện Nghiên cứu y dược học quân sự (nơi chị Hằng công tác) là nòng cốt.

Được sự phân công của đơn vị, TS Hằng tham gia thực hiện huấn luyện quy trình thực hiện xét nghiệm phát hiện SARS-CoV-2 bằng bộ sinh phẩm real-time RT-PCR do Học viện Quân y nghiên cứu (phục vụ Tổ chức huấn luyện Quân y toàn quân); tham gia xây dựng thuyết minh và thực hiện chính đề tài độc lập cấp Quốc gia “Nghiên cứu chế tạo bộ sinh phẩm RT-PCR và Real-time RT-PCR phát hiện chủng vi rút Corona mới 2019 (2019-nCoV). Sau hơn 1 tháng thực hiện, TS Hằng cùng đồng nghiệp đã có sản phẩm phục vụ phòng chống dịch Covid-19. Ngày 4-3-2020, bộ sinh phẩm phát hiện SARS-CoV-2 đầu tiên này được Bộ Y tế cấp phép lưu hành, cho xét nghiệm giúp phát hiện nhanh, chính xác virus SARS-CoV-2. Công trình chế tạo bộ sinh phẩm “Made in Vietnam” đã có ý nghĩa xã hội vô cùng to lớn vào thời điểm đó.

Đến nay, bộ sinh phẩm và các quy trình chẩn đoán dựa trên kỹ thuật real-time RT- PCR đã chuyển giao công nghệ phục vụ sản xuất trên 200.000 test phục vụ xét nghiệm sàng lọc phát hiện SARS-CoV2 ở 63 trung tâm, BV lớn trong cả nước như: BV Bạch Mai, BV Trung ương Huế, BV ĐH y Hà Nội, Trung tâm kiểm soạt bệnh tật Hà Nội và Đà Nẵng…. Hơn 20 quốc gia đã đàm phán mua bộ sinh phẩm và đã xuất khẩu 19.700 bộ test.

tu hao ve thanh tich xuat sac cua nu tien sy dai uy quan y
TS, Đại úy Đinh Thị Thu Hằng tại phòng thí nghiệm. Ảnh: NVCC

Nhiều đóng góp cho cộng đồng khoa học và công tác phụ nữ cơ sở

Giới khoa học nói chung và giới nghiên y dược học quân sự nói riêng đều biết đến TS Hằng với vai trò là chủ nhiệm, thư ký khoa học, thành viên nghiên cứu chủ chốt thực hiện 4 đề tài cấp Nhà nước, 2 đề tài Quỹ Nafosted, 2 đề tài cấp Bộ Quốc phòng, 1 đề tài cấp Học viện Quân y; chủ nhiệm đề tài nhánh của đề tài khoa học công nghệ cấp Nhà nước “Nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật sinh học phân tử chẩn đoán ký sinh trùng sốt rét và mô hình kết hợp quân dân y trong phòng chống bệnh sốt rét ở khu vực trọng điểm”.

Ngoài ra, chị còn được cấp bằng độc quyền “Giải pháp hữu ích” cho sáng chế: “Kit real-time RT-PCR đa mồi để chẩn đoán nhanh virus Ebola Zaire”, “Kit PCR đa mồi dùng để chẩn đoán nhanh vi khuẩn lao Mycobacterium tuberculosis” của Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam.

Tích cực trong công tác nghiên cứu nên TS Hằng có rất nhiều đóng góp cho cộng đồng khoa học. Chị tham gia các hoạt động báo cáo, chia sẻ, trao đổi kiến thức, kinh nghiệm và cùng kết nối hợp tác quốc tế với các đồng nghiệp tại các hội nghị khoa học. Chị là tác giả của 29 bài báo nổi bật gồm 4 bài báo công bố trên tạp chí Quốc tế và 25 bài báo công bố ở Tạp chí khoa học có uy tín trong nước.

Hướng nghiên cứu, giảng dạy xuyên suốt của TS Hằng là dự phòng, chẩn đoán, bệnh học phân tử bệnh truyền nhiễm nhằm xác định nhanh, chính xác tác nhân gây bệnh, giảm chi phí xét nghiệm, điều trị hiệu quả cho người bệnh, giảm gánh nặng cho cộng đồng và xã hội, góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng và dân sinh khi có các vụ dịch do tác nhân nguy hiểm xảy ra, phòng tránh được thiệt hại lớn về người và của, tránh tâm lý hoang mang trong cộng đồng, giúp ổn định kinh tế - xã hội. Chị cũng nhiệt tình tham gia hoạt động hướng dẫn sinh viên, học viên nghiên cứu khoa học đạt thành tích cao trong các Hội nghị nghiên cứu khoa học.

Không chỉ đam mê nghiên cứu và giảng dạy, chị Hằng còn là cán bộ BCH Hội phụ nữ cơ sở Khối cơ quan, Học viện Quân y (nhiệm kỳ 2016-2021), luôn tích cực, vận động các chị em cùng tham gia vào các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, “Vì người nghèo”, quỹ “Mái ấm tình thương” ... các hoạt động thiện nguyện trong đơn vị cũng như trên địa bàn.

TS- Đại úy Đinh Thị Thu Hằng cho biết, mình rất vinh dự khi được những danh hiệu cao quý do các Bộ, ngành và Hội LHPN Việt Nam trao tặng. Có được điều này là do chị luôn noi gương y đức và tài đức của các thế hệ thầy cô ở Học viện Quân y. Chị tự hứa sẽ không ngừng phấn đấu, cố gắng nhiều hơn nữa để xứng đáng với niềm tin yêu của thế hệ đi trước, của đồng nghiệp, đồng đội cũng như của sinh viên….

Với những đóng góp, cống hiến của mình, TS- Đại úy Đinh Thị Thu Hằng liên tục đạt Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo các cấp học viện, cấp toàn quân, bộ ngành và toàn quốc. Được trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho nhóm tác giả đạt giải thưởng Bảo Sơn đặc biệt năm 2020; Bằng khen của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Tổng liên đoàn lao động Việt Nam (vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19); Bằng khen của Chủ nhiệm Tổng Cục Chính trị QĐND Việt Nam cho cá nhân có thành tích xuất sắc trong tổ chức, tham gia hoạt động Tháng Thanh niên năm 2020.
Linh Anh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động