Thứ sáu 19/04/2024 13:40

Bộ Công Thương cấp tốc lấy ý kiến sửa đổi các quy định về kinh doanh xăng dầu

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Văn bản này được gửi đi ngay sau khi Thủ tướng yêu cầu cơ quan này khẩn trương trình đề xuất sửa đổi bổ sung các nghị định về kinh doanh xăng dầu và báo cáo trong tháng 11.
Bộ Công Thương cấp tốc lấy ý kiến sửa đổi các quy định về kinh doanh xăng dầu
Bộ Công thương được giao nhiệm vụ rà soát, đề xuất sửa đổi bổ sung Nghị định 95 và Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu, báo cáo Chính phủ trong tháng 11. (ảnh minh họa)

Bộ Công Thương vừa có Công văn số 7197 và 7198 về việc rà soát, đề xuất nội dung sửa đổi, bổ sung các quy định về kinh doanh xăng dầu. Văn bản được ban hành ngay sau khi Thủ tướng yêu cầu cơ quan này khẩn trương rà soát, đề xuất sửa đổi bổ sung Nghị định 95 và Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu, báo cáo Chính phủ trong tháng 11.

Tại Công văn số 7197 gửi các Bộ, cơ quan ngang bộ và Công văn số 7198 gửi UBND các tỉnh, thành phố nêu rõ, Bộ Công Thương đã phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp rà soát và bước đầu đưa ra một số vấn đề cần đề xuất, sửa đổi đối với các Nghị định liên quan đến kinh doanh xăng dầu.

Những vấn đề Bộ Công Thương cần lấy ý kiến của các bộ ngành liên quan, cụ thể: vấn đề chu kỳ điều hành giá xăng dầu; (ii) quy định mức chiết khấu trong kinh doanh xăng dầu; (iii) đại lý bán lẻ xăng dầu được lấy hàng từ nhiều nguồn; (iv) quyền và nghĩa vụ của các thương nhân phân phối xăng dầu; (v) quyền và nghĩa vụ của các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu; (vi) việc thống nhất đầu mối quản lý nhà nước đối với mặt hàng xăng dầu; (vii) việc quản lý, sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu; (viii) việc sửa đổi, bổ sung các Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Bộ Công Thương đề nghị các bộ ngành, UBND các tỉnh thành phố tổng kết, đánh giá tình hình thực hiện Nghị định 83 và Nghị định 95, có ý kiến đối với các nội dung đề xuất sửa đổi nêu trên và các nội dung cần sửa đổi, bổ sung khác (nếu có).

Đối với các Bộ, cơ quan ngang Bộ, Bộ Công Thương đề nghị cử đại diện tham gia Ban soạn thảo và Tổ biên tập Nghị định sửa đổi Nghị định số 83/2014/NĐ-CP và Nghị định số 95/2021/NĐ-CP.

Văn bản cử người và tham gia ý kiến của các đơn vị này gửi về Bộ Công Thương trước ngày 20/11/2022 để kịp thời tổng hợp, báo cáo Chính phủ trong tháng 11/2022 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Mới đây, sau chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Công Thương cũng yêu cầu các thương nhân đầu mối và phân phối ký biên bản cam kết về việc đảm bảo cung ứng xăng dầu cho các cửa hàng bán lẻ, hoàn thành trước ngày 16/11.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính có văn bản đề nghị Bộ Công Thương, các thương nhân đầu mối báo cáo chi phí đưa xăng dầu về Việt Nam để phục vụ kỳ điều hành giá ngày 21/11.

Xử lý nghiêm vi phạm trong kinh doanh xăng dầu
Trong tháng 11, trình Chính phủ nghị định sửa đổi về kinh doanh xăng dầu
Quỹ bình ổn giá xăng dầu không phải là một biện pháp để bình ổn giá
Dương Quyên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động