Thứ hai 06/05/2024 08:16

Bình Phước kim ngạch xuất nhập khẩu tăng, khẳng định triển vọng thu hút đầu tư

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Liên tục duy trì kim ngạch tăng trưởng ổn định, 6 tháng đầu năm 2023 xuất nhập khẩu hàng hóa được đánh giá là một trong những điểm sáng của kinh tế Bình Phước. Đây được xem là dấu hiệu lạc quan về tình hình kinh tế và thu hút vốn đầu tư, tạo lực cho thị trường bất động sản “sang trang”.
Bình Phước kim ngạch xuất nhập khẩu tăng, khẳng định triển vọng thu hút đầu tư
Bình Phước tập trung khai thác xuất khẩu các sản phẩm chủ lực

Kim ngạch xuất nhập khẩu tăng trở thành điểm sáng

Theo báo cáo của Cục Hải quan Bình Phước tại hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2023, tỉnh đạt tăng trưởng xuất nhập khẩu tốt, đã có 531 doanh nghiệp tham gia làm thủ tục hải quan, tăng hơn 7,7% so với cùng kỳ năm trước.

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 3.488 triệu USD, tăng 4,37% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt trên 1.813 triệu USD, ước đạt 43% so với kế hoạch năm, kim ngạch nhập khẩu trên 1.675 triệu USD, ước đạt 51,06% so với kế hoạch năm.

Tính riêng trong tháng 6/2023, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh ước đạt 329,25 triệu USD, tăng 9,02% so với tháng trước. Kim ngạch nhập khẩu ước đạt 242,18 triệu USD, tăng 4,35% so với tháng trước. Đến ngày 30/06, ngành hải quan đã thu ngân sách nhà nước được trên 638 tỷ đồng, đạt 52,33% chỉ tiêu Bộ Tài chính và HĐND tỉnh giao, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2022.

Dẫn đầu về kim ngạch xuất khẩu tiếp tục là các nhóm hạt điều thô, gỗ, các sản phẩm từ gỗ, cao su, hồ tiêu… Bên cạnh đó, kim ngạch nhập khẩu của tỉnh chủ yếu là máy móc thiết bị, nguyên liệu phục vụ sản xuất ngành dệt, nhuộm, may mặc…

Có thể thấy, kết quả trên thể hiện những nỗ lực hiệu quả của Bình Phước trong việc đẩy mạnh xuất khẩu, tập trung phát triển, khai thác các sản phẩm có lợi thế chủ lực của địa phương, có giá trị gia tăng cao. Đồng thời, nhập khẩu những thiết bị, máy móc… phục vụ sản xuất theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tạo nguồn cung dồi dào, đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu, thúc đẩy kinh tế toàn tỉnh tăng trưởng.

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tăng phần nào cho thấy các chính sách thu hút đầu tư của tỉnh trong thời gian qua đã phát huy hiệu quả. Riêng về thu hút đầu tư nước ngoài (FDI), trong 6 tháng đầu năm, Bình Phước đã thu hút được 16 dự án với số vốn 632 triệu USD. Trong đó có 1 dự án đầu tư quy mô lớn với số vốn đăng ký 500 triệu USD và cũng là lần đầu tiên tỉnh lọt top 10 địa phương thu hút FDI lớn nhất nước. Với những gì đã đạt được, các chuyên gia đánh giá Bình Phước có nhiều triển vọng tiếp tục gia tăng thu hút đầu tư nửa cuối năm.

Bình Phước kim ngạch xuất nhập khẩu tăng, khẳng định triển vọng thu hút đầu tư
Bình Phước xuất hiện nhiều khu dân cư tiện nghi đáp ứng nhu cầu sống chất lượng cao của cư dân hiện đại

Gia tăng động lực thu hút đầu tư

FDI đầu tư “rót” vào Bình Phước tăng thúc đẩy kim ngạch xuất nhập khẩu, mở rộng quy mô và số lượng KCN. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã quy hoạch 13 KCN với tổng diện tích hơn 6.000ha, trong đó có 12 KCN đã đi vào hoạt động. Ngoài ra, tỉnh Bình Phước có Khu kinh tế cửa khẩu Hoa Lư với diện tích 28.364ha. Tỉnh đã chấp thuận chủ trương cho 91 doanh nghiệp với diện tích 1.685ha trong Khu kinh tế cửa khẩu Hoa Lư. Thời gian tới, Bình Phước tiếp tục chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu tại các KCN trên địa bàn.

Tình hình xuất nhập khẩu cải thiện là tín hiệu tích cực cũng thể hiện các hoạt động quảng bá sản phẩm, xúc tiến thương mại thời gian qua đem lại hiệu quả, tạo nền tảng tăng cường giao lưu kinh tế với thế giới. Không chỉ vậy, xuất nhập khẩu tăng trưởng ổn định còn góp phần giải quyết bài toán lao động, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu lao động, đưa kinh tế - xã hội Bình Phước ngày càng phát triển một cách vững chắc.

Có thể thấy, dòng chảy FDI khả quan đem lại tín hiệu vui cho kinh tế nói chung và lĩnh vực bất động sản địa phương nói riêng. Theo xu hướng phát triển kinh tế, đô thị hóa tại Bình Phước là điều tất yếu khách quan. Ước tính đến cuối năm 2023, tỷ lệ đô thị hóa của tỉnh Bình Phước đạt 40,56%. Thu nhập và mức sống được cải thiện, tỷ lệ thuận với nhu cầu an cư chất lượng cao của người dân địa phương. Đó cũng là lý do trong vài năm trở lại đây, Bình Phước xuất hiện nhiều khu đô thị, khu dân cư hiện đại với đa dạng tiện ích đáp ứng nhu cầu của cư dân.

Bình Phước kim ngạch xuất nhập khẩu tăng, khẳng định triển vọng thu hút đầu tư
Bất động sản Bình Phước tăng nhiệt theo đà tăng trưởng kinh tế - hạ tầng

Nổi bật tại thị xã Chơn Thành, dự án Khu đô thị Cát Tường Park House do Cát Tường Land phát triển nhận được nhiều sự quan tâm của người dân địa phương và giới đầu tư khắp cả nước. Cát Tường Park House tạo ấn tượng với không gian sống xanh chuẩn Nhật cùng hệ tiện ích hiện đại gồm Clubhouse Green View (tiện ích đầu tiên tại khu vực Đông Nam Bộ đạt chứng chỉ quốc tế công trình xanh EDGE), hệ thống 10 công viên phân bổ khắp toàn dự án, trường mầm non, hồ bơi, khu thể thao, nhà hàng cà phê,…

Nhận xét về dự án Cát Tường Park House, anh Minh Dũng (35 tuổi, thị xã Bình Long, Bình Phước) chia sẻ: “Đây là một dự án đáng quan tâm. Thứ nhất là vị trí mặt tiền đường Nguyễn Văn Linh thuận lợi di chuyển. Thứ hai là cơ sở hạ tầng hoàn thiện, bởi hiện tại hiếm dự án nào đảm bảo tiến độ xây dựng như vậy, mà đã có sổ riêng từng nền. Thứ ba là chính sách ưu đãi hấp dẫn hỗ trợ khách hàng”.

Được biết, mới đây Cát Tường Land – đơn vị phát triển Cát Tường Park House vừa giới thiệu chính sách ưu đãi hấp dẫn bậc nhất thị trường Đông Nam Bộ. Cụ thể, khách hàng chỉ cần thanh toán trả trước 240 triệu tương đương 20% giá trị sản phẩm. Phần còn lại, khách hàng được hỗ trợ giãn thanh toán đến 48 tháng hoàn toàn không lãi suất. Đặc biệt, trong tháng 7 này, khách hàng giao dịch thành công sẽ được tặng xe SH 125i và hưởng tổng chiết khấu tới 31%.

Thị trường bất động sản Bình Phước vốn đã sôi động, nay kinh tế, hạ tầng đang đà bứt phá thì những sản phẩm đáp ứng nhu cầu an cư hiện đại, tiện nghi lại càng thu hút nhà đầu tư. Tuy nhiên các chuyên gia khuyến cáo nhà đầu tư cũng nên cẩn trọng, ưu tiên chọn những dự án có sự đầu tư bài bản, toàn diện từ quy hoạch, thiết kế đến xây dựng, đảm bảo pháp lý ngay từ bây giờ để chọn được nơi an cư, đầu tư phù hợp, trước khi bất động sản nơi đây vào giai đoạn bật tăng sắp tới.

Bình Phước: Phát triển nhà ở xã hội, thúc đẩy thị trường bất động sản khởi sắc

Bất động sản Bình Phước đón cơ hội từ đà phát triển công nghiệp
Huy Hùng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động