Thứ sáu 29/03/2024 17:43

Biến chứng nguy hiểm của bệnh Basedow

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bệnh Basedow không lây truyền qua đường hô hấp. Tuy nhiên, bệnh có liên quan đến yếu tố di truyền. Dưới đây là những biến chứng nguy hiểm của bệnh Basedow.

Bệnh Basedow là gì?

Basedow (còn có tên gọi bệnh học khác là Graves) là bệnh liên quan đến rối loạn tự miễn, trong đó hormone tuyến giáp được sản xuất ra quá mức so với nhu cầu của cơ thể. Đây là một nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh cường giáp.

Basedow thường gặp ở phụ nữ, tỷ lệ mắc bệnh ở nữ giới cao gấp 5 lần nam giới. Bệnh thường gặp ở những người có độ tuổi từ 20 đến 60.

Những biến chứng nguy hiểm của bệnh Basedow

Bệnh Basedow xảy ra khi hệ miễn dịch bị suy yếu, rối loạn khiến cơ thể sinh ra các kháng thể có vai trò giống với hormone (TSH) kích thích tuyến giáp hoạt động. Hậu quả là làm cho tuyến giáp sản xuất quá nhiều hormone T3, T4 gây ra các rối loạn chuyển hóa. Nếu bệnh Graves không được điều trị, người bệnh sẽ có nguy cơ gặp phải các vấn đề về mang thai, rối loạn nhịp tim, cơn bão giáp, giòn xương,... Cụ thể:

- Lồi mắt: Lồi mắt do bệnh Basedow là biến chứng thường gặp. Tình trạng này gây ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ và thị giác của người mắc. Lồi mắt nặng có thể khiến người bệnh bị viêm loét giác mạc, giảm thị lực.

- Các vấn đề khi mang thai: Phụ nữ mang thai mắc Basedow nếu không được kiểm soát sẽ có nguy cơ đối mặt với các biến chứng như sẩy thai, sinh non, rối loạn chức năng tuyến giáp ở thai nhi, em bé phát triển kém, suy tim ở mẹ và tiền sản giật (huyết áp cao khi mang thai).

- Rối loạn tim: Nếu bệnh Graves không được điều trị người bệnh sẽ bị rối loạn nhịp tim và có nguy cơ đối mặt với tình trạng suy tim, đột quỵ.

- Cơn bão giáp: Cơn bão giáp còn được gọi là cường giáp cấp tốc hoặc nhiễm độc giáp. Cơn bão giáp là một biến chứng hiếm gặp nhưng có thể đe dọa đến tính mạng của người bệnh. Khi gặp phải cơn bão giáp, nồng độ hormone tuyến giáp sẽ tăng cao đột ngột khiến người bệnh gặp phải các triệu chứng như: sốt, đổ mồ hôi, nôn mửa, tiêu chảy, mê sảng, co giật, nhịp tim không đều, vàng da và mắt (vàng da), huyết áp thấp, hôn mê.

- Giòn xương: Bệnh Graves không được điều trị cũng có thể gây loãng xương, giòn xương. Bởi quá nhiều hormone tuyến giáp sẽ cản trở khả năng kết hợp canxi vào xương.

Cách phòng ngừa bệnh Basedow biến chuyển nguy hiểm

Để phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm do bệnh Basedow gây ra, người bệnh cần thực hiện các biện pháp sau:

- Tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ.

- Sử dụng các sản phẩm có thành phần thảo dược để cải thiện bệnh hiệu quả, ngăn ngừa các tác dụng phụ nguy hiểm của thuốc tây.

- Ăn uống đầy đủ dinh dưỡng để nâng cao sức khỏe, tăng cường sức đề kháng và điều hòa miễn dịch.

- Ngủ đúng giờ, tránh căng thẳng kéo dài, tinh thần thoải mái và luôn suy nghĩ tích cực.

- Nói không với hút thuốc lá, tránh hít phải khói thuốc lá.

- Không sờ nắn nhiều lên vùng cổ.

- Điều trị bệnh dứt điểm trước khi mang thai để ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm.

Gia Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động