Thứ sáu 18/10/2024 04:49

Bí ẩn những bộ tộc ăn thịt người

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
(PL&XH) - Không chỉ là lời đồn, có nhiều bằng chứng khoa học cho thấy trên thế giới từng tồn tại nhiều bộ tộc ăn thịt người. Nhiều nhà khoa học khi nghiên cứu đã phải thốt lên “thật kinh khủng, không thể tưởng tượng được thế giới đã có những loại người man rợ như vậy”. Liệu ở trong những khu rừng cách rất xa thế giới văn minh kia có còn những kẻ đang ăn thịt đồng loại?

Những bộ tộc man rợ


Ngày 21-11-1961, hai nhà thám hiểm Michael C. Rockefeller và René Wessing (người Hà Lan) bị lật thuyền và trôi dạt ngoài khơi bờ biển phía tây nam New Guinea. Mặc cho những lời can ngăn của Wessing, Michael đã quyết định bơi vào bờ để tìm cách sống sót. Đây cũng là lần cuối cùng Michael được nhìn thấy còn sống. Vụ mất tích bí ẩn này sau này đã bị “lộ sáng”. Trên thực tế, khi Michael bơi vào đến đảo ông đã bị tra tấn, chặt đầu và bị ăn trong một nghi lễ ăn thịt người của một bộ lạc nổi tiếng là bạo lực ở New Guinea.


Tài liệu cho thấy, Michael bị 50 người đàn ông trong bộ tộc này tra tấn rồi đập vào gáy bằng một chiếc rìu lớn. Khi Michael bị phanh thây thì tất cả những người đàn ông trong bộ tộc đang tụng kinh. Vì Michael là một người da trắng nên nghi thức này được thực hiện trong bí mật. Lý do cho cái chết khủng khiếp của Micheal đó là trả thù. Trước khi Micheal đến, người Hà Lan đã từng đến giám sát khu vực này. Mas Lapre, một tướng người Hà Lan đã ra lệnh bắn chết 5 người Asmat. Tài liệu về vụ việc khẳng định, chính phủ Hà Lan và các nhà chức trách giáo hội địa phương đã thực sự rõ những chuyện đã xảy ra với Micheal, song họ cố tình che giấu và giữ im lặng. Người đưa ra những thông tin khủng khiếp này là Carl Hoffman, một nhà văn nổi tiếng đã đi đến hơn 70 quốc gia. Ông khẳng định đã đến Asmat và sống với con trai của người đàn ông đã giết chết Michael.


Ở vùng đất Irian Jaya, Indonesia có bộ tộc Yali rất đặc biệt so với các bộ tộc khác, họ có hình dáng bên ngoài thấp bé, với chiều cao trung bình 1,5m, nhưng lại được các bộ tộc khác trên đảo Irian Jaya kính nể. Có truyền thuyết rằng, xa xưa có một dân tộc là Papuan Yalis đã tiêu diệt hết kẻ thù của mình, không chỉ dừng lại ở việc ăn thịt người mà họ còn xay xương kẻ thù rải khắp thung lũng, từ đó mọi bộ tộc ở Irian Jaya đều tỏ ra nể sợ người Yalis, chính là người Yali ngày nay. Tù trưởng Roni của bộ tộc Yali là một cái tên khiến các bộ tộc khác đều khiếp sợ mỗi khi nhắc đến. Bởi lẽ ông đã từng ăn thịt người. Đó là vào khoảng những năm 1970, tù trưởng Roni đã ăn thịt bàn chân kẻ thù của mình.


Bộ tộc Korowai ở rừng rậm New Guinea không chỉ được biết đến là tộc người tách biệt với thế giới văn minh, sống và sinh hoạt trong những ngôi nhà trên cây mà họ còn là bộ tộc ăn thịt người rất đáng sợ. Đối với họ, ăn thịt người là sự trả thù của một con quỉ có tên gọi Khakhua. Tại bộ tộc này, tục lệ ăn thịt người là một nghi lễ quan trọng để bảo vệ các thành viên trong bộ tộc khỏi loài quỉ có tên là Khakhua. Đó là một phù thủy nam, thường giả dạng làm người thân hoặc bạn bè của người nào đó nhằm mục đích khi nạn nhân ngủ, con quỉ sẽ ăn thịt và giết chết anh ta. Nếu người chết trăng trối được một cái tên trước khi ra đi, đó chính là tên người đã bị Khakhua giả dạng. Và ngay sau đó người nào vô tình bị chỉ sẽ trở thành nạn nhân vì bị nhận định là một con quỉ. Khakhua sẽ bị giết bằng một mũi tên được làm từ xương của một loài chim lớn và có ngạnh sâu ở 2 bên mũi tên. Sau khi bị giết, con quỉ sẽ bị những người trưởng thành trong bộ tộc ăn thịt.

Một bộ tộc hành lễ trước lúc ăn thịt người. Ảnh: TL


Liệu có tồn tại?


Người Jivaro thuộc bộ tộc Yali, sống tập trung ở lưu vực sông Amazon. Người Jivaro được biết đến như một trong những bộ tộc tinh ranh nhất và giết người không ghê tay trong số những bộ tộc da đỏ ở Nam Mỹ. Cuộc sống của người Jivaro là nỗi ám ảnh về sự hận thù và chết chóc. Họ thường xuyên gây hấn và lao vào những cuộc chiến đẫm máu với các bộ tộc láng giềng hoặc những kẻ xâm phạm lãnh thổ. Đa phần trong những cuộc đổ máu, các chiến binh Jivaro thường ở trong trạng thái tinh thần kích thích và hưng phấn cao độ, chỉ đến khi giết được người và cắt được đầu của kẻ thù thì tinh thần họ mới trở lại bình thường.


Các nhà khoa học cho rằng, nguyên nhân dẫn đến việc khát máu người này là do niềm tin mãnh liệt vào thế giới tâm linh và những quan niệm về tín ngưỡng của người Jivaro. Họ tin rằng mỗi một chiến binh đều có một sức mạnh cá nhân thần kỳ. Một chiến binh có thể tăng cường sức mạnh này bằng cách giết thật nhiều người và lấy đầu họ. Khi chiến binh này bị giết thì người cắt được đầu của anh ta sẽ có tất cả sức mạnh mà anh ta có trước đây. Đồng thời, người Jivaro cũng tin vào quy luật sinh tồn khắc nghiệt của tự nhiên. Họ cho rằng cần phải tiêu diệt các bộ lạc khác để đảm bảo đất đai và nguồn thức ăn cho con cháu mình. Thậm chí những người Jivaro còn đặt ra quy định rằng một người đàn ông có bao nhiêu con thì anh ta phải giết ít nhất bấy nhiêu người.


Người Jivaro rất thích treo đầu người sau khi đã ăn thịt kẻ bị giết. Việc đeo những chiếc đầu của kẻ thù lủng lẳng bên người hoặc treo ở nhà để ngắm là sở thích chung của những chiến binh Jivaro. Người Jivaro thường đeo những chiếc đầu người đã teo nhỏ như đeo những chiếc huy chương trước ngực vào những dịp lễ trọng đại của bộ tộc. Ai có càng nhiều đầu người, kẻ đó càng mạnh và được trọng vọng. Việc chế biến những chiếc huy chương đầu người là một quy trình rùng rợn và phức tạp. Những người không thuộc bộ lạc này sẽ bị giết thẳng tay nếu biết được những bí mật trong công đoạn thu nhỏ đầu người này. Những chiến binh tham gia vào quy trình này không được ăn thịt hoặc gần gũi phụ nữ cho đến khi công việc được hoàn thành.


Một số chuyên gia khảo cổ cho rằng, sau khi cắt đầu kẻ thù, người Jivaro sẽ ngâm chiếc đầu vào một dung dịch các loại lá rừng đặc biệt để giữ cho thịt không bị thối rữa. Sau khi chiếc đầu được làm khô quắt lại, các chiến binh sẽ nhồi rơm rạ hoặc cỏ khô làm cho cái đầu căng tròn lên, rồi sau đó khâu chặt mắt và mồm của cái đầu lại. Người Jivaro tin rằng những người bị họ giết luôn tìm cách báo thù hoặc báo cho người thân của họ để trả thù. Vì vậy việc khâu mắt và mồm của những cái đầu sẽ khiến cho sự thù hận bị giữ chặt trong cái đầu đó và không thể thoát ra ngoài được. Ban đầu, những người Jivaros dùng cung tên, giáo mác hoặc những mũi tên đầu bọc đồng có tẩm độc để tiêu diệt kẻ thù. Sau đó những người đàn ông trong bộ tộc đã nhận thấy nguồn lợi từ việc bán đầu người nên họ đã mua súng để giết kẻ thù dễ dàng hơn. Nhiều người bị giết đồng nghĩa với việc người Jivaro càng có nhiều mối thù hơn và họ càng lao vào những cuộc chiến liên miên như là nguồn chính để lấy đầu người và là hiệu ứng của sự khát máu.


Vào cuối thế lỷ 19, những người châu Âu và người Mỹ đã biết đến câu chuyện về người Jivaro và những phong tục kinh dị của họ. Kể từ đó, họ bắt đầu lùng mua những cái sọ khô teo tóp để thỏa mãn tính tò mò. Giá bán của một cái sọ người vào năm 1930 là 25 USD. Trước thực trạng số lượng các vụ thảm sát ngày một tăng, năm 1940 chính phủ Mỹ cũng cấm nhập sọ người vào nước này.


Nhiều nhà khảo cổ, nhà khoa học thế giới đã kết luận đây là “bộ tộc hoang dã và sơ khai nhất trên trái đất” duy trì tập tục ăn thịt người. Một tiến sĩ thuộc cơ quan nghiên cứu quốc gia về nhân chủng học Mexico, giải thích: “Những người này đã tróc thịt thật kỹ từ xương của con người và làm các cách để bảo quản cho tươi. Đồng thời vào ngày có nghi thức như vậy, các gia đình sẽ quây lại và cùng múa hát như một bữa tiệc”.

Mới đây, những nhà khảo cổ Mexico đã tìm ra dấu tích của chủng tộc ăn thịt người khi khai quật một hang động nhỏ ở phía bắc Mexico. Tại một nơi trú ẩn trong hang nằm trong vùng El Salto, người ta phát hiện ra xương người cùng nhiều đạo cụ đa dạng được dùng trong việc nấu đồ ăn. Các nhà khảo cổ phỏng đoán đó là bộ tộc Xiximes từng sống vào khoảng năm 1425. Tại đây, đội nghiên cứu đã tìm ra những dấu tích về hơn 40 mẩu xương người mà khi đó bộ tộc này đã dùng dao đồng để tróc thịt của nhau và nấu lên ăn. Bộ tộc này tin rằng có thể hấp thu được linh hồn của kẻ địch bằng cách ăn thịt kẻ địch. Họ cũng tin rằng linh hồn của người khác đã được hấp thu sẽ mang tới một vụ thu hoạch no đủ hơn. Theo đó, những thành viên trong gia đình sau khi ăn thịt toàn bộ gia đình sống bên cạnh sẽ treo xương của những người này lên ngọn cây như một nghi thức cho tiếp thu linh hồn.


Minh Đạo

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Nga và Trung Quốc tăng cường hợp tác quốc phòng, thúc đẩy quan hệ chiến lược toàn diện

Nga và Trung Quốc tăng cường hợp tác quốc phòng, thúc đẩy quan hệ chiến lược toàn diện

Ngày 14/10, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Andrei Belousov đã có chuyến thăm tới Bắc Kinh và tiến hành hội đàm với người đồng cấp Trung Quốc.
Tai nạn xe bus nghiêm trọng khiến ít nhất 45 thương vong

Tai nạn xe bus nghiêm trọng khiến ít nhất 45 thương vong

Ngày 14/10 (giờ địa phương), một vụ tai nạn xe bus nghiêm trọng đã xảy ra tại Đông Bắc Ai Cập, khiến ít nhất 12 người thiệt mạng và 33 người bị thương.
Mỹ ngăn chặn âm mưu ám sát ông Donald Trump lần thứ ba

Mỹ ngăn chặn âm mưu ám sát ông Donald Trump lần thứ ba

Một vụ mưu sát nhằm vào cựu Tổng thống Donald Trump đã bị cảnh sát Mỹ ngăn chặn khi một người đàn ông có vũ trang sử dụng thẻ báo chí giả để tiếp cận buổi vận động tranh cử của ông tại Coachella, bang California.
Phê duyệt vaccine đậu mùa khỉ cho thanh thiếu niên

Phê duyệt vaccine đậu mùa khỉ cho thanh thiếu niên

Ngày 14/10 (giờ địa phương), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chính thức phê duyệt vaccine đậu mùa khỉ Jynneos của hãng Bavarian Nordic dành cho thanh thiếu niên từ 12 đến 17 tuổi. Đây là nhóm tuổi được đánh giá có nguy cơ cao mắc bệnh đậu mùa khỉ, một căn bệnh đang trở thành mối quan ngại lớn trên toàn cầu.
NATO khởi động cuộc tập trận hạt nhân Steadfast Noon quy mô lớn tại Bắc Âu

NATO khởi động cuộc tập trận hạt nhân Steadfast Noon quy mô lớn tại Bắc Âu

Ngày 14/10, NATO chính thức bắt đầu cuộc tập trận hạt nhân quy mô lớn mang tên Steadfast Noon tại Bắc Âu, với sự tham gia của 2.000 binh sĩ đến từ 13 quốc gia thành viên và 60 máy bay quân sự.
Nga đẩy nhanh thử nghiệm lâm sàng vắc-xin ngừa ung thư

Nga đẩy nhanh thử nghiệm lâm sàng vắc-xin ngừa ung thư

Nga đang tiến hành thử nghiệm lâm sàng vắc-xin ngừa ung thư do ba đơn vị nghiên cứu hàng đầu của nước này phát triển.
Giải Nobel kinh tế 2024 thuộc về 3 nhà kinh tế học người Mỹ

Giải Nobel kinh tế 2024 thuộc về 3 nhà kinh tế học người Mỹ

Chiều 14/10, Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển đã chính thức công bố giải Nobel Kinh tế năm 2024. Ba nhà kinh tế học xuất sắc giành được giải thưởng danh giá này là Daron Acemoglu, Simon Johnson và James A. Robinson.
Mỹ chịu thiệt hại 50 tỷ USD do bão Milton

Mỹ chịu thiệt hại 50 tỷ USD do bão Milton

Bão Milton đã gây ra thiệt hại nặng nề cho nước Mỹ, với con số thương vong và tài sản bị phá hủy đang không ngừng tăng lên.
Giải Nobel Y sinh 2024 vinh danh 2 nhà khoa học với phát minh RNA siêu nhỏ

Giải Nobel Y sinh 2024 vinh danh 2 nhà khoa học với phát minh RNA siêu nhỏ

Ngày 7/10 (giờ địa phương), Hội đồng Nobel tại Viện Karolinska, Stockholm, Thụy Điển đã vinh danh hai nhà khoa học Mỹ Victor Ambros và Gary Ruvkun với Giải Nobel Y Sinh 2024, nhờ khám phá đột phá về RNA siêu nhỏ (microRNA).

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động