Thứ sáu 26/04/2024 12:58

Bị cười chê vì lấy ý kiến của học sinh lớp 9 vào Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), Hiệu trưởng và Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam nói gì?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 10/3, trên mạng xã hội xôn xao về việc Trường THCS Lương Yên (quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) tổ chức lấy ý kiến tham gia của học sinh lớp 9 vào Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Nhiều ý kiến cho rằng, việc lấy ý kiến trẻ em vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) là không hợp lý.
Bị cười chê vì lấy ý kiến của học sinh lớp 9 vào Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), Hiệu trưởng và Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam nói gì?

Trường THCS Lương Yên tổ chức lấy ý kiến tham gia của học sinh lớp 9 vào Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Thậm chí, việc Trường THCS Lương Yên tổ chức lấy ý kiến tham gia của học sinh lớp 9 vào Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) còn bị cho là tình huống “gây cười" bởi đây là một vấn đề khó, ngay cả người lớn cũng khó có thể đóng góp đầy đủ ý kiến vào Dự thảo.

Trước những tranh cãi về sự việc này, Hiệu trưởng Trường THCS Lương Yên Đinh Thị Phương Anh cho biết đây không phải là buổi toạ đàm hay hội nghị mà là Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam tổ chức lấy ý kiến học sinh lớp 9 về Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi. Theo bà Đinh Thị Phương Anh, buổi lấy ý kiến bằng phiếu diễn ra trong vòng 15 phút vào giờ ra chơi với 50 học sinh. Nội dung không có gì ảnh hưởng đến học sinh, thậm chí là rất hữu ích với học sinh cũng như giáo viên.

Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam Hà Đình Bốn cũng đã lên tiếng về sự việc này. Ông Hà Đình Bốn cho biết Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) có nội dung liên quan đến nhóm đối tượng yếu thế trong xã hội đó là trẻ em. Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam tổ chức lấy ý kiến trẻ em về một số nội dung liên quan, nhằm tạo điều kiện hơn nữa cho trẻ em đóng góp ý kiến của mình vào việc xây dựng các quy định về đất đai. Những ý kiến của các em sẽ được tổng hợp và gửi Ban soạn thảo Luật Đất đai…

Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam cũng nhấn mạnh các em học sinh đã được tìm hiểu về các quy định về đất đai. Cụ thể, khi Nhà nước thu hồi đất cần đảm bảo những điều kiện thế nào cho trẻ em; các đối tượng nào cần được hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất; nếu em là người được đứng tên trên sổ đỏ, em có đồng ý để bố và mẹ hoặc người giám hộ cùng đứng tên trên sổ đỏ để giúp em trong quá trình mua bán các tài sản này hay không; khi xây dựng chính sách pháp luật về đất đai có liên quan đến trẻ em và quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất có liên quan tới trẻ em, các cơ quan Nhà nước có cần các em tham gia ý kiến hay không,…

Ông Đào Trung Chính - Cục trưởng Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất, Bộ Tài nguyên và Môi trường (một trong những đơn vị được giao xây dựng, tổng hợp ý kiến góp ý Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi) cho rằng trong các văn bản, kế hoạch tổ chức lấy ý kiến về Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) chỉ nêu "các tầng lớp Nhân dân", chứ không nêu cụ thể, chi tiết các đối tượng như "trẻ em" hay "học sinh". Vì vậy, chúng ta nên trân trọng các ý kiến góp ý, trong đó có các ý kiến của các cháu học sinh, trẻ em. Biết đâu, ý kiến góp ý của các cháu cũng rất chất lượng, xác đáng.

Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) gồm 16 chương, 236 điều được đưa ra lấy ý kiến nhân dân từ ngày 3/1/2023 kéo dài cho đến ngày 15/3/2023. Đối tượng lấy ý kiến về Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) bao gồm: Các tầng lớp Nhân dân ở trong nước và người Việt Nam định cư ở nước ngoài; các cơ quan nhà nước ở Trung ương và địa phương; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội thành viên của Mặt trận tổ quốc, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội; doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh và các tổ chức kinh tế khác; các viện nghiên cứu, trường đại học và chuyên gia, nhà khoa học.
Tọa đàm “Góp ý về Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi” Tọa đàm “Góp ý về Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi”
Cần có quy định rõ ràng về vai trò, trách nhiệm của HĐND, UBND cấp xã trong quản lý đất đai Cần có quy định rõ ràng về vai trò, trách nhiệm của HĐND, UBND cấp xã trong quản lý đất đai
Quy định các trường hợp thu hồi đất phát triển KT-XH vì lợi ích quốc gia, công cộng Quy định các trường hợp thu hồi đất phát triển KT-XH vì lợi ích quốc gia, công cộng
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động