Thứ sáu 02/08/2024 20:12

Gỡ vướng cho thị trường bất động sản

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Việc đẩy 3 luật sớm hơn dự kiến tới 5 tháng (Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản 2023) chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8 sẽ góp phần tháo gỡ vướng mắc cho DN, người dân và thị trường bất động sản. Tạo điều kiện để thị trường bất động sản phục hồi, phát triển minh bạch, bền vững hơn.
Gỡ vướng cho thị trường bất động sản

Luật mới tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân tham gia vào thị trường chung

(Ảnh chụp tại 1 góc của khu đô thị Linh Đàm, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội và khu vực Cầu Giấy, Hà Nội.

Ảnh: Nguyễn Vũ)

Minh bạch, rõ ràng hơn

Luật Đất đai 2024 vừa có hiệu lực giúp các DN, nhà đầu tư, người dân giải thoát khỏi các vướng mắc pháp lý họ đang mắc kẹt. Có quy định cụ thể, rõ ràng tạo điều kiện cho các nhà đầu tư giải quyết thủ tục tránh sai sót.

Ông Đào Trung Chính, Cục trưởng Cục Quy hoạch và phát triển tài nguyên đất, Bộ Tài nguyên và Môi trường khẳng định: Luật mới quy định rất rõ ràng và minh bạch về định giá đất; về các trường hợp Nhà nước đứng ra thu hồi đất, trường hợp DN phải tự thực hiện; khi nào đấu giá, khi nào đấu thầu… Như vậy cán bộ sẽ yên tâm, không sợ làm sai khi giải quyết thủ tục cho nhà đầu tư. Đồng thời, tác động tích cực đến nguồn cung nhà ở sẽ được cải thiện.

Một số điểm mới của các Luật liên quan đến thị trường bất động sản như: Bảng giá đất trước đây quy định 5 năm 1 lần do Trung ương quyết định, nhưng hiện sẽ được cập nhật hàng năm, phân quyền xuống địa phương. Các thông tin về giá đất chặt chẽ, rõ ràng, có tính chất sòng phẳng, công bằng hơn. Bên cạnh đó, là các quy định mới về đầu tư, nhà ở xã hội, bán nhà cho người nước ngoài... sẽ tạo thị trường bất động sản, hấp dẫn hơn trong thời gian tới.

Bà Huỳnh Thanh Tuyền, Giám đốc Thẩm Định giá và Tư vấn của Cty Knight Frank Việt Nam cho rằng: Luật Đất đai 2024 có hiệu lực thi hành, bảng giá đất được cập nhật hàng năm sẽ đảm bảo tính thời sự và luôn theo kịp thực tế thị trường. Giá đất được điều chỉnh hàng năm căn cứ theo đề xuất, kiến nghị sửa đổi của từng vùng miền với những đặc điểm thị trường cụ thể. Mọi điều chỉnh, sửa đổi đều phải dựa trên một hệ thống quy chuẩn định giá chi tiết, áp dụng chặt chẽ các phương pháp so sánh, thu nhập, thặng dư, và hệ số điều chỉnh. Luật mới chắc chắn sẽ thu hẹp khoảng cách giữa giá đất công bố bởi Nhà nước và kỳ vọng thị trường.

Việc giá đất bồi thường trong giải phóng mặt bằng cho các dự án sẽ tăng cao. Thuế thu nhập chuyển nhượng quyền sử dụng đất tăng do được tính dựa trên giá trị thị trường, giúp tăng thu ngân sách Nhà nước, từ đó cung cấp thêm nguồn vốn cho phát triển hạ tầng.

Luật Nhà ở mới, quy định mới trên của Luật đều hỗ trợ cho việc tăng nguồn cung nhà ở cho người dân. Theo TS Huỳnh Thanh Điền, chuyên gia kinh tế: Luật Nhà ở mới bỏ thủ tục xác định tiền sử dụng đất sẽ rút ngắn thủ tục hành chính đối với các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội. Luật cũng bỏ điều kiện cư trú, nâng mức thu nhập lên 15 triệu đồng/tháng, mở rộng thêm đối tượng có thể mua được nhà ở xã hội

Luật Kinh doanh bất động sản, Nhà ở đều tập trung hạn chế đầu cơ, bảo vệ người mua như siết phân lô, bán nền, quy định đặt cọc không quá 5% giá bán… Điều này cũng đồng nghĩa với việc nhà đầu tư có năng lực mới có thể phát triển dự án. Quan trọng nhất thị trường cần phải được công bố thông tin công khai trên hệ thống thông tin trên website của Bộ Xây dựng, website DN. Lúc đó, các chủ thể có thể tham khảo, hoạt động của các sàn giao dịch cũng sẽ được minh bạch. Khi Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực, sẽ làm tăng nguồn cung thị trường bất động sản, kể cả giá giao dịch và phân khúc bất động trong thời gian tới. Nhờ có hệ thống thông tin nhà ở được công khai, câu chuyện thổi giá, giá ảo sẽ được khắc phục bởi việc công khai thông tin sẽ minh bạch giá.

Luật mới tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân tham gia vào thị trường chung

Khi hành lang pháp lý rõ ràng, các tập đoàn lớn sẽ quyết định đầu tư về các loại hình sản phẩm, tới đây sẽ có khái niệm căn hộ hạng sang, hoặc siêu sang. Điều này phù hợp với phát triển chung về sự gia tăng tầng lớp trung lưu của Việt Nam, cũng như trên thế giới. Thời gian qua hàng loạt dự án bất động sản không triển khai được đã kéo theo các ngành nghề khác liên quan ảnh hưởng như vật liệu, tiêu dùng, nội thất, điện tử... Qua đó, gây khó khăn cho các DN.

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) nói về việc giá chung cư tăng bất thường: “Việc giá chung cư "tăng nóng" trong thời gian qua, nhất là ở TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh có tác động từ nhóm lợi ích với mục đích không trong sáng. Dù giá nhà tăng cao, nhưng giao dịch lại không xuất hiện”.

Chủ tịch VARS đánh giá cao Chính phủ phát hiện ra những vướng mắc, chồng chéo pháp lý, đã đưa vào sửa luật rất kịp thời. Điều này đã đáp ứng sự mong mỏi của các DN, thị trường bất động sản. Về giá bất động sản thời gian tới, những khu vực nào trước đây giá có hiện tượng "bong bóng","sốt ảo", chắc chắn sẽ được điều chỉnh về với giá trị thực. Khi đó, cung cầu sẽ điều chỉnh và sẽ chấp nhận ở mức giá hợp lý.

Ông Trần Quang Trung, Giám đốc Phát triển Kinh doanh của OneHousing cho biết: Hàng năm lượng kiều hối về là rất lớn, các quyết định, quyết sách liên quan đến việc tín dụng, điều tiết sẽ có cơ sở dữ liệu. Liên quan đến các nhà đầu tư, ví dụ như Việt kiều còn quốc tịch Việt Nam tới đây được phép mua nhà và không còn giới hạn 50 năm nữa. Khi mở được nút thắt này, lượng kiều hối cuối năm chắc chắn sẽ tạo cú hích cho thị trường rất lớn.

Từ ngày 1/8 chung cư mini được cấp “sổ hồng”: người mua nhà cần lưu ý gì?
Quy định mới về điều kiện hoạt động của sàn giao dịch bất động sản
Nguyễn Vũ – Hải Anh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động