Thứ ba 19/03/2024 13:13

Bệnh nhân mắc Đậu mùa khỉ đầu tiên tại Việt Nam hồi phục tốt

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nhờ được điều trị, chăm sóc tốt, sau 12 ngày điều trị, bệnh nhân mắc Đậu mùa khỉ hiện đã hết sốt, các bóng nước ở mặt, tay, chân,…đã khô mài, tróc vẩy và lên da non, các bóng nước ở họng cũng lành, hết đau.
Bệnh nhân mắc Đậu mùa khỉ đầu tiên tại Việt Nam hồi phục tốt
Bóng nước điển hình rải rác ở các vị trí khác nhau trên cơ thể người bệnh. Ảnh: BV Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh

Thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh cho biết: song song với việc giải mã bộ gen vi rút, các bác sĩ, nhân viên y tế của bệnh viện đã điều trị, chăm sóc bệnh nhân an toàn, hiệu quả; cũng như phối hợp với HCDC điều tra dịch tễ, khoanh vùng, cách ly, giám sát người thân và nhân viên y tế tiếp gần với bệnh nhân trước đó.

Kết quả, sau 12 ngày điều trị, bệnh nhân hiện hết sốt, các bóng nước ở mặt, tay, chân,… đã khô mài, tróc vẩy và lên da non, các bóng nước ở họng cũng lành, hết đau. Bệnh nhân ăn uống tốt, lên cân và tinh thần lạc quan và tuân thủ tốt quy trình cách ly và xử lý vật dụng cá nhân tránh lây cho cộng đồng. Những trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân khi về Việt Nam chưa xuất hiện triệu chứng nghi ngờ.

Bệnh đậu mùa khỉ không dễ lây lan trong cộng đồng nếu không tiếp xúc trực tiếp da của người lành với da có bóng nước hoặc niêm mạc có bóng nước của người bệnh. Đa số các trường hợp bệnh khỏi sau 10 -14 ngày với cơ địa có miễn dịch bình thường và hết lây lan sau 21 ngày.

Các bác sĩ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh khuyến cáo: để an toàn cho bản thân và cộng đồng, người dân cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa bệnh Đậu mùa khỉ được ngành Y tế khuyến cáo.

Trước đó, ngày 3/10/2022, Bộ Y tế thông tin về ca bệnh Đậu mùa khỉ đầu tiên ở Việt Nam. Theo đó, nữ bệnh nhân thường trú tại TP Hồ Chí Minh, khởi phát bệnh ngày 18/9/2022 khi đang du lịch tại Dubai với triệu chứng sốt kèm mệt mỏi, ớn lạnh, đau cơ, đau đầu và ho, xuất hiện các nốt đỏ, ngứa trên cánh tay, thân mình và mặt.

Ngày 23/9/2022, ngay sau khi về Việt Nam, bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Từ Dũ và nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm, được chuyển sang Bệnh viện Da liễu TP Hồ Chí Minh. Tại đây, bác sĩ khám, nghi ngờ mắc bệnh Đậu mùa khỉ, bệnh nhân được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm chẩn đoán (xét nghiệm Real time PCR tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới và Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh).

Ngày 25/9/2022, bệnh nhân có kết quả ban đầu dương tính với bệnh Đậu mùa khỉ và được chuyển sang Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh để tiếp tục cách ly, điều trị và lấy mẫu giải trình tự gen tại Đơn vị nghiên cứu lâm sàng của Trường đại học Oxford hợp tác với Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh.

Ngay khi nhận được thông tin, Bộ Y tế đã đề nghị UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tiếp tục đẩy mạnh triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, khẩn trương làm xét nghiệm giải trình tự gen và tiếp tục điều tra dịch tễ, xử lý ổ dịch, cách ly, điều trị bệnh nhân theo hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế. Đồng thời Bộ Y tế đã đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Đậu mùa khỉ.

Ca tử vong đầu tiên tại Mỹ do mắc đậu mùa khỉ
Ghi nhận ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên ở TP Hồ Chí Minh
Bộ Y tế thông tin về bệnh nhân đầu tiên mắc bệnh Đậu mùa khỉ tại Việt Nam
Tiếp tục chủ động phòng, chống dịch bệnh Đậu mùa khỉ
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động