Thứ bảy 27/04/2024 04:45

Bé trai nhiễm trùng nặng toàn bộ 2 bàn chân sau khi đắp thuốc Nam chữa bỏng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Khi con trai bị bỏng 2 bàn chân do vô tình nhúng vào chậu nước sôi, thay vì đưa con đến cơ sở y tế đề điều trị, gia đình bé trai ở Yên Bái đã tự điều trị tại nhà cho con bằng cách đắp thuốc Nam. Hậu quả là sau 6 ngày, toàn bộ bàn chân trẻ đã bị nhiễm trùng nặng, chảy dịch, trợt da. 

Vừa qua, các bác sỹ tại BV Đa khoa Hùng Vương đã tiếp nhận bệnh nhi 17 tháng tuổi, nam, ở Yên Bái trong tình trạng quấy khóc, vùng bỏng 2 bàn chân sưng nề chảy dịch đục, trợt da, từ cổ chân đến các ngón chân da bẩn, nhựa lá cây dính bết vào vết bỏng, hai bàn chân nhiễm trùng nặng, cử động cổ chân hạn chế.

Người nhà bệnh nhi cho biết, trước đó 6 ngày bé vô tình cho cả hai chân vào chậu nước sôi vừa rót ra chậu và bị bỏng. Ở nhà bé được điều trị bằng đắp thuốc Nam nhưng sau đó bé quấy khóc, sốt, vết bỏng chảy dịch đục. Trẻ bỏ ăn, bàn chân sưng nề, nóng và được gia đình đưa bé đến bệnh viện khám. Tại bệnh viện, bệnh nhi được sát khuẩn chuyển phẫu thuật làm sạch vết thương, dùng thuốc giảm đau, chống sốc.

Qua thăm khám cho thấy, bệnh nhi bị bỏng ở mức độ II, III nếu sau khi bị bỏng đến bệnh viện xử lý vết thương ngay thì thời gian phục hồi sẽ nhanh, tránh các biến chứng nguy hiểm cho bệnh nhi.

Tuy nhiên, do không được điều trị đúng cách bệnh nhi hiện tại bị nhiễm trùng nặng hai bàn chân, nguy cơ nhiễm trùng huyết và có thể nguy hiểm đến tính mạng bất cứ lúc nào. Hiện tại bệnh nhi đang được chăm sóc và theo dõi tại khoa Chấn thương chỉnh hình, BV Đa khoa Hùng Vương.

be trai nhiem trung nang toan bo 2 ban chan sau khi dap thuoc nam chua bong
Trẻ nhập viện với vết nhiễm trùng toàn bộ 2 bàn chân và cổ chân. (Ảnh: BVCC)

Các bác sĩ nhấn mạnh, mặc dù những cảnh báo về các trường hợp bệnh nhân nhập viện điều trị trong tình trạng nhiễm trùng nặng vết bỏng do đắp lá thuốc điều trị liên tục được đưa ra nhưng vẫn còn rất nhiều người quá tin tưởng vào tác dụng kỳ diệu của đắp lá thuốc.

Có những bệnh nhân vùng bỏng đã hoại tử sâu, phải ghép da rất phức tạp, để lại nhiều di chứng cho bệnh nhân cũng như thời gian điều trị kéo dài.

Vì vậy, người dân khi bị bỏng trước tiên cần cách ly bệnh nhân tránh xa tác nhân gây bỏng, băng nhẹ hoặc che phủ vết thương bằng gạc, vải sạch rồi nhanh chóng đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Vân Hà
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động