Thứ hai 06/05/2024 07:32

Bé trai bị rắn hổ mèo cắn khi đang chơi trong sân nhà

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 2, TP Hồ Chí Minh, bệnh viện vừa tiếp nhận và điều trị cho một bệnh nhi 7 tuổi bị rắn hổ mèo cắn khi đang chơi trong sân nhà.
Bé trai bị rắn hổ mèo cắn khi đang chơi trong sân nhà
Vết cắn của rắn hổ mèo trên tay bé trai 7 tuổi. Ảnh: BVCC

Theo người nhà kể lại, do trên địa bàn vừa có mưa, rắn bò vào sân nhà nhưng không ai hay biết. Khi ra sân chơi, bé M.L (nam, SN 2016, Bình Dương) thấy rắn nên cầm đuôi rắn lên và bị cắn vào ngón tay cái. Khi nghe thấy bé kêu đau, gia đình phát hiện sự cố và lập tức đưa bé đến trung tâm y tế gần đó sơ cứu trước khi đến bệnh viện Nhi Đồng 2.

ThS.BS Nguyễn Diệu Vinh, Phó Trưởng khoa Nội tổng hợp cho biết: Trường hợp bé L may mắn được đưa đến bệnh viện kịp thời. Bước đầu ghi nhận bệnh nhi chưa có dấu hiệu rối loạn đông máu và yếu liệt nhưng vẫn cần tiếp tục theo dõi. Sau ba ngày, tình trạng bé L ổn định và đã được cho ra viện.

Trước đó, bệnh viện cũng điều trị tích cực cho một bé trai 22 tháng tuổi bị rắn hổ mèo cắn. Vì đưa đến bệnh viện muộn, trẻ nhập viện trong tình trạng sốc nhiễm trùng nhiễm độc toàn thân, chèn ép khoang tại vị trí chân bị cắn. Các bác sĩ của bệnh viện đã khẩn trương đặt ống nội khí quản, thở máy, lọc máu và chăm sóc vị trí vết thương cho trẻ. Đến nay, trẻ đã hồi phục hoàn toàn và được ra viện.

Theo ThS.BS Trần Thị Bích Kim, Phó khoa Hồi sức tích cực và chống độc,rắn hổ mèo là loài rắn độc thường gặp. Nọc rắn hổ mèo có khả năng gây ra tình trạng viêm mô tế bào, hoại tử mô, chèn ép khoang ở vùng cơ thể bị cắn, diễn tiến muộn sẽ dẫn đến nhiễm trùng nhiễm độc toàn thân. Do không có huyết thanh kháng nọc rắn, bệnh nhân được hỗ trợ điều trị bảo tồn, điều trị viêm mô tế bào và hoại tử mô. Trường hợp diễn tiến nặng, bệnh nhân cần được lọc máu, thở máy, kháng sinh phổ rộng.

Nhằm hạn chế các sự cố tương tự tái diễn, các bác sĩ khuyến cáo mọi người chủ động phát quang sân vườn, tránh cho rắn trú ẩn. Mang giày kín, mặc quần dài phủ bên ngoài cho con khi đi chơi dã ngoại. Giúp bé hiểu và tuyệt đối không đến gần các khu vực dễ có rắn như bụi rậm, đống đổ nát. Nhắc con trẻ nếu nhìn thấy rắn hãy lùi lại một cách chậm rãi và không đụng hay lấy cây chọc vào nó. Không may bị rắn cắn, con trẻ cần thông báo ngay với người lớn để nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế gần nhất, đảm bảo điều trị kịp thời.

Tay không bắt nhầm hổ mang chúa, người đàn ông bị rắn cắn tử vong
Người đàn ông suy đa tạng, hoại tử vết thương do tự chữa rắn cắn
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động