Thứ bảy 20/04/2024 15:57

Người đàn ông suy đa tạng, hoại tử vết thương do tự chữa rắn cắn

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mùa mưa đến là mùa rắn thường ra khỏi nơi trú ẩn để đi kiếm ăn và tìm nơi trú ngụ mới. Điều này đồng nghĩa với số ca bị thương do rắn cắn gia tăng. Khi không may bị rắn độc cắn, nếu không được cấp cứu kịp thời và đúng cách, nọc độc của rắn có thể gây chết người hoặc tàn phế.
Người đàn ông suy đa tạng, hoại tử vết thương do tự chữa rắn cắn
Bệnh nhân bị rắn cắn đang được điều trị tại BV Đa khoa tỉnh Hoà Bình (ảnh BSCC)

Bước vào mùa mưa, số bệnh nhân bị rắn cắn tại một số bệnh viện được ghi nhận có sự gia tăng. Khi bị rắn độc cắn nếu sơ cứu không đúng cách, nạn nhân có nguy cơ bị hoại tử, nhiễm trùng máu, hay thậm chí là tử vong.

Tại BV Đa khoa tỉnh Hoà Bình, theo BS. Hoàng Công Tình, trong 2 tuần gần đây BV đã tiếp nhận và điều trị cho 8 trường hợp bị rắn cắn, trong đó chủ yếu là rắn lục và rắn hổ mang. Nguyên nhân bị rắn cắn có cả nguyên nhân do vô ý và do cố ý.

Hiện còn 2 trường hợp rắn cắn đang được điều trị. Trường hợp thứ nhất do vô ý đạp phải rắn lục và bị cắn, hiện tại bệnh nhân đã ổn định.

Trường hợp thứ 2 bị rắn hổ mang cắn khi đi bắt rắn ở trên rừng. Sau khi bị rắn cắn, người bệnh đã tự chữa trị 4 ngày ở nhà theo kinh nghiệm dân gian. Tuy nhiên, sức khoẻ bệnh nhân ngày càng yếu đi, vết thương do rắn cắn bị nhiễm trùng, hoại tử lan rộng, người nhà mới đưa bệnh nhân đến BV Đa khoa tỉnh Hoà Bình điều trị.

Hiện tại, bệnh nhân đang trong tình trạng suy đa phủ tạng, vết thương do rắn cắn bị hoại tử, nhiễm trùng nặng nề, đang được điều trị và chăm sóc tích cực.

Còn tại BV Đa khoa tỉnh Lạng Sơn, trước đó 1 tuần cũng tiếp nhận bệnh nhân N.T.P, 70 tuổi, ở phường Chi Lăng, TP Lạng Sơn bị rắn hổ bò vào nhà, cắn vào ngón thứ 3 tay phải, sau bị cắn, bệnh nhân đau nhiều và chảy máu. Sau vào viện, bệnh nhân xuất hiện dấu hiệu hoại tử vùng quanh vết cắn nên đã được chuyển BV Bạch Mai điều trị tiếp.

Các bác sỹ khuyến cáo, khi không may bị rắn cắn, cần phải trấn an tinh thần người bệnh, rửa vết thương bằng nước sạch với xà phòng, không để bệnh nhân tự đi lại, cố định và băng ép nhẹ vùng vết thương, sau đó nhanh chóng vận chuyển bệnh nhân đến cơ sở y tế. Nạn nhân và người nhà cố gắng lưu lại hình ảnh của rắn để các thầy thuốc có thể nhanh chóng định danh được loại rắn độc.

Người đàn ông suy đa tạng, hoại tử vết thương do tự chữa rắn cắn
Vết thương bị hoại tử do tự ý dùng thuốc dân gian để chữa rắn cắn (ảnh BSCC)

Đặc biệt, điều không nên làm khi bị rắn cắn là áp dụng kinh nghiệm dân gian để sơ cứu cho nạn nhân-đây là sai lầm lớn nhất của bệnh nhân và người nhà. Nhiều trường hợp đợi đến khi xuất hiện các triệu chứng suy hô hấp nghiêm trọng, hoặc vết thương hoại tử lan rộng, thì mới đến cơ sở y tế thăm khám thì đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ và tính mạng nạn nhân.

Do vậy, cần ghi nhớ một số lưu ý trong sơ cứu khi bị rắn cắn như sau:

Không sử dụng băng garo cột chặt vào vùng bị cắn để tránh làm đau nạn nhân, và cản trở máu lưu thông đến các chi gây hoại tử.

Không tùy tiện chườm, đắp lá cây hoặc sử dụng các bài thuốc dân gian lên vết thương hoặc uống thuốc khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ;

Không rạch, chích vết thương hoặc cố gắng loại bỏ nọc độc vì có thể sẽ khiến nhiễm trùng nặng thêm;

Tránh dùng thức uống có chứa caffeine hoặc rượu vì chúng có thể làm tăng tốc độ hấp thụ nọc độc của cơ thể;

Không nên cố bắt rắn. Thay vào đó nên ghi nhớ màu sắc, hình dạng và phương thức tấn công của chúng để có thể mô tả với bác sĩ. Ngoài ra, hãy chụp ảnh con rắn từ khoảng cách an toàn để giúp việc nhận dạng được dễ dàng, thông tin này sẽ có ích trong điều trị.

Để phòng tại nạn do rắn cắn, người dân không nên săn bắt rắn, không ở gần những nơi rắn hay trú ngụ (gốc cây, gò đống, bờ ruộng có nhiều hang chuột, hang mối, đống gạch, đống củi). Khi đi làm ruộng, làm nương hoặc đi trong rừng cần sử dụng gậy để xua đuổi rắn, không nên bước hoặc cho tay vào những nơi mà ta chưa quan sát được.

Ngoài ra nên trang bị quần áo bảo hộ an toàn và dùng đèn chiếu sáng nếu đi trong rừng hoặc biển, đến gần khu vực nhiều cây cỏ hay vũng nước, có đống đổ nát, đặc biệt là trong đêm tối.

Trong tất cả các trường hợp bị rắn tấn công, cần đưa nạn nhân đến cơ sở y tế một cách nhanh chóng và an toàn nhất. Quá trình xử trí bằng huyết thanh kháng nọc rắn đặc hiệu và theo dõi tại bệnh viện phải được tiến hành ít nhất trong 12 giờ đầu. Nếu để lâu thì kết quả điều trị sẽ rất kém hoặc không hiệu quả.

Bé trai 10 tháng tuổi bị cắt Bé trai 10 tháng tuổi bị cắt "bộ phận quan trọng" do đến bệnh viện muộn
Đang làm vườn, người đàn ông bị sốc phản vệ do bị cả đàn côn trùng cắn Đang làm vườn, người đàn ông bị sốc phản vệ do bị cả đàn côn trùng cắn
Vân Hà
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động