Thứ sáu 29/03/2024 17:07

Bầu cử giữa nhiệm kỳ tại Mỹ: Đảng Cộng hòa dẫn trước tại Hạ viện, Thượng viện đang cân bằng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Cuộc đua vào Thượng viện và Hạ viện vẫn chưa ngã ngũ sau kết quả vừa được cập nhật mới nhất. Đảng Cộng hòa có lợi thế ở Hạ viện trong khi Thượng viện đang cân bằng giữa hai đảng.
Bầu cử giữa nhiệm kỳ tại Mỹ: Đảng Cộng hòa dẫn trước tại Hạ viện, Thượng viện đang cân bằng
Cuộc đua tại Thượng viện và Hạ viện vẫn diễn ra căng thẳng.

Theo đó, dựa trên số phiếu đã được kiểm đếm, đảng Cộng hòa đang dẫn trước đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Hạ viện.

Cụ thể, tính đến sáng 10/11, đảng Dân chủ giành được 187 ghế, trong khi đảng Cộng hòa giành được 206 ghế tại Hạ viện. Chỉ cần 20 ghế nữa là đảng Cộng hòa sẽ chiếm đa số trong cuộc đua ở Hạ viện.

Trong khi đó, thế giằng co đang diễn ra ở Thượng viện khi mỗi đảng đang nắm được 48 ghế, cùng thiếu 2 ghế để đạt đa số. Cuộc đua sát sao và có sự thay đổi dựa trên kết quả cập nhật tại từng bang. Việc kiểm đếm kết quả có thể sẽ phải kéo dài đến thứ Sáu tuần này.

Với nhiều hy vọng sẽ kiểm soát Quốc hội, đảng Cộng hòa tự tin rằng sẽ giành ưu thế trước đảng Dân chủ tại Hạ viện, trong khi các cuộc cạnh tranh quyết liệt sẽ quyết định đảng nào sẽ kiểm soát Thượng viện.

Cuộc đua tại Thượng viện vẫn chưa ngã ngũ khi còn phải đợi kết quả từ 4 bang chiến địa là Arizona, Georgia, Nevada và Wisconsin để xác định đảng nào sẽ nắm đa số tại Thượng viện trong 2 năm tới.

Có nhiều khả năng cuộc đua tại bang chiến trường Georgia sẽ phải kéo dài sang vòng hai, được tổ chức vào tháng 12 tới. Hiện cuộc đua giữa ứng cử viên Herschel Walker của đảng Cộng hòa và Raphael Warnock của đảng Dân chủ vẫn còn trong tình trạng bám đuổi quyết liệt chưa thể phân định.

Nếu thua ở bang Georgia, đảng Dân chủ sẽ cần phải nắm giữ cả bang Nevada lẫn Arizona để giữ quyền kiểm soát Thượng viện.

Cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ lần này có số lượng cử tri tham gia đông đảo nhất so với nhiều năm vừa qua, cuộc bầu cử lần này cũng sẽ định hình cho nước Mỹ trong 10 năm tới.

Hơn 100 nguyên thủ quốc gia tham dự COP27 Hơn 100 nguyên thủ quốc gia tham dự COP27
Dân số thế giới sắp chạm mốc 8 tỷ người Dân số thế giới sắp chạm mốc 8 tỷ người
Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động