Thứ bảy 27/04/2024 18:50

Bắt đối tượng cướp ngân hàng ở Nghệ An: có đồng phạm hay không?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Dư luận đặt câu hỏi, nghi phạm cướp ngân hàng ở Nghệ An sẽ đối diện với những tội danh và khung hình phạt nào? Và vụ án có đồng phạm hay không?
Đinh Khương Linh tại cơ quan điều tra (Ảnh: CQCA cung cấp)
Đối tượng Đinh Khương Linh tại cơ quan điều tra. Ảnh: CQCA cung cấp

Cướp ngân hàng để lấy tiền trả nợ

CQ CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đang tạm giữ hình sự Đinh Khương Linh, SN 1986, trú tại xã Nghi Liên, TP Vinh, tỉnh Nghệ An để làm rõ hành vi cướp tài sản.

Đinh Khương Linh là nghi phạm gây ra vụ cướp tại một chi nhánh ngân hàng thương mại có trụ sở ở thị xã Cửa Lò vào chiều 1/2. Sau 48 tiếng đồng hồ kể từ khi gây án, đến chiều 3/2, đối tượng Đinh Khương Linh đã bị Công an tỉnh Nghệ An bắt giữ. Lực lượng Công an thu giữ một mô tô, một bộ quần áo là phương tiện, vật dụng đối tượng sử dụng khi gây án và một số tang vật khác.

Trước đó, khoảng 16h30 ngày 1/2, một người đàn ông bịt mặt, mặc áo khoác màu xám, đội mũ bảo hiểm, đi xe máy táo tợn xông vào phòng giao dịch chi nhánh ngân hàng nói trên, sử dụng dao nhọn và một vật nghi lựu đạn đe dọa, uy hiếp nhân viên để cướp tiền. Sau khi cướp được 46 triệu đồng, đối tượng nhanh chóng bỏ trốn về hướng TP Vinh.

Ngay sau khi tiếp nhận tin báo, Công an tỉnh Nghệ An đã xác lập chuyên án, huy động tối đa các lực lượng để điều tra, quyết tâm phá án trong thời gian sớm nhất. Quá trình điều tra gặp rất nhiều khó khăn, đối tượng rất tinh vi, xảo quyệt, trong quá trình bỏ trốn thường xuyên thay đổi phương tiện, trang phục, bịt mặt, di chuyển lắt léo qua các tuyến đường để đối phó với cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ, đến 16h30 ngày 3/2, tại Km 454+300, Quốc lộ 1A thuộc xã Nghi Liên, TP Vinh, lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An có mặt tại hiện trường trực tiếp chỉ đạo các lực lượng hợp đồng tác chiến, chốt chặn, bắt giữ Đinh Khương Linh.

Tại CQĐT, đối tượng Đinh Khương Linh tỏ ra lì lợm, quanh co không chịu nhận tội. Tuy nhiên, trước những bằng chứng không thể chối cãi và nghiệp vụ sắc bén của lực lượng Công an, đến 5h30 ngày 4/2, Đinh Khương Linh phải cúi đầu nhận tội. Đối tượng khai do tham gia đánh bạc trên mạng bị thua lỗ dẫn tới nợ nần, túng quẫn nên lên kế hoạch gây án cướp ngân hàng để lấy tiền trả nợ.

Vụ việc đang được Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An tiếp tục đấu tranh, làm rõ.

Khung hình phạt cho nghi phạm?

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Hồng Thái - Giám đốc Cty Luật TNHH Quốc tế Hồng Thái và Đồng nghiệp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, theo thông tin ban đầu cho thấy đủ căn cứ để khởi tố đối tượng về tội “Cướp tài sản” theo quy định tại Điều 168, Bộ luật Hình sự năm 2015. Đây là hành vi dùng vũ lực để chiếm đoạt tài sản, là hành vi điển hình của tội “Cướp tài sản” được mô tả theo quy định tại Điều 168, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo đó, Bộ luật Hình sự quy định, người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản sẽ bị xử lý về tội danh này.

Như vậy, theo quy định, đây là tội danh có cấu thành hình thức, chỉ cần đối tượng thực hiện hành vi dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc để nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản của người khác thì hành vi thỏa mãn dấu hiệu cấu thành tội phạm, không phụ thuộc vào việc đối tượng đã chiếm đoạt được tài sản hay chưa và giá trị tài sản là bao nhiêu.

Bên cạnh đó, dao nhọn là hung khí nguy hiểm, đối tượng sử dụng hung khí nguy hiểm đe dọa uy hiếp tinh thần của nhân viên ngân hàng để nhằm chiếm đoạt tài sản là hành vi thỏa mãn dấu hiệu cấu thành tội phạm, không phụ thuộc vào việc đã chiếm đoạt được tiền hay chưa, cũng không phụ thuộc vào số tiền chiếm đoạt được là bao nhiêu.

Trường hợp đối tượng đã chiếm đoạt được một số tiền cụ thể, số tiền đó là căn cứ để định khung hình phạt chứ không phải là cơ sở để định tội.

Từ phân tích trên, luật sư Nguyễn Hồng Thái cho biết, trường hợp chưa có tiền án, tiền sự và số tiền chiếm đoạt dưới 50 triệu đồng, đối tượng có thể phải đối mặt với khung hình phạt tù từ 3 đến 10 năm theo quy định tại khoản 1, Điều 168, Bộ luật Hình sự năm 2015. Đây là khung phạt thấp nhất của tội danh.

Quá trình điều tra vụ án, CQĐT sẽ tiếp tục làm rõ nguyên nhân phạm tội, làm rõ diễn biến hành vi của đối tượng, xác định hậu quả để giải quyết theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, CQĐT sẽ làm rõ ngoài đối tượng gây án thì còn có đối tượng nào đồng phạm hay không. Với tất cả các đối tượng giúp sức, xúi giục, chủ mưu, cùng ý chí với đối tượng này để thực hiện hành vi cướp ngân hàng thì cũng sẽ bị xử lý hình sự về tội “Cướp tài sản” với vai trò đồng phạm.

“Thời gian gần đây xảy ra rất nhiều vụ cướp ngân hàng táo tợn ở nhiều địa phương khác nhau, các đối tượng có sử dụng vũ khí nóng gây mất an ninh trật tự, nhiều đối tượng đã cướp được tiền và rời khỏi ngân hàng. Tuy nhiên với những biện pháp nghiệp vụ, với những chứng cứ để lại trên hiện trường vụ án, thông thường CQĐT sẽ tìm ra, bắt giữ đối tượng gây án trong khoảng thời gian sớm nhất. Mặc dù vậy, sau vụ việc này cho thấy công tác đảm bảo an ninh trật tự cần được chặt chẽ hơn nữa. Đặc biệt là những nơi chứa nhiều tiền bạc, hàng hóa, tài sản” - luật sư Nguyễn Hồng Thái cho hay.

Thông tin mới vụ cướp ngân hàng tại thị xã Cửa Lò
Đối tượng cướp ngân hàng ở Quảng Nam sẽ bị xử lý thế nào?
Bắt 2 đối tượng gây ra vụ cướp ngân hàng lúc giữa trưa
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động