Thứ sáu 17/05/2024 07:45

Báo tin giả, hình phạt thật!

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Dựng chuyện bị bắt cóc, bị chặt tay, bị dọa giết, bị cướp… gia đình tưởng thật hoảng hốt đi báo công an (CA) thì sự thật mới vỡ lở. Thời gian qua, không ít vụ việc khai báo tin giả, không đúng sự thật bị lực lượng chức năng phát hiện, xử lý. Đây là hành vi vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến An ninh trật tự, trật tự an toàn xã hội cần bị xử lý nghiêm.
-	Chân dung đối tượng Lê Huy Hoàn tại CQCA
Chân dung đối tượng Lê Huy Hoàn tại CQCA. Ảnh: CQCA

Màn kịch ly kỳ của “quý tử”

Mới đây, cơ quan CSĐT CATP Hà Nội tiếp nhận, xử lý một vụ “Cưỡng đoạt tài sản" có những tình tiết ly kỳ, hy hữu: Cuối tháng 7/2023, gia đình anh Lê Huy T, trú tại xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai, Hà Nội đến CQCA trình báo về việc con mình là Lê Huy Hoàn, SN 1995, trú tại thôn Song Khê, xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai đang bị một nhóm giang hồ bắt giữ, tra tấn hết sức dã man như: Bị chặt ngón tay, đổ keo 502 vào người… tại một địa điểm cách xa Hà Nội. Gia đình mong cơ quan điều tra (CQĐT) tìm mọi cách để có thể giải cứu cậu “quý tử". Khẩn trương tổ chức điều tra, lực lượng CSHS CATP Hà Nội nhanh chóng lật tẩy vở kịch được dàn dựng hết sức công phu của cậu “quý tử”. Không nghề nghiệp, lại ham chơi, đua đòi dẫn đến nợ nần với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng. Bị chủ nợ đòi gắt gao, Hoàn nghỉ đến phương án bán nội tạng nhằm lấy tiền trả nợ và nói với em gái sẽ vào một bệnh viện ở miền Trung để liên hệ bán thận.

Tuy nhiên, cuối tháng 6/2023, Hoàn chỉ vờ ra bến xe chốc lát rồi quay lại thuê trọ tại ngõ 137 Phùng Khoang, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Tại đây, nam thanh niên gọi điện thoại về nhà hỏi xin số tiền 100 triệu đồng để trả nợ. Song, không được gia đình đồng ý, bởi Hoàn đã “báo gia đình” không ít lần.

Tức giận vì nghĩ bố mẹ có tiền mà không cho nên cậu “quý tử” đã dàn dựng một vở kịch ly kỳ. Hoàn lên mạng mua một ngón tay giả rồi lấy tương ớt pha loãng, bôi lên mặt và ngón tay giả rồi chụp ảnh lại, nhằm chứng minh cho việc bị chủ nợ tra tấn, chặt tay. Tiếp đến, Hoàn ghi âm lại một đoạn clip âm thanh nội dung là nhận nợ số tiền 117 triệu đồng, ép bố mẹ chuyển tiền. Chưa hết, Hoàn mua thịt lợn rồi đập nát, xin một đoạn xương gà ở chợ chặt nhỏ kèm giấy CMND của mình đã được bôi tương ớt pha nước giả làm máu, sau đó ném vào trước cổng nhà trọ.

Vài hôm sau, chị H, SN 1995, trú tại tỉnh Thanh Hóa (là bạn gái của Hoàn) đến phòng trọ, Hoàn mượn điện thoại của người yêu vào nhà vệ sinh tự quay video ngón tay út trái bị chặt. Tiếp đó Hoàn gửi video sang điện thoại của mình dùng các ứng dụng chỉnh sửa ảnh để cắt ghép, rồi gửi cho em gái. Hoàn còn nằm lăn ra đất, nhỏ nước dung dịch rửa bồn cầu đã pha loãng màu trắng vào mắt nhằm ngụy tạo bị nhỏ keo 502 và bảo người yêu quay clip theo hướng dẫn của mình. Khi nhận được những đoạn video, tưởng con mình đang bị chủ nợ bắt giữ, chặt tay thật, bố mẹ Hoàn đã hốt hoảng đến Phòng CSHS CATP Hà Nội trình báo.

Chỉ sau vài giờ kể từ khi nhận được đơn tố giác của gia đình Hoàn, CQĐT đã tìm được thanh niên này không phải ở miền Trung, miền Nam mà vẫn ung dung sống với bạn gái ở nhà trọ tại TP Hà Nội. Cơ quan CSĐT CATP Hà Nội tiến hành xử lý hình sự với đối tượng về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”.

Hành vi báo tin giả, sai sự thật đều bị xử lý nghiêm

Một vụ việc khác, vào tối 18/9/2022, CA huyện Ba Vì, Hà Nội nhận được đơn trình báo của bà Phùng Thị M, trú tại xã Cẩm Lĩnh, huyện Ba Vì về việc khoảng 17h cùng ngày, một tài khoản mạng xã hội Zalo đã nhắn tin cho bà M với nội dung con trai bà là Đào Minh H đang bị “xã hội đen” bắt giữ, đánh đập.

Cùng với tin nhắn là hình ảnh Đào Minh H bị trói, chảy máu ở vùng mặt và đe dọa, uy hiếp bà M phải chuyển số tiền 130 triệu đồng cho chủ nợ, nếu không H sẽ bị chặt ngón tay và giết. Lo sợ an toàn của con trai, bà M đã đến CQCA trình báo. Xét thấy vụ việc có tính chất nghiêm trọng, cấp bách, chỉ huy CA huyện Ba Vì đã chỉ đạo Đội CSHS tập trung lực lượng, phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức xác minh điều tra. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đến 16h00 ngày 19/9, CA huyện Ba Vì đã tìm thấy Đào Minh H đang ở một mình tại phòng trọ thuê ở xã Yên Giá, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh.

Thời điểm được tìm thấy, H vẫn bình yên vô sự, không bị trói, giữ hay có bất kỳ thương tích nào trên cơ thể.

Quá trình làm việc, Đào Minh H khai nhận, do không tìm được việc làm nên ngày 12/9, H vay 50 triệu đồng để nộp phí xin đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản nhưng mẹ không cho vì không muốn con đi xuất khẩu lao động. Không có tiền, nam thanh niên này bèn rủ người yêu là Trần Thị P, dựng màn kịch bị bắt cóc, đánh đập để tống tiền mẹ đẻ.

Sau đó, H và P ra chợ mua tiết lợn giả làm máu người rồi quay về phòng trọ. Tại đây, H ngồi trên ghế nhựa, giả vờ đưa tay ra sau trong tư thế bị trói rồi bảo P bôi tiết lợn lên mặt. Sau khi dàn dựng xong, P dùng điện thoại chụp ảnh người yêu rồi gửi cho bà M, giả mạo việc H bị chủ nợ bắt giữ, đánh đập thương tích để ép bà M chuyển số tiền 130 triệu đồng. CA huyện Ba Vì củng cố hồ sơ để xử lý H và P về hành vi dựng hiện trường giả để tống tiền.

Theo điều tra viên Phòng CSHS CATP Hà Nội, hiện nay một số người vẫn nghĩ rằng báo tin giả sẽ không bị xử lý, không nhận thức được đó là hành vi vi phạm pháp luật và không ý thức được sự nghiêm trọng của hành vi này. Thực tế, việc báo tin giả sẽ gây ảnh hưởng đến tình hình ANTT địa bàn, tạo tâm lý hoang mang, bất an cho người dân địa phương, làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các cơ quan tiến hành tố tụng, phải tập trung, huy động lực lượng, áp dụng nhiều biện pháp điều tra. Qua đây đề nghị mọi người không được báo tin giả đến cơ quan, tổ chức có thẩm quyền. Mọi hành vi báo tin giả, sai sự thật đến cơ quan, tổ chức có thẩm quyền sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Luật sư Đinh Thị Nguyên – Giám đốc Công ty Luật Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, theo quy định của pháp luật, hành vi báo tin giả, không đúng sư thật đến cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sẽ bị xử lý hành chính.

Cụ thể, theo Nghị định số 144/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội... hành vi báo thông tin giả, không đúng sự thật đến các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền bị phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 3 triệu đồng. Trường hợp báo cháy giả, báo tin sự cố, tai nạn giả mức phạt sẽ từ 4 triệu đồng đến 6 triệu đồng.

Người báo tin giả, sai sự thật còn có thể phải bồi thường nếu cơ quan chức năng có đủ căn cứ để xác định thiệt hại do hành vi này gây ra. Trong trường hợp báo tin giả nhằm thực hiện hoặc che giấu một hành vi phạm tội khác thì sẽ bị xử lý hình sự tương ứng.
Sự thật tin báo kẻ lạ đột nhập trộm tiền của gã trai trẻ...
Nam sinh viên có thể đối diện hình phạt nào?
Các luật sư nêu ý kiến vụ nam sinh báo tin giả bị cướp
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Bắt 2 “siêu trộm nhí” đột nhập nhà dân cuỗm nhiều tài sản

Bắt 2 “siêu trộm nhí” đột nhập nhà dân cuỗm nhiều tài sản

2 đối tượng “trộm nhí” đột nhập vào nhà dân trộm nhiều tài sản (tổng trị giá gần 130 triệu đồng) bị cơ quan công an bắt giữ sau vài giờ gây án…
Xử lý nam thanh niên ở Quảng Ninh xúc phạm Cảnh sát giao thông trên facebook

Xử lý nam thanh niên ở Quảng Ninh xúc phạm Cảnh sát giao thông trên facebook

Ngày 17/5, Công an huyện Hải Hà (Quảng Ninh) cho biết vừa xử lý đối tượng cung, cấp chia sẻ thông tin xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức.
Cựu Bộ trưởng Bộ Y tế khắc phục thêm 1 tỷ đồng

Cựu Bộ trưởng Bộ Y tế khắc phục thêm 1 tỷ đồng

Ngày 15/5, Tòa án Nhân dân (TAND) cấp cao mở phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với các bị cáo có kháng cáo trong vụ sai phạm liên quan đến Công ty cổ phần (Cty CP) Công nghệ Việt Á (Việt Á)…
Cái kết của kẻ lừa chạy dự án

Cái kết của kẻ lừa chạy dự án

Tòa án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Thành Tâm (SN 1980, trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bà cụ 85 tuổi bị Công an dởm gọi điện lừa tiền

Bà cụ 85 tuổi bị Công an dởm gọi điện lừa tiền

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, sửa chữa và sử dụng giấy chứng nhận, các tài liệu của cơ quan, tổ chức.
Lý do hoãn xử vụ ly hôn mà người vợ là nguyên đơn

Lý do hoãn xử vụ ly hôn mà người vợ là nguyên đơn

TAND quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng, vừa mở phiên tòa xét xử vụ án ly hôn giữa bị đơn là ông Lê Phước Hoài B, cựu Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Quảng Nam, nguyên đơn là bà Nguyễn Thị Hồng Th.
Thanh niên mặc áo xe ôm công nghệ đi giao bình khí cười cho khách “đụng” ngay 141

Thanh niên mặc áo xe ôm công nghệ đi giao bình khí cười cho khách “đụng” ngay 141

Phòng CSGT - CATP Hà Nội thông tin, trong các ngày cuối tuần 10,11,12/5, lực lượng 141 phát hiện 3 vụ việc, 3 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự; thu giữ 1 gói tinh thể và 106 viên nghi ma túy, 2 bình kim loại nghi chứa khí N2O, 1 xe mô tô nghi xe tang vật. Xử lý 51 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông…
Tên cướp dây chuyền vàng bỏ chạy, tông hàng loạt xe trên đường

Tên cướp dây chuyền vàng bỏ chạy, tông hàng loạt xe trên đường

Tên cướp giật sợi dây chuyền vàng bỏ chạy, khi bị truy đuổi đã tông vào hàng loạt xe gây ra khung cảnh náo loạn trên đường phố.
Cảnh sát 141 hóa trang phát hiện hơn 100 đối tượng nẹt pô, rú ga…

Cảnh sát 141 hóa trang phát hiện hơn 100 đối tượng nẹt pô, rú ga…

Phòng CSGT CATP Hà Nội cho biết, trong tuần qua, từ ngày 1/5 đến 7/5, các tổ công tác 141 qua kiểm tra, kiểm soát phát hiện 17 vụ việc, 19 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự...

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động