Thứ năm 25/04/2024 11:05

Bao giờ hết cảnh đổ bỏ đồ ăn sau dịp Tết?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chúng ta vừa đi qua Tết Nguyên đán với những cuộc tụ họp ăn uống thịnh soạn, diễn ra liên tục. Do tâm lý chung, các bà các mẹ muốn ngày Tết luôn no đủ nên không ít gia đình chi số tiền lớn để mua thực phẩm dự trữ ngày Tết. Tuy nhiên, không phải gia đình nào cũng có thể tiêu thụ hết số lượng thực phẩm như vậy nên nhiều người đã phải tiếc rẻ đổ bỏ thức ăn vào những ngày sau Tết. Đây là thực tế năm nào cũng diễn ra, nhưng dường như vẫn chưa có cách khắc phục triệt để.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Với đặc thù là gia đình truyền thống “tứ đại đồng đường”, bố mẹ tôi luôn muốn tập trung con cháu về ăn Tết cho vui. Vậy nên, mặc dù đã có tới 2 tủ lạnh loại lớn, 1 tủ cấp đông nhưng lượng thực phẩm được bố mẹ, anh chị em “tập kết” về trước Tết vẫn khiến tôi “ngộp thở”.

Chúng tôi đã “ăn Tết quần quật” theo đúng nghĩa đen, bữa cỗ trước vừa dọn dẹp xong đã lại chuẩn bị bày bữa sau. Trên cộng đồng mạng, nhiều chị em phụ nữ cũng chia sẻ cảnh phục vụ công cuộc ăn Tết giống như nhà tôi. Ra Giêng, đại gia đình vẫn tụ họp thường xuyên, nhưng lượng thức ăn vơi đi không đáng kể. Lúc này, một số thực phẩm có dấu hiệu ôi thiu như: Bánh chưng, giò xào, chạo, chả cuốn, nem chua, canh măng, canh bóng...

Trong khi đó, tất cả mọi người đã quá “ngán” các món ăn truyền thống ngày Tết. Lúc này, phụ nữ trong gia đình bắt đầu “tá hỏa” phân loại thực phẩm để bảo quản. Trên cộng đồng mạng, nhiều bài viết chia sẻ cách tận dụng đồ ăn sau Tết, nhưng cũng không kịp nữa rồi. Dù rất tiếc, nhưng chúng tôi bắt buộc phải đổ bỏ một số món không còn đảm bảo ATVSTP.

Hầu như năm nào chúng tôi cũng nhắc nhau: “Mua ít đồ ăn thôi, nấu vừa thôi nhé...”. Thế nhưng, trên thực tế, tất cả mọi người vẫn bị ý nghĩ “no dồn đói góp” thao túng tâm lý. Dường như, ai cũng sợ con cháu, khách khứa đến chơi nhà bị đói, không có gì ăn. Cho đến một ngày... cả gia đình tôi chợt nhận ra, bữa cơm với rau muống luộc, nước rau dầm sấu, cá kho là ngon nhất trong dịp Tết.

Đôi khi, tôi tự hỏi: “Đến bao giờ mới hết cảnh đổ bỏ đồ ăn sau Tết?”. Điều này phụ thuộc rất nhiều vào nhận thức, thay đổi hành vi của mỗi thành viên trong từng gia đình khi mua sắm thực phẩm ăn Tết. Chỉ cần mỗi người tiết kiệm lại một chút, chúng ta có thể thêm một phần quà cho những gia đình còn khó khăn, các phận đời kém may mắn ngoài xã hội. Hy vọng, năm sau, tôi và nhiều chị em nội trợ sẽ không còn phải đổ bỏ đồ ăn sau Tết!

Nguy cơ đằng sau những cuộc nhậu cuối năm
Tiếp tục đảm bảo an ninh trật tự dịp lễ hội sau Tết Nguyên đán
Giảm giá vé đường sắt dịp sau Tết Nguyên đán 2023
Tường Vy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động