Thứ ba 16/07/2024 12:32

Báo động tình trạng xô xát giữa các nhà xe

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra những vụ việc xô xát giữa nhân viên các nhà xe do tranh giành khách gây ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh vận tải.
Các đối tượng hành hung tài xế trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai (Ảnh: Công an cung cấp)
Các đối tượng hành hung tài xế trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai (Ảnh: Công an cung cấp)

Nguồn cơn của mâu thuẫn

Mới đây, CA huyện Bảo Yên vừa ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với 2 lái xe và 1 phụ xe của nhà xe Trúc Ngưu vì liên quan đến vụ hành hung tài xế xe tải trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Trước đó, trên mạng xã hội lan truyền đoạn clip ghi lại cảnh tài xế xe tải bị 3 đối tượng hành hung trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Sự việc xảy ra vào khoảng 9h23 ngày 22/6 tại Km216, cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Hai phương tiện liên quan đến vụ việc là xe khách Trúc Ngưu BKS 24B-009.19 và xe tải BKS 24C-051.65.

Sau khi nhận được thông tin, Cơ quan CSĐT CA huyện Bảo Yên đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Văn Tạo (lái xe chính), SN 1978, trú tại phường Hùng Vương, thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ; Trần Mạnh Cường, SN 1982, trú tại khu dân cư Phú Hà, phường Phong Châu, thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ (lái xe phụ) và Hồ Văn Trường, SN 2001, trú tại thôn Thái Bo, xã Thống Nhất, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai là phụ xe để điều tra làm rõ theo quy định của pháp luật.

Tại Cơ quan CSĐT, lái xe Nguyễn Văn Tạo khai: do khi xảy ra va chạm mặc dù đã ra tín hiệu yêu cầu dừng xe để giải quyết, nhưng chủ xe tải vẫn không dừng lại mà tiếp tục bỏ đi. Do quá bức xúc trước hành động đó, nên Tạo đã cho xe chặn xe tải lại và xảy ra sự việc trên.

Hiện cơ quan CSĐT CA huyện Bảo Yên đang tiếp tục điều tra để xử lý các đối tượng theo đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, khoảng 14h20 ngày 3/7, trên đoạn đường 559 TP Hải Dương, một nhóm người trên chiếc xe ôtô màu đen đã dùng dao, gậy đánh, đập phụ xe khách nhà xe Kết Đoàn Sunrise. Ngoài việc đánh phụ xe, nhóm người này còn đe dọa hành khách nếu quay clip việc làm sai trái của họ khiến hành khách trên xe vô cùng hoảng sợ và gây bức xúc trong xã hội. Vụ việc đang được cơ quan công an điều tra, làm rõ.

Hai hãng xe Đông Bắc và Thạch Thành ở tỉnh Nghệ An có hành vi chèn ép nhau trên Quốc lộ 1 gây mất an toàn giao thông (Ảnh cắt từ clip)
Hai hãng xe Đông Bắc và Thạch Thành ở tỉnh Nghệ An có hành vi chèn ép nhau trên Quốc lộ 1 gây mất an toàn giao thông (Ảnh cắt từ clip)

Ngày 5/7, một nhóm đối tượng cầm hung khí lao vào văn phòng nhà xe Sơn Hải (tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) đập phá tài sản, hành hung nhân viên và cướp đi một số tài sản của công ty.

Mới đây nhất, ngày 6/7, Cơ quan CSĐT CA huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An đã tạm giữ hình sự 2 tài xế xe buýt của 2 hãng xe Đông Bắc và Thạch Thành ở tỉnh Nghệ An do có hành vi chèn ép nhau trên Quốc lộ 1 để điều tra về tội gây rối trật tự công cộng.

Chế tài để giải quyết xung đột

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, có 8 tiêu chí về đạo đức nghề nghiệp của người lái xe, nhân viên phục vụ được quy định trong tài liệu chương trình tập huấn hằng năm của doanh nghiệp vận tải. Trong đó, có các tiêu chí như: Nắm vững và tự giác chấp hành quy định của pháp luật, lái xe an toàn; Coi hành khách như người thân, coi khách hàng là đối tác tin cậy... Tuy vậy, thực tế nhiều trường hợp không tuân thủ đầy đủ 8 tiêu chí này.

Theo luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, đây là vấn đề đạo đức trong kinh doanh vận tải, do đó cần được điều tra làm rõ và xử lý nghiêm để tăng tính răn đe, ngăn chặn tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các nhà xe, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông và đảm bảo môi trường kinh doanh vận tải lành mạnh.

Chuyên gia pháp lý cho rằng, với quy mô nhỏ lẻ, manh mún, cùng với xung đột về lợi ích và giá trị đạo đức, nhiều doanh nghiệp, lái xe kinh doanh chộp giật, bất chấp pháp luật, không coi trọng chất lượng dịch vụ, an toàn của hành khách.

“Để nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo quyền lợi hành khách trong kinh doanh vận tải, cần hệ thống lại các mô hình hoạt động vận tải, loại trừ, đào thải những mô hình hoạt động manh mún, tự phát” - luật sư Đinh Thị Nguyên cho hay.

Về trách nhiệm hình sự, luật sư Đinh Thị Nguyên cho biết, hành vi đánh người là hành vi vi phạm pháp luật, có tính chất côn đồ, xảy ra nơi công cộng. Bởi vậy, những kẻ thực hiện hành vi này có thể bị xử lý hình sự về tội “Gây rối trật tự công cộng” và tội “Cố ý gây thương tích”.

“Trường hợp kết quả xác minh cho thấy các đối tượng đã hành hung gây ra thương tích cho nạn nhân thì dù thương tích của nạn nhân dưới 11%, cơ quan điều tra cũng sẽ khởi tố vụ án hình sự về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại Điều 134, Bộ luật Hình sự năm 2015. Theo đó, người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp đặc biệt khác thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm” - luật sư Đinh Thị Nguyên phân tích.

Luật sư Nguyên cũng cho biết thêm, hành vi cố ý gây thương tích ở mức độ ít nghiêm trọng phải có đơn yêu cầu của người bị hại thì cơ quan điều tra mới vào cuộc xem xét xử lý. Trong quá trình xử lý hình sự mà người bị hại có đơn rút đơn yêu cầu, cơ quan tố tụng sẽ đình chỉ giải quyết vụ án.

Trong các vụ xô xát giữa các nhà xe, hành vi đánh người diễn ra nơi công cộng, bởi vậy trong trường hợp có thể không xử lý về hành vi cố ý gây thương tích do người bị hại không có yêu cầu hoặc rút đơn nhưng cơ quan công an vẫn có thể xem xét xử lý về hành vi gây rối trật tự công cộng. Hành vi đánh người nơi công cộng cũng là hành vi vi phạm pháp luật, nếu hành vi được xác định là ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội mà nạn nhân không đề nghị xem xét xử lý thì cơ quan điều tra cũng vẫn có thể xử lý hình sự về tội "Gây rối trật tự công cộng” theo quy định tại Điều 318, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo số liệu thống kê của Cục Đường bộ Việt Nam, cả nước hiện có hơn 86.000 đơn vị kinh doanh vận tải (tăng 80.000 đơn vị so với năm 2013) với hơn 921.000 phương tiện (10 năm trước chỉ có hơn 121.000 xe). Trong số này, đơn vị có quy mô vừa và nhỏ có dưới 5 xe chiếm hơn 80%.
Khởi tố, bắt tạm giam Phó Giám đốc Công ty TNHH Thành Bưởi
Cần có chế tài nặng hơn đối với các nhà xe vi phạm nhiều lần
Khẩn trương kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải của Công ty Thành Bưởi
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Gã trai mang ma túy đi “dạo phố” gặp ngay tổ công tác đặc biệt…

Gã trai mang ma túy đi “dạo phố” gặp ngay tổ công tác đặc biệt…

Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc CATP Hà Nội việc nâng cao hiệu quả thực hiện Kế hoạch số 172/KH-CAHN, ngày 13/5/2024 về tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) là nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc, tai nạn giao thông trên địa bàn các quận thuộc TP Hà Nội; từ ngày 9/7/2024, CATP thành lập thêm 5 tổ công tác đặc biệt nâng tổng số tổ công tác đặc biệt lên 10 tổ.
Truy tìm tài xế vượt đèn đỏ ở Hải Phòng, tông cảnh sát lên nắp capo để bỏ chạy

Truy tìm tài xế vượt đèn đỏ ở Hải Phòng, tông cảnh sát lên nắp capo để bỏ chạy

Cơ quan chức năng Hải Phòng đang truy tìm tài xế xe Toyota 4 chỗ biển số 15A-508.834 hất cảnh sát giao thông (CSGT) lên nắp capo rồi bỏ chạy.
Mang cần sa đi giao cho khách, thanh niên "đụng ngay" cảnh sát

Mang cần sa đi giao cho khách, thanh niên "đụng ngay" cảnh sát

Thông tin từ Công an quận Tây Hồ, Hà Nội, trong khi làm nhiệm vụ tuần tra địa bàn, lực lượng công an phường đã liên tiếp phát hiện, bắt giữ các đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn quận…
Tử hình gã cháu trai "ngáo đá" sát hại bà nội hơn 100 tuổi

Tử hình gã cháu trai "ngáo đá" sát hại bà nội hơn 100 tuổi

Sau nhiều giờ xét xử, toà sơ thẩm đã tuyên mức án tử hình đối với gã cháu trai "ngáo đá" sát hại bà nội hơn 100 tuổi ở Hà Nội.
Chiêu lừa ngoạn mục của “nữ quái” thất nghiệp

Chiêu lừa ngoạn mục của “nữ quái” thất nghiệp

“Vô công rồi nghề” nhưng Nguyễn Thị Thùy Hương “nổ” có nhiều mối quan hệ, tự nhận là CA nên có thể “chạy” sổ đỏ và cung cấp thực phẩm cho bếp ăn của Bộ Công an…
Bác sĩ thẩm mỹ viện bị lừa bởi khách “vip”

Bác sĩ thẩm mỹ viện bị lừa bởi khách “vip”

Tòa án Nhân dân TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử Nguyễn Thị Thương, SN 1993, trú tại huyện Chương Mỹ, Hà Nội, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Đồng Nai: triệt phá đường dây cá độ bóng đá hàng chục tỷ đồng

Đồng Nai: triệt phá đường dây cá độ bóng đá hàng chục tỷ đồng

Công an tỉnh Đồng Nai trong chiến dịch thực hiện kế hoạch đấu tranh, trấn áp tội phạm đánh bạc liên quan các giải bóng đá châu âu (Euro 2024) và giải bóng đá Nam Mỹ (Copa America 2024), mới đây đã triệt phá thành công đường dây có quy mô lên đến hàng chục tỷ đồng.
Hai đối tượng tàng trữ ma túy, chống trả lực lượng công an để phi tang

Hai đối tượng tàng trữ ma túy, chống trả lực lượng công an để phi tang

Khi Công an tiến hành kiểm tra khu trọ, 2 đối tượng không hợp tác mà còn chống trả nhằm phi tang số ma túy đang tàng trữ.
Triệu tập tài xế xe ôtô vô cớ đánh người trên đường phố

Triệu tập tài xế xe ôtô vô cớ đánh người trên đường phố

Ngày 12/7, Công an TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh cho biết đã mời nam tài xế ôtô vô cớ đánh người gây phẫn nộ trong dư luận lên làm việc và xử lý.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động