Thứ tư 17/04/2024 05:17

Báo động tình trạng nạo, phá thai khiến gia tăng tỷ lệ vô sinh ở nữ giới

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Khoảng 20% ca điều trị vô sinh có tiền sử nạo, phá thai - con số đáng báo động khi tình trạng thiếu kiến thức về tình dục an toàn và sức khỏe sinh sản đang ngày càng nghiêm trọng.
Báo động tình trạng nạo, phá thai khiến gia tăng tỷ lệ vô sinh ở nữ giới
Ảnh minh họa

Hằng năm trên thế giới, có tới ⅓ trường hợp mang thai là mang thai ngoài ý muốn. Ngoài ra, có tới 36% người ở độ tuổi vị thành niên cho biết có quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp bảo vệ, trong khi tỷ lệ bệnh lây truyền qua đường tình dục cao nhất ở độ tuổi dưới 25...

Tại Việt Nam, thời gian qua, hệ thống y tế và dân số đã có nhiều cải thiện đáng kể trong cung cấp dịch vụ tránh thai cho người dân. Tuy nhiên, theo kết quả điều tra các mục tiêu phát triển bền vững về trẻ em và phụ nữ Việt Nam 2020-2021, có tới khoảng 17,4% phụ nữ Việt cho biết đã từng phá thai trong cuộc đời của mình, số lần phá thai trung bình là 1,3 lần/phụ nữ. Trong số đó, 73,1% đã từng phá thai một lần, 21,8% đã từng phá thai 2 lần và 5,1% đã từng phá thai ít nhất 3 lần trong đời.

Ngày nay có nhiều phương pháp an toàn như phá thai nội khoa (bằng thuốc), phá thai ngoại khoa (hút thai)… nhưng biến chứng trong khi thực hiện thủ thuật nạo, phá thai có thể để lại rất nhiều hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe và tâm lý… Nạo, phá thai làm tổn thương cổ tử cung, làm cổ tử cung mở sớm, yếu dần và cuối cùng là không thể mang nổi bào thai sau này. Nạo phá thai cũng khiến cơ thể mất đi một lượng máu lớn, suy nhược, đó cũng là một trong các nguyên nhân khiến niêm mạc tử cung mỏng, khó thụ thai. Đây cũng là một trong những tác hại nghiêm trọng nhất của việc nạo, phá thai khi tỷ lệ các ca điều trị vô sinh có tiền sử phá thai lên tới 20%.

Tình trạng trẻ vị thành viên thiếu kiến thức tình dục an toàn cũng như không có các kiến thức căn bản về sức khỏe sinh sản là một nguyên nhân lớn dẫn đến tình trạng nạo, phá thai thiếu kiểm soát như hiện nay. Chính các bậc phụ huynh khi nhắc đến các vấn đề liên quan đến tình dục cũng rất ngại ngùng, không dám chia sẻ cũng như không biết làm thế nào để chia sẻ những vấn đề tế nhị này cho con trẻ. Dẫn tới việc khi không may mang thai ngoài ý muốn, các em lo sợ và lựa chọn nạo, phá thai tại các cơ sở phá thai tư nhân không đủ điều kiện vệ sinh, vô khuẩn hoặc phá thai không hợp pháp, không đảm bảo an toàn dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như chảy máu, viêm nhiễm, sót rau, tổn thương tử cung, thậm chí có thể gây tử vong.

Ngoài ra, với sự phát triển quá nhanh chóng của mạng xã hội, internet, các nguồn thông tin bẩn, không an toàn cùng dễ khiến các em lầm tưởng về tình dục và sinh sản. Hoặc nhiều trường hợp, các em tự ý phá thai bằng các cách phản khoa học hoặc ứng dụng các loại thảo dược dân gian vô tội vạ mà không lường được hậu quả sau này.

Để ngăn chặn tình trạng nạo, phá thai dẫn đến tỷ lệ vô sinh tăng cao như hiện nay, các bậc cha mẹ cần trao đổi, cung cấp những thông tin về sức khỏe tình dục, sức khỏe sinh sản an toàn cho con em mình. Đồng thời, ở trường học cần tăng cường giáo dục kỹ năng sống, cung cấp thông tin cụ thể về những vấn đề của tuổi mới lớn như tình yêu, tình dục, kế hoạch hóa gia đình, hôn nhân… Mỗi bạn trẻ cũng cần trang bị kiến thức giới tính cho mình qua việc tìm hiểu thông tin qua các nguồn thông tin chính thống trên mạng internet, sách báo… để có những biện pháp tránh thai và không gặp những hậu quả nghiêm trọng đáng tiếc.

Xu hướng mới trong xét nghiệm di truyền trong chăm sóc sức khỏe sinh sản phụ nữ
Tổ chức 11 ngày khám sức khoẻ sinh sản miễn phí
Chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức về bệnh "vùng kín"
"Yêu" khi mới 16 tuổi, cô gái bị mắc bệnh phải cắt bỏ vòi trứng
Dương Quyên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động