Thứ năm 09/05/2024 22:47
Xét xử vụ án sai phạm tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh:

Bào chữa cho Chủ tịch Tân Hoàng Minh, luật sư nói gì?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bào chữa cho thân chủ mình tại tòa, luật sư của Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng cho rằng, bản thân bị cáo Dũng cho biết khi đồng ý về chủ trương phát hành trái phiếu, ông không có ý thức, mục đích lợi dụng việc này để lấy tiền của người dân.
Bào chữa cho Chủ tịch Tân Hoàng Minh, luật sư nói gì?
Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng được dẫn giải đến tòa sáng hôm 19/3. Ảnh: Việt Dũng

Chiều 21/3, sau phần luận tội của VKSND, phiên tòa xét xử Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng và 14 bị cáo đã chuyển sang phần tranh luận.

Bào chữa cho thân chủ mình tại tòa, luật sư của Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng cho rằng, bản thân bị cáo Dũng cho biết khi đồng ý về chủ trương phát hành trái phiếu, ông không có ý thức, mục đích lợi dụng việc này để lấy tiền của người dân.

Theo luật sư, ông Dũng luôn tâm niệm có vay có trả. Thời điểm đó, ông Dũng đang phát triển rất nhiều dự án, nếu huy động trái phiếu mà không trả khi đến hạn sẽ khiến uy tín của ông và của Tập đoàn Tân Hoàng Minh giảm sút, ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của tất cả các dự án, thiệt hại sẽ lớn hơn rất nhiều.

Số tiền khắc phục hậu quả vụ án hơn 8.600 tỷ đồng là con số rất lớn. Phần lớn trong số này là tiền mà bị cáo Đỗ Anh Dũng đã vận động gia đình, bạn bè, người thân.

Luật sư cũng cho hay, ông Dũng đã phải trả giá rất đắt cho vi phạm của mình. Chỉ còn vài ngày nữa là đủ 2 năm tạm giam, ông đã thấm thía bài học sương máu này. Bản thân bị tù tội, bao nhiêu kế hoạch, dự án bị đình trệ, doanh nghiệp lụi bại. Từ một tập đoàn kinh tế hàng đầu cả nước với số lượng nhân viên trên 2.000 người, giờ đây Tân Hoàng Minh chỉ còn khoảng 100 nhân sự.

Từ những phân tích trên, luật sư Thanh đề nghị tòa, VKSND, cân nhắc áp dụng chính sách hình sự đặc biệt, để thân chủ ông được hưởng một mức hình phạt nhân văn, nhân đạo, sớm có cơ hội trở về.

Bào chữa cho Chủ tịch Tân Hoàng Minh, luật sư nói gì?
Toàn cảnh phiên xét xử. Ảnh: Hồng Nguyên

Tự bào chữa tại tòa, bị cáo Đỗ Anh Dũng không có thêm ý kiến gì về các quan điểm bào chữa của luật sư. Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh xin HĐXX xem xét dành cho bị cáo mức án hợp lý, phù hợp với hành vi.

Bào chữa cho bị cáo Đỗ Hoàng Việt, con trai Đỗ Anh Dũng - luật sư cho rằng, thân chủ có nhiều tình tiết giảm nhẹ, như được bị hại xin giảm án cho bị cáo, nỗ lực khắc phục hậu quả nhanh, nỗ lực, triệt để, toàn diện với số tiền đặc biệt lớn.

Các bị cáo Dũng và Việt đều không có ý thức chiếm đoạt tiền của bị hại. Nhưng do nhận thức pháp luật chưa đầy đủ nên đã vi phạm vào các quy định của pháp luật...

Ngồi nghe luật sư trình bày quan điểm, lý lẽ để bảo vệ con trai trước tòa, ông Đỗ Anh Dũng gục đầu xuống ghế, tháo kính và liên tục đưa tay lau nước mắt. Trước đó, ông Dũng vẫn bình thản và lắng nghe đại diện VKSND luận tội, đề nghị mức án, chỉ khi luật sư bào chữa cho con trai, ông Dũng mới có hành động trên.

Khi kết thúc phần bào chữa cho bị cáo Việt, luật sư đề nghị VKSND, HĐXX xem xét mức án phù hợp cho thân chủ của mình.

Sau khi luật sư trình bày quan điểm, bị cáo Việt cũng không có ý kiến gì, chỉ xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bản thân.

Trước đó, trong phần luận tội, VKSND đã đề nghị mức án với Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng 9-10 năm tù; Phó Tổng Giám đốc Tân Hoàng Minh Đỗ Hoàng Việt 5-6 năm tù.

Chủ tịch Tân Hoàng Minh có trả lãi mua trái phiếu cho bị hại hay không? Chủ tịch Tân Hoàng Minh có trả lãi mua trái phiếu cho bị hại hay không?
Xét xử vụ án sai phạm tại Công ty Tân Hoàng Minh: các bị cáo khai lý do phát hành trái phiếu Xét xử vụ án sai phạm tại Công ty Tân Hoàng Minh: các bị cáo khai lý do phát hành trái phiếu
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động