Thứ hai 29/04/2024 21:50
Xét xử vụ án sai phạm tại Công ty Tân Hoàng Minh:

Chủ tịch Tân Hoàng Minh có trả lãi mua trái phiếu cho bị hại hay không?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng khẳng định, với khoản tiền lãi của các hợp đồng đến hạn, ông sẽ trả số tiền này.
Chủ tịch Tân Hoàng Minh có trả lãi mua trái phiếu cho bị hại hay không?
Các bị hại trong phiên xét xử vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Chủ tịch Tân Hoàng Minh. Ảnh: Hồng Nguyên

Chủ tịch Tân Hoàng Minh khẳng định sẽ trả những khoản tiền lãi của bị hại mua trái phiếu

Tiếp tục phần thẩm vấn tại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng, luật sư bảo vệ quyền lợi cho những bị hại đã tham gia xét hỏi bị cáo Dũng.

Trả lời luật sư về các khoản tiền lãi khi mua trái phiếu, bị cáo Dũng khẳng định, với những khoản tiền lãi của các hợp đồng đến hạn trước khi bị bắt, ông xin nhận trách nhiệm trả số tiền này.

"Nhưng đây là phiên tòa hình sự, theo pháp luật, những khoản tiền lãi liên quan đến thời điểm trước khi tôi bị bắt, tôi xin chịu trách nhiệm", bị cáo nói và cho hay, từ thời điểm bị bắt, bản thân sẽ tuân theo quyết định của Hội đồng xét xử (HĐXX).

Cũng trong buổi chiều 20/3, HĐXX đã tập trung để các bị hại trình bày quan điểm về giải quyết bồi thường, cũng như đề nghị liên quan đến hình sự với 15 bị cáo.

Tại phiên tòa, phần lớn các bị hại cho rằng các bị cáo đã thành khẩn khai báo, nhận ra hành vi vi phạm. Đồng thời ghi nhận việc Tân Hoàng Minh chủ động khắc phục hậu quả. Cũng có nhiều bị hại chủ động xin giảm nhẹ án cho các bị cáo…

Chủ tịch Tân Hoàng Minh có trả lãi mua trái phiếu cho bị hại hay không?
Phiên tòa xét xử vụ án Tân Hoàng Minh sáng ngày 19/3. Ảnh: Hồng Nguyên

Nhiều người nhà của các bị cáo cũng mua trái phiếu của Tân Hoành Minh

Trước đó, tham gia phần xét hỏi, luật sư bào chữa cho bị cáo Đỗ Hoàng Việt, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh hỏi về thành tích học tập của bị cáo này. Trước câu hỏi trên bị cáo Việt trình bày: “Bị cáo từng đi du học ở Mỹ và được bằng khen của Tổng thống Obama, đạt được kết quả tối đa”.

Trong khi đó, trả lời xét hỏi, bị cáo Trần Hồng Sơn, Chủ tịch HĐQT, người đại diện pháp luật của Công ty Soleil trình bày, Tân Hoàng Minh mua toàn bộ lô trái phiếu do Công ty Soleil, dòng tiền mua trái phiếu thì bị cáo không biết.

Theo lời khai của bị cáo Sơn, chính gia đình của bị cáo Sơn cũng có người mua trái phiếu của Tân Hoàng Minh. Cụ thể, con trai và con dâu của bị cáo mua hơn 1 tỷ đồng trái phiếu, cháu bị cáo mua hơn 1,2 tỷ đồng.

Bị cáo Sơn cũng cho biết, bị cáo đã thực hiện chỉ đạo của Đỗ Anh Dũng (Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh) ký hợp thức báo cáo tài chính, biên bản họp, nghị quyết của Công ty Soleil về chủ trương phát hành trái phiếu; hợp đồng hợp tác đầu tư các lô đất tại Dự án Khu phức hợp Hoàng Hải tại Phú Quốc để làm hồ sơ phương án phát hành 3 gói trái phiếu, giúp sức cho Đỗ Anh Dũng chiếm đoạt số tiền 1.891 tỷ đồng của bị hại.

Bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng (Chủ tịch HĐTV, người đại diện pháp luật của Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt) khai nhận được Đỗ Anh Dũng chỉ định làm Chủ tịch Công ty Ngôi Sao Việt nhưng mọi hoạt động của công ty đều do ông Dũng quyết định.

Bị cáo Hùng không được tham gia họp bàn các công việc, các vấn đề tài chính của doanh nghiệp. Khi làm việc bị cáo chỉ được hưởng lương, thưởng của người lao động, không được thỏa thuận lợi ích nào khác.

Nói về việc không được họp bàn nhưng vẫn ký các hợp đồng, bị cáo Hùng khai do tin tưởng bị cáo Dũng nên ký hồ sơ. Lúc đó công ty trong giai đoạn khó khăn, bị cáo nghĩ phát hành trái phiếu là kênh huy động để có dòng tiền phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh và có lợi cho nhà đầu tư.

Theo lời khai của bị cáo Hùng, trước đó, Tân Hoàng Minh chưa bao giờ có đơn từ của nhà đầu tư về chậm trả lãi hay không trả lãi. Bị cáo thấy công ty hoạt động tốt. Bản thân bị cáo cũng tham gia mua trái phiếu Tân Hoàng Minh, gia đình bị cáo cũng có nhiều người như bố mẹ, em, mẹ vợ, họ hàng, người thân cũng tham gia mua trái phiếu Tân Hoàng Minh.

Theo cáo trạng, bị cáo Hùng là người thực hiện chỉ đạo của Đỗ Anh Dũng và Đỗ Hoàng Việt, ký hợp thức báo cáo tài chính, biên bản họp, nghị quyết của Công ty Ngôi Sao Việt về chủ trương phát hành trái phiếu. Ngoài ra, bị cáo Hùng ký hợp đồng hợp tác mua cổ phần Công ty Việt Tiến và hợp đồng hợp tác đầu tư Dự án Nam Đại Cồ Việt để làm hồ sơ phương án phát hành 2 gói trái phiếu, giúp sức cho ông Đỗ Anh Dũng chiếm đoạt số tiền 2.671 tỷ đồng.

Đông đảo bị hại tham dự phiên tòa xét xử vụ án Công ty Tân Hoàng Minh Đông đảo bị hại tham dự phiên tòa xét xử vụ án Công ty Tân Hoàng Minh
Xét xử vụ án sai phạm tại Công ty Tân Hoàng Minh: các bị cáo khai lý do phát hành trái phiếu Xét xử vụ án sai phạm tại Công ty Tân Hoàng Minh: các bị cáo khai lý do phát hành trái phiếu
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động