Thứ bảy 27/04/2024 16:51

Đông đảo bị hại tham dự phiên tòa xét xử vụ án Công ty Tân Hoàng Minh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngay từ sáng sớm, các bị hại đã đội mưa đến TAND TP Hà Nội để tham dự phiên tòa xét xử sơ thẩm lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minh.
Đông đảo bị hại tham dự phiên tòa xét xử vụ án Công ty Tân Hoàng Minh
Chủ tịch Tân Hoàng Minh - Đỗ Anh Dũng được dẫn giải đến phiên tòa. Ảnh: Việt Dũng

Sáng 19/3, TAND TP Hà Nội mở phiên xét xử sở thẩm vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạng Tân Hoàng Minh (Công ty Tân Hoàng Minh).

Phiên toà sơ thẩm do thẩm phán Nguyễn Xuân Văn ngồi ghế chủ toạ. Ngoài 15 bị cáo, phiên tòa còn có hơn 20 luật sư tham gia bào chữa.

Tại phiên tòa xét xử, Chủ tịch Tân Hoàng Minh - Đỗ Anh Dũng cùng các bị cáo Đỗ Hoàng Việt - Phó Tổng giám đốc Tân Hoàng Minh, Phùng Thế Tính - nguyên Giám đốc Trung tâm Tài chính kế toán, Hoàng Quyết Chiến - quyền Phó Giám đốc Trung tâm Tài chính kế toán và 11 bị cáo khác hầu tòa với cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đông đảo bị hại tham dự phiên tòa xét xử vụ án Công ty Tân Hoàng Minh
Rất đông bị hại đã đến từ rất sớm để tham dự phiên tòa. Ảnh: N.D

Mới từ sáng sớm, hàng nghìn người dân là bị hại trong vụ án đã đến tham dự phiên tòa. Tòa án huy động nhiều bàn làm việc, thư ký, thẩm phán tham gia để làm thủ tục cho những bị hại.

Để phục vụ các bị hại, trước đó, TAND TP Hà Nội đã dựng rạp với sức chứa hàng nghìn chỗ để các bị hại tham gia, theo dõi phiên xét xử qua màn hình tivi.

Trao đổi với phóng viên, chị H.T.H (SN 1975, ở huyện Gia Lâm) cho biết, trước đó, khi thấy kêu gọi của Công ty Tân Hoàng Minh, chị đã giấu mẹ chị, lấy 300 triệu tiền dưỡng già của bà để đầu tư vào Công ty.

“Sợ bà không đồng ý, tôi ký hợp đồng tên bà nhưng lấy số điện thoại của tôi nên mọi giao dịch cũng như có giấy triệu tập của tòa người ta gọi cho tôi. Cho đến bây giờ mẹ tôi vẫn không biết chuyện tôi lấy tiền của bà đi đầu tư. Bà năm nay đã 79 tuổi, lại có nhiều bệnh tật, nếu biết tôi lấy tiền của bà đi đầu tư, chắc bà không chịu nổi mất”– chị H nói.

Cũng bày tỏ nguyện vọng của mình trước phiên tòa diễn ra, chị H cho biết, chị mong được lấy lại số tiền 300 triệu mình đã bỏ ra trước đó.

Đông đảo bị hại tham dự phiên tòa xét xử vụ án Công ty Tân Hoàng Minh
Các bị hại tiếp tục làm thủ tục để tham dự. Ảnh: N.D

Theo cáo buộc, tháng 6/2021, Tân Hoàng Minh có vay nợ lớn, các dự án chưa thể triển khai và thêm ảnh hưởng của Covid-19 nên khó khăn về tài chính. Tập đoàn này có dư nợ tín dụng hơn 18.500 tỷ đồng.

Trước nhu cầu thanh toán nhiều khoản nợ và có tiền chi tiêu, Đỗ Anh Dũng chỉ đạo cấp dưới tại Tân Hoàng Minh triển khai phát hành các gói trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ nhằm huy động vốn.

Các công ty con này sau đó mở 9 đợt chào bán trái phiếu riêng lẻ, tổng trị giá hơn 10.000 tỷ đồng. Qua đây, Đỗ Anh Dũng và đồng phạm huy động được gần 14.000 tỷ đồng. Số tiền huy động được, Chủ tịch Tân Hoàng Minh và đồng phạm chi tiêu vào việc khác nhau, không đúng mục đích phát hành trái phiếu. Cơ quan tố tụng cáo buộc 15 bị cáo trong vụ án đã chiếm đoạt hơn 8.600 tỷ đồng và hiện số tiền này đã được giao nộp để hoàn trả cho các bị hại.

Ngày 19/3: cựu Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh và con trai hầu tòa Ngày 19/3: cựu Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh và con trai hầu tòa
TAND TP Hà Nội dựng rạp cho hàng nghìn bị hại tham dự phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh TAND TP Hà Nội dựng rạp cho hàng nghìn bị hại tham dự phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động