Thứ năm 09/05/2024 05:06

Bản lĩnh và trách nhiệm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong không khí phấn khởi chuẩn bị bước sang năm mới 2024, hôm nay, ngày 29/12/2023, Báo Kinh tế & Đô thị tổ chức kỷ niệm 25 năm ngày xuất bản số báo đầu tiên trong cảm xúc dâng trào, với niềm tự hào, niềm tin và những kỳ vọng mới. Đây là dịp để những người làm báo Báo Kinh tế & Đô thị nhìn lại chặng đường lịch sử đã qua, thể hiện sự tri ân với lớp người đi trước bằng những hành động thiết thực, từ đó quyết tâm phát huy truyền thống vẻ vang, tiếp tục có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển toàn diện của Thủ đô và đất nước, khẳng định bản lĩnh và uy tín cơ quan ngôn luận của UBND TP Hà Nội.

Nguyễn Thành Lợi

Bản lĩnh và trách nhiệm
Ban Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị giới thiệu ấn phẩm đặc biệt tới Uỷ viên T.Ư Đảng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh và Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải (tháng 12/2023). Ảnh: Thanh Hải

Trước yêu cầu phát triển mới của Thủ đô, cuối những năm 90 của thế kỷ trước, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã quyết định thành lập Báo Kinh tế & Đô thị. Ngày 3/11/1998, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hoàng Văn Nghiên đã ký Quyết số 60/1998/QĐ-UB thành lập Báo, sau gần 2 tháng chuẩn bị, ngày 1/1/1999 số Báo Kinh tế & Đô thị đầu tiên đã phát hành, chính thức gia nhập hệ thống báo chí Cách mạng Việt Nam; là tờ báo đầu tiên, duy nhất của chính quyền cấp tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư chuyên sâu về Kinh tế và Đô thị.

Từ chỗ chỉ có 1 tờ báo giấy buổi ban đầu, năm 2004 có thêm ấn phẩm báo điện tử, đến nay Báo Kinh tế & Đô thị đã là một tổ hợp báo chí gồm: Báo in Kinh tế & Đô thị (phát hành 6 kỳ/tuần); Ấn phẩm in Pháp luật và Xã hội (phát hành 4 kỳ/tuần); Báo Kinh tế & Đô thị điện tử tiếng Việt (kinhtedothi.vn); chuyên trang điện tử Tiếng Anh - Kênh thông tin đối ngoại chủ lực của TP Hà Nội (hanoitimes.vn); chuyên trang Tiêu dùng (tieudung.kinhtedothi.vn); chuyên trang giao thông (giaothonghanoi.kinhtedothi.vn); và chuyên trang điện tử (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn).

Ngày 29/12, đúng dịp kỷ niệm 25 năm ngày Báo Kinh tế & Đô thị xuất bản số báo đầu tiên, Báo cũng ra mắt thêm hai chuyên trang Thị trường tài chính và chuyên trang Diễn đàn đô thị, bổ sung thêm vào hệ thống các ấn phẩm của Báo, chuyên sâu về các lĩnh vực tài chính, tiền tệ, quản lý và phát triển đô thị… Báo cũng đã ra mắt hệ sinh thái số Kinh tế & Đô thị trên các nền tảng Zalo, Facebook, Youtube… giúp đa dạng kênh thông tin đến bạn đọc, đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các nền tảng số; góp phần từng bước trở thành đơn vị đi đầu, truyền cảm hứng cho quá trình chuyển đổi số của báo chí Thủ đô.

Đi cùng với sự mở rộng các ấn phẩm, quy mô tổ chức bộ máy, nhân sự của Báo cũng phát triển ổn định. Những ngày đầu thành lập, Báo chỉ có 31 nhân sự, đến nay đội ngũ cán bộ, biên tập viên, phóng viên, người lao động của Báo có tổng số 169 người. Ngoài làm việc tại trụ sở chính (tại 21 Huỳnh Thúc Kháng, quận Đống Đa và 221 Trần Phú, quận Hà Đông), Báo đã thành lập các văn phòng đại diện và thường trú tại TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ, Nghệ An, phóng viên thường trú tại Hải Phòng, Quảng Ninh và một số tỉnh, thành khác. Một dấu mốc quan trọng là ngày 16/8/2023, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 4102/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đề án tự chủ về thực hiện nhiệm vụ tổ chức bộ máy, số lượng người làm việc của Báo Kinh tế & Đô thị, giai đoạn 2023 - 2025.

Trên cơ sở đó, Ban Biên tập đã thành lập thêm hai đơn vị mới là Ban Thông tin Đối ngoại và Phòng Công nghệ Thông tin – chuyển đổi số. Hiện nay, với cơ cấu, bộ máy 12 phòng, ban, Báo Kinh tế & Đô thị đã bắt kịp xu thế chung của dòng chảy thông tin đa dạng và phong phú, định hình những phương thức quản trị mới khi áp dụng công nghệ hiện đại vào điều hành, hoạt động quản lý, tác nghiệp, xuất bản các ấn phẩm phù hợp với sự phát triển của công nghệ và xu hướng hội tụ, đa nền tảng.

Hình thành bản sắc, phong cách riêng Trước yêu cầu phát triển mới của Thủ đô Hà Nội, đặc biệt là triển khai thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị về “Phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Thành ủy, HĐND, UBND TP và sự ủng hộ tích cực, có hiệu quả của các sở, ngành, quận, huyện, Báo Kinh tế & Đô thị tiếp tục đổi mới nội dung các ấn phẩm, phát triển theo hướng hiện đại hơn, thông minh hơn, truyền tải thông tin nhanh nhạy, kịp thời, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của TP.

Chính sự đa dạng các ấn phẩm cũng tạo ra lợi thế để cạnh tranh thông tin, định hình phương thức tác nghiệp của báo chí đa phương tiện. Báo đã xây dựng những chuyên mục, loạt bài phân tích sâu về kinh tế, tài chính, bất động sản, quy hoạch, quản lý và phát triển đô thị… Trong đó có sự tham gia không chỉ của các nhà báo mà còn của các chuyên gia có uy tín trong các lĩnh vực. Báo đã thành công trong những bước đi mới khi thay đổi nội dung và hình thức báo in theo hướng chuyên đề, chuyên sâu và tập trung phát triển báo điện tử, tiến hành các bước thay đổi giao diện, các chuyên trang.

Không chỉ thông qua các bài viết, video clip, Longform, Megastory, Podcast... mà cả qua tọa đàm trực tuyến, hội thảo lớn, truyền tải thông tin đến bạn đọc phong phú hơn. Cùng với công tác chuyên môn, báo đã tăng cường các hoạt động hợp tác hỗ trợ đồng hành cùng DN, tổ chức các cuộc tọa đàm, hội thảo theo phong cách riêng, được đầu tư, lan tỏa sâu rộng không chỉ trong giới báo chí truyền thông mà cả ở trong đời sống xã hội.

Đặc biệt, Kỷ niệm 98 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6/1925 - 21/6/2023, lần đầu tiên Báo tổ chức một Diễn đàn lớn “Báo chí và doanh nghiệp – Đồng hành vì sự phát triển bền vững” tại 3 khu vực ở Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh. Thông qua các diễn đàn, hội thảo, các DN, cơ quan báo chí truyền thông cùng nhau tìm giải pháp khắc phục khó khăn, tháo gỡ vướng mắc trong quan hệ giữa báo chí và DN, xây dựng mối quan hệ “chân thành - tin cậy - tôn trọng” giữa hai bên.

Bên cạnh đó, Báo đã chủ động tổ chức các hoạt động đối ngoại như trao đổi nghiệp vụ, quản trị tòa soạn với báo chí Lào, Thái Lan và các hoạt động xã hội như các chương trình “Nghĩa tình tháng 7”, “Tết vì người nghèo”. Điều này giúp Báo ngày càng gần gũi hơn với bạn đọc, là cầu nối giữa chính quyền và Nhân dân Hà Nội, lan tỏa sâu rộng đến bạn đọc trong và ngoài nước.

Chặng đường phía trước còn nhiều khó khăn, thách thức, nhất là việc cạnh tranh thông tin trong kỷ nguyên số và sự phát triển kinh tế số trong môi trường truyền thông hội tụ và đa phương tiện, các ấn phẩm trong hệ sinh thái của Báo như Báo in Kinh tế & Đô thị, Ấn phẩm Pháp luật và Xã hội, báo điện tử và các chuyên trang điện tử tiếp tục đổi mới kết cấu nội dung, hình thức trình bày để nâng cao chất lượng các ấn phẩm nhằm đáp ứng yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo của UBND TP, nhu cầu thông tin ngày càng cao của bạn đọc trong, ngoài nước.

Báo Kinh tế & Đô thị tiếp tục đổi mới cách thức điều hành hoạt động theo hướng hiện đại, năng động và quyết liệt trong chuyển đổi số, chú trọng phát triển quảng cáo số, nội dung số, kinh tế số, đặc biệt sớm xây dựng, hoàn thiện tòa soạn hội tụ. Kỷ niệm 25 năm xuất bản số báo đầu tiên là một dấu mốc quan trọng và tự hào của những người làm Báo Kinh tế & Đô thị, tập thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên và người lao động của Báo tiếp tục chung sức đồng lòng, không ngừng đổi mới, sáng tạo, tự tin viết tiếp trang sử vẻ vang mà các thế hệ đi trước đã tạo dựng; xây dựng tờ báo - cơ quan ngôn luận của UBND TP Hà Nội không ngừng phát triển, đóng góp ngày càng hiệu quả vào sự nghiệp xây dựng Thủ đô giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

Với tinh thần sáng tạo, đổi mới và bứt phát, tập thể Báo Kinh tế & Đô thị sẽ nguyện cùng nhau vượt qua khó khăn, ghi tiếp những dấu ấn thành công, xứng đáng với truyền thống 25 năm của mình nhằm xây dựng hệ thống các sản phẩm báo chí của Báo Kinh tế & Đô thị có nhiều tuyến bài chuyên sâu, đóng góp tích cực cho sự phát triển của Thủ đô Hà Nội – nơi lắng hồn núi sông ngàn năm, hội tụ và tỏa sáng của tinh thần yêu nước, yêu hòa bình, nơi của tình đoàn kết và khát vọng vươn lên, được thế giới vinh danh là “Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người” – Thành phố vì hòa bình.

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Việt Nam tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, chính sách về quyền con người

Việt Nam tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, chính sách về quyền con người

Ngày 7/5/2024, tại trụ sở Liên hợp quốc tại Geneva, Thụy Sỹ, Đoàn đại biểu Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt dẫn đầu đã tham gia Phiên đối thoại về Báo cáo quốc gia của Việt Nam theo Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc.
Thủ tướng gửi thư khen lực lượng Cảnh sát giao thông đảm bảo an toàn dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thủ tướng gửi thư khen lực lượng Cảnh sát giao thông đảm bảo an toàn dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Ngày 5/5, đại diện Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) cho biết, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa có thư khen gửi lực lượng CSGT và các lực lượng tăng cường, phối hợp, hỗ trợ trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.
Thêm trân trọng và tự hào về thế hệ cha, ông!

Thêm trân trọng và tự hào về thế hệ cha, ông!

Hòa trong cái nắng mai óng vàng của tiết trời Xuân chưa qua mà Hè đang tới với cảnh vật xanh non như bừng lên sức sống, khiến lòng người hân hoan. Ngước nhìn lá Quốc kỳ kiêu hãnh tung bay trong gió như nhắc nhớ mỗi người về ngày non sông nối liền một dải, về một Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.
Việt Nam trở thành đối tác quan trọng và tin cậy hàng đầu của Nhật Bản

Việt Nam trở thành đối tác quan trọng và tin cậy hàng đầu của Nhật Bản

Ngày 8/5/2024, tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio đến chào từ biệt trước khi kết thúc nhiệm kỳ Đại sứ tại Việt Nam. Nhân dịp này, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp ngoại giao Việt Nam” cho Đại sứ Yamada Takio để ghi nhận những đóng góp của Đại sứ Yamada đối với quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản.
UNESCO ghi danh “Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng cung Huế”

UNESCO ghi danh “Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng cung Huế”

Ngày 8/5/2024, tại thủ đô Ulaanbaatar, Mông Cổ, hồ sơ “Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng Cung Huế” (hay còn gọi là Cửu Đỉnh) của Việt Nam đã được thông qua và chính thức trở thành Di sản tư liệu của Chương trình Ký ức thế giới khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của UNESCO.
Kiểm tra việc quản lý, sử dụng các diện tích xây dựng trong khu chung cư 43-45, ngõ 130 Đốc Ngữ

Kiểm tra việc quản lý, sử dụng các diện tích xây dựng trong khu chung cư 43-45, ngõ 130 Đốc Ngữ

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn vừa có văn bản chỉ đạo Chánh Thanh tra TP, Chủ tịch UBND quận Ba Đình và các đơn vị liên quan về việc kiểm tra, thanh tra việc quản lý, sử dụng các diện tích xây dựng trong khu chung cư 43-45 ngõ 130 Đốc Ngữ, phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình.
Đảm bảo nguồn tiền cải cách tiền lương

Đảm bảo nguồn tiền cải cách tiền lương

Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách Nhà nước năm 2024. Theo đó, quyết định từ ngày 1/7/2024, thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương.
Hồi ức của cựu dân công hỏa tuyến góp sức cho “tuyến lửa” Điện Biên Phủ

Hồi ức của cựu dân công hỏa tuyến góp sức cho “tuyến lửa” Điện Biên Phủ

70 năm qua, ký ức về những tháng ngày vượt mưa bom, bão đạn để vận chuyển hàng nghìn tấn lương thực, quân trang, vũ khí, đạn dược, mở hàng trăm km đường phục vụ chiến trường vẫn in đậm trong trái tim cựu dân công hỏa tuyến Lưu Văn Tùng (xã Thanh Lâm, huyện Mê Linh, Hà Nội).
Cử tri mong muốn Luật Thủ đô (sửa đổi) được thông qua

Cử tri mong muốn Luật Thủ đô (sửa đổi) được thông qua

Trình bày tại buổi tiếp xúc cử tri, ông Nguyễn Văn Lộc, đại diện cử tri phường Kim Liên, quận Đống Đa cho biết, tại kỳ họp tới, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) và một số dự án luật quan trọng khác, ông mong các luật này sớm được đi vào cuộc sống nhằm góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động