Thứ năm 02/05/2024 10:51
Trợ giúp pháp lý cho đối tượng chính sách

Bản án khoan hồng cho thiếu nữ vướng tội “Môi giới mại dâm”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
HĐXX đã chấp nhận trình bày của trợ giúp viên pháp lý, tuyên bản án khoan hồng cho bị cáo tội "Môi giới mại dâm" làm lại cuộc đời.
Bản án khoan hồng cho thiếu nữ vướng tội “Môi giới mại dâm”
Ảnh minh họa

Trao đổi với PV, anh Trương Công Đỉnh, Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước thành phố Hà Nội cho biết, theo đơn yêu cầu trợ giúp pháp lý của bị can V.K.V, SN 2003, HKTT: TP Nam Định, tỉnh Nam Định, là người bị buộc tội tuổi từ đủ 16 đến dưới 18 tuổi, Giám đốc Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước thành phố Hà Nội đã cử anh với tư cách là người bào chữa cho bị can V.K.V. V.K.V bị VKSND quận Nam Từ Liêm truy tố về tội “Môi giới mại dâm ” theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều 328 BLHS.

Về nội dung vụ án, vào khoảng 19g ngày 26-12-2020, Công an quận Nam Từ Liêm tiến hành kiểm tra hành chính tại nhà nghỉ M.V, địa chỉ phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, phát hiện tại phòng 102 và phòng 103 có 02 đôi nam nữ đang có hành vi mua bán dâm. Tổ công tác đã lập biên bản vi phạm hành chính và dẫn giải về trụ sở Công an quận Nam Từ Liêm để điều tra làm rõ.

Quá trình điều tra xác định, vào đầu tháng 12-2020, H.V.T từ Thái Nguyên về Hà Nội để tìm việc làm thì gặp V.K.V, do có quen biết từ trước nên cả hai đã thuê trọ ở cùng nhau tại phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Quá trình sinh sống, do không có tiền chi tiêu cá nhân nên V và T nảy sinh ý định môi giới mại dâm để lấy tiền chi tiêu cá nhân. V và T cùng bàn bạc và thống nhất, V chịu trách nhiệm tìm khách mua dâm, còn T sẽ bố trí gái bán dâm cho khách.

T và V đã thực hiện một vụ môi giới mại dâm cho 2 khách với giá 4 triệu đồng/1lần/1 người, hưởng lợi 1 triệu đồng/1lần/1 người. Tại cơ quan điều tra V.K.V và H.V.T đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên. VKSND quận Nam Từ Liêm truy tố V và T tội “Môi giới mại dâm” theo quy định tại điểm a, khoản 2 Điều 328 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa sơ thẩm, anh Trương Công Đỉnh, Trợ giúp viên pháp lý cho biết, hành vi môi giới mại dâm của bị cáo V đã rõ. Tuy nhiên, khi nghiên cứu hồ sơ, không thể không quan tâm đến diễn biến tâm trạng của bị cáo V. Bị cáo phạm tội khi mới 17 tuổi 3 tháng 6 ngày, bị bạn xấu rủ rê trên mạng xã hội, không có tiền tiêu sài.

Ngoài ra, hoàn cảnh của bị cáo cũng hết sức đặc biệt, bố mẹ đã ly hôn từ khi bị cáo còn nhỏ và mẹ lại lấy chồng rồi sinh sống trong miền Nam để lại bị cáo ở với ông bà ngoại. Chính hoàn cảnh sống trong gia đình như vậy nên việc định hướng, chỉ bảo cho bị cáo là không thể, bị cáo sống tự do ngoài xã hội, không có cha mẹ bệnh cạnh, không có người dìu dắt. Khi lên Hà Nội lại bị bạn bè xấu rủ rê nên bị cáo đã nhất thời phạm tội trong khi đó số tiền hưởng lợi từ môi giới mại dâm không nhiều. Mặt khác, bị cáo là người chưa thành niên nên sự hiểu biết pháp luật hạn chế, thiếu kỹ năng sống nên bị cáo đã bộc phát nhất thời phạm tội.

Anh Đỉnh đề nghị HĐXX xem xét cân nhắc về hành vi vi phạm, nguyên nhân và hậu quả cũng như nhân thân, hoàn cảnh gia đình cho bị cáo được hưởng chính sách khoan hồng của nhà nước, đặc biệt là người chưa thành niên vi phạm pháp luật. Sau khi nghe các bên trình bày, HĐXX đã tuyên án V.K.V 15 tháng tù giam.

Với mong muốn được hưởng chính sách khoan hồng của Nhà nước, anh Đỉnh đã hỗ trợ làm đơn kháng cáo và hướng dẫn V.K.V làm đơn kháng cáo lên TAND TP Hà Nội đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo được lao động, cải tạo ngoài xã hội, dưới sự giám sát, giúp đỡ của UBND xã, tổ chức xã hội và gia đình.

Tại phiên tòa phúc thẩm, trợ giúp viên pháp lý Trương Công Đỉnh trình bày, bị cáo ngay từ đầu đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Qua vụ án này cũng là một bài học xương máu đối với gia đình bị cáo trong việc quản lý và giáo dục con cái. với việc buông lỏng quản lý con, lơi là với con thì hậu quả pháp lý mà gia đình bị cáo sẽ phải gánh chịu là không nhỏ và đã nhận thức rõ điều này.

“Tôi đã đề nghị HĐXX xem xét cho bị cáo được hưởng án treo. Như vậy, hình phạt không chỉ mang tính giáo dục, răn đe, phòng ngừa, trấn áp tội phạm, mà còn giúp bị cáo sửa chữa sai lầm, phát triển lành mạnh, trở thành người có ích cho xã hội”, anh Đỉnh cho hay.

Sau khi nghe các bên trình bày, HĐXX TAND TP Hà Nội đã tuyên bị cáo V.K.V 15 tháng tù về tội “Môi giới mại dâm” nhưng cho hưởng án treo.

Trợ giúp pháp lý cho người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi bị buộc tội Trợ giúp pháp lý cho người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi bị buộc tội

Năm 2021, Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước TP Hà Nội đã tham gia bào chữa hoặc bảo vệ quyền và lợi ích ...

Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động