Thứ năm 28/03/2024 20:23
UBND huyện Gia Lâm hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam:

Bám sát các sự kiện chính trị, pháp lý của Thủ đô

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bám sát các kế hoạch, văn bản chỉ đạo của Trung ương, TP Hà Nội về triển khai tổ chức Ngày Pháp luật Việt Nam, hàng năm UBND huyện Gia Lâm luôn kịp thời ban hành các kế hoạch, văn bản hướng dẫn các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện hưởng ứng, triển khai, tổ chức một cách hiệu quả.
-	Trường THCS Phú Thị, huyện Gia Lâm hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam
Trường THCS Phú Thị, huyện Gia Lâm hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam

Bám sát các sự kiện chính trị, pháp lý

Theo lãnh đạo UBND huyện, Ngày Pháp luật Việt Nam được huyện tổ chức thường xuyên hàng năm, chủ đề thực hiện luôn bám sát sự kiện chính trị pháp lý của đất nước và Thủ đô theo hướng dẫn của Bộ Tư pháp và UBND TP Hà Nội. Nội dung hưởng ứng Ngày Pháp luật tập trung vào giáo dục ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật, phát huy tinh thần tự giác học tập, tìm hiểu pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên và toàn thể Nhân dân;

Tuyên truyền gương người tốt việc tốt, xây dựng, thực hiện và bảo vệ pháp luật. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các luật, pháp lệnh mới, các văn bản pháp luật, góp phần thực hiện chủ đề công tác năm và nhiệm vụ trọng tâm của TP và huyện về các lĩnh vực phòng chống dịch bệnh; phòng chống tham nhũng, lãng phí; bảo vệ môi trường; đất đai; dịch vụ công trực tuyến; trật tự văn minh đô thị; ATVSTP; phòng chống tệ nạn xã hội; cải cách tư pháp và hoạt động tư pháp, phòng chống xâm hại phụ nữ, trẻ em… Các quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn TP, quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan thuộc TP, ứng xử khi tham gia môi trường mạng xã hội.

Thực hiện các kế hoạch, văn bản hướng dẫn của Trung ương, TP và huyện về hưởng ứng Ngày Pháp luật, hàng năm các phòng, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị của huyện và UBND các xã, thị trấn đã tích cực triển khai tới cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân. Đồng thời, tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật phù hợp với tình hình, điều kiện thực tế của từng cơ quan, đơn vị địa phương.

Quan tâm phổ biến pháp luật trong lĩnh vực giáo dục

Việc triển khai hưởng ứng Ngày Pháp luật trong khối giáo dục, đào tạo được huyện Gia Lâm đặc biệt quan tâm. Hàng năm, Phòng GD&ĐT chủ động xây dựng các kế hoạch, văn bản triển khai tổ chức Ngày Pháp luật trong các nhà trường thuộc phạm vi quản lý; tổ chức lễ phát động điểm tại một trường. Sau đó, chỉ đạo 100% các trường tổ chức các hoạt động Ngày Pháp luật bằng các hình thức phù hợp: Chào cờ đầu tuần, sinh hoạt ngoại khóa tìm hiểu pháp luật, tổ chức hội thi…

Các hình thức hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật được triển khai có hiệu quả, nhất là trong đợt cao điểm thực hiện kế hoạch hưởng ứng Ngày Pháp luật hàng năm. Trong đó, đẩy mạnh tuyên truyền PBGDPL trực tiếp hoặc trực tuyến tại huyện, xã, thị trấn. Theo thống kê của UBND huyện, từ năm 2014 đến năm 2021, các phòng, ban, ngành, đoàn thể của huyện và UBND các xã, thị trấn đã phối hợp tổ chức 352 cuộc với trên 66.800 lượt người dự trong đợt cao điểm hưởng ứng Ngày Pháp luật.

Tăng cường tuyên truyền pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng, đăng tải 120 tin bài trên Cổng thông tin điện tử của huyện; phát 192 tin bài trên Đài phát thanh của huyện, trên 1.200 tin, bài trên hệ thống Đài truyền thanh xã, thị trấn trong các đợt cao điểm. Tổ chức biên soạn 1.720 tài liệu, đề cương tuyên truyền Ngày Pháp luật. Đẩy mạnh tuyên truyền bằng hình thức trực quan như: hàng năm tổ chức in, treo pano, băng rôn tuyên truyền khẩu hiệu Ngày Pháp luật theo hướng dẫn của Sở Tư pháp TP và Sở Văn hóa và thể thao TP.

Tham gia các cuộc thi do Bộ Tư pháp, UBND TP Hà Nội phát động theo kế hoạch hưởng ứng Ngày Pháp luật như: Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật trực tuyến” năm 2017 và năm 2018; Cuộc thi “Sáng tác kịch bản tiểu phẩm pháp luật” các lĩnh vực thuộc phạm vi thực hiện Đề án “Tăng cường công tác PBGDPL tại một số địa bàn trọng điểm về vi phạm pháp luật giai đoạn 2017-2018” năm 2018; Cuộc thi viết “Sáng kiến, mô hình PBGDPL có hiệu quả cho thanh, thiếu niên” năm 2018; Tham gia chung khảo Cuộc thi “Hòa giải viên giỏi” trên địa bàn TP năm 2019 đạt giải Nhì.

Hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam, Đoàn Luật sư TP Hà Nội đã phối hợp với trường THPT Yên Viên, huyện Gia Lâm tổ chức buổi tuyên truyền pháp luật với chủ đề “Sử dụng mạng xã hội an toàn, văn minh” cho 1.853 học sinh và cán bộ, giáo viên của trường.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đưa kiến thức pháp luật về trường học, luật sư Nguyễn Văn Hà, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, công tác tuyên truyền PBGDPL có vai trò rất quan trọng trong đời sống xã hội, đặc biệc là việc giáo dục ý thức pháp luật cho các em học sinh.

Tuyên truyền pháp luật chính là cầu nối để đưa các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với người dân, trong đó có các em học sinh. Qua đó góp phần nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật trong toàn xã hội, giữ vững ANCT-TTATXH.

Lãnh đạo UBND huyện Gia Lâm cho biết, các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật trên địa bàn huyện đã thực sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị - pháp lý sâu rộng, qua đó giáo dục ý thức thượng tôn Hiến pháp và pháp luật trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên và Nhân dân trên địa bàn.
Chủ động truyền thông các dự kiến chính sách, tạo sự đồng thuận của xã hội
Lấy ý kiến rộng rãi từ các cơ quan quản lý đến Nhân dân
Tạo khung pháp lý để phát triển hệ thống y tế Thủ đô hiện đại
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động