Bài 1: Cái khó có ló cái khôn?
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênLà một trong những trung tâm du lịch lớn của cả nước, hơn một năm qua Hà Nội cũng đứng chung vòng xoáy đại dịch và phải gánh những tổn thương nặng nề từ Covid-19. Lãnh đạo TP Hà Nội nhận định, dịch Covid-19 đã làm bộc lộ rõ hơn những điểm yếu của ngành Du lịch Hà Nội. Với diễn biến dịch như hiện nay, dự báo sớm nhất phải đến năm 2022 trở đi thì khách du lịch quốc tế mới phục hồi lại như thời điểm trước đại dịch, do vậy, nhiệm vụ giai đoạn này là tiếp tục đẩy mạnh du lịch nội địa. Tuy nhiên, sản phẩm du lịch của Thủ đô hiện nay rất hạn chế: Du lịch làng nghề Vạn Phúc chưa rõ; điểm du lịch Hoàng thành Thăng Long gần như “dậm chân tại chỗ”; thiếu địa điểm vui chơi, giải trí tầm cỡ; chưa tổ chức được sự kiện tầm cỡ quốc gia, quốc tế mang tính thương hiệu... Kết quả thực hiện những giải pháp lâu dài theo Nghị quyết số 06-NQ/TU cũng còn nhiều thiếu sót, chưa đạt yêu cầu.
Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink tham dự lễ khánh thành Bức tranh tường chủ đề môi trường nằm trong dự án Môi trường sạch - Hành tinh xanh tại Hà Nội. Ảnh: Khánh Huy |
Ghi nhận sự phát triển của du lịch Thủ đô giai đoạn 2016- 2019, song lãnh đạo Thành ủy Hà Nội cũng trăn trở việc những điểm yếu của Du lịch Hà Nội hiện nay phải chăng do công tác tổ chức, quán triệt, thực hiện Nghị quyết 06 không nghiêm; tư duy và nhận thức của các cấp, các ngành chưa có nhiều chuyển biến, vẫn xếp du lịch vào khối văn xã, chưa coi là một ngành kinh tế tổng hợp; quy hoạch, phát triển hạ tầng du lịch chưa được nhiều, còn nhiều việc dở dang; các doanh nghiệp du lịch chủ yếu nhỏ và siêu nhỏ, chưa có các doanh nghiệp lớn mang tính dẫn dắt? Đặc biệt, sản phẩm du lịch còn đơn chiếc, thiếu đặc sắc để phù hợp với nhiều đối tượng khách du lịch...
Vẻ đẹp của Hà Nội khi tết đến xuân về cũng là điểm riêng thu hút khách du lịch. Ảnh: Khánh Huy |
Vì thế, ngành Du lịch phải chuẩn bị tâm thế để khi hết dịch Covid-19 mở cửa trở lại thì Hà Nội đã có những sản phẩm du lịch đẳng cấp khác để thu hút khách quốc tế; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa các hoạt động du lịch; rà soát, tính toán lại các loại giá, phí tham quan, phân biệt rõ đối tượng miễn, giảm và mức giá hợp lý với các đối tượng khác, không làm giảm giá trị di tích, danh lam, thắng cảnh... Bên cạnh đó, phải nâng cấp các bảo tàng, di tích lịch sử văn hóa, nghiên cứu phát triển thêm các loại hình du lịch đường sông, du lịch tâm linh kết hợp nghỉ dưỡng. Đặc biệt, cần nghiên cứu để xây dựng con đường du lịch xuyên TP, có thể kết nối lên đến Ba Vì. Ngoài ra, cần phát triển mạnh loại hình du lịch ẩm thực; hình thành các khu ẩm thực, làng ẩm thực ngoài khu phố cổ, lựa chọn một số tuyến phố có không gian phù hợp để phát triển loại hình này. Cần quan tâm để phát triển mạnh hơn các loại hình du lịch làng nghề; đồng thời, phát triển du lịch học đường; thực hiện dự án Km số 0; phát triển kinh tế ban đêm, kinh tế chia sẻ; kết nối với các ngành kinh tế khác như văn hóa, công thương, nông nghiệp... để phát triển du lịch.
Theo Kế hoạch về Hội nhập quốc tế TP Hà Nội giai đoạn 2021-2025. Trong đó, nhiệm vụ quan trọng đặt ra đối với lĩnh vực văn hoá là bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá gắn với phát triển du lịch của Thủ đô. Trong quá trình hội nhập quốc tế giai đoạn 2021-2025, ngành văn hoá Thủ đô cần bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hoá vật thể và phi vật thể để trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn trong và ngoài nước. Chú trọng khai thác tiềm năng, thế mạnh văn hoá, đồng thời nâng cao giá trị văn hoá và tạo ra các sản phẩm văn hoá đặc trưng, tiêu biểu gắn với phát triển kinh tế du lịch. Đẩy mạnh việc giao lưu và hợp tác về văn hoá. Lồng ghép các hoạt động hội nhập quốc tế trong quá trình xây dựng và triển khai chiến lược bảo tồn, phát huy và quảng bá văn hoá Thủ đô. Chủ động phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan tổ chức các chương trình văn hoá nghệ thuật Hà Nội hoặc tổ chức các chương trình văn hoá nghệ thuật, thể dục thể thao của Thủ đô tại nước ngoài nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh của Thủ đô.
Giải Bơi chải thuyền rồng TP Hà Nội đã trở thành sự kiện thể thao tiêu biểu hằng năm của Thủ đô và là sân chơi quen thuộc, hấp dẫn cho những người đam mê môn thể thao đua thuyền. Ảnh: Khánh Huy |
Trong 6 tháng đầu năm 2021, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã và đang bùng phát, Hà Nội chỉ đón được khoảng 2,9 triệu lượt khách du lịch nội địa, giảm 25% so với cùng kỳ năm 2020. Tổng thu từ khách du lịch nội địa ước đạt 8,1 nghìn tỷ đồng, giảm 57% so với cùng kỳ năm trước.
Quả thực, dịch bệnh bùng phát liên miên đã khiến những khu vực buôn bán sầm uất, những khu phố cổ nhộn nhịp vốn là trung tâm ăn uống luôn chật ních khách tây, khách ta… nay đìu hiu, vắng lặng. Thiệt hại là không thể đong đếm.
Theo thống kê của Sở Du lịch Hà Nội, tính đến cuối tháng 3-2021, số doanh nghiệp, đại lý lữ hành đóng cửa, dừng hoạt động trên địa bàn ước khoảng 95%; đã có 267/1.191 doanh nghiệp lữ hành quốc tế thu hồi giấy phép và dừng hoạt động. Tính đến hết tháng 6-2021, công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn 1-5 sao ước đạt 25,7%, giảm 0,7% so với tháng 5-2021 và giảm 3,5% so với cùng kỳ năm 2020. Tính tổng 6 tháng, công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn 1-5 sao ước đạt 24%, giảm 7,8% so với cùng kỳ năm 2020.
Dịch bệnh bùng phát liên miên đã khiến những khu vực buôn bán sầm uất, những khu phố cổ nhộn nhịp vốn là trung tâm ăn uống luôn chật ních khách tây, khách ta… nay đìu hiu, vắng lặng. Thiệt hại là không thể đong đếm. Ảnh: Khánh Huy |
Số lao động nghỉ việc, chấm dứt hợp đồng lao động chiếm khoảng 90% tổng số lao động doanh nghiệp lữ hành, tương đương với 12.168 người; khoảng 750/3.587 cơ sở lưu trú du lịch tạm dừng hoạt động tương đương gần 12.600 lao động tạm thời không có việc làm.
Hiện nay, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ngành du lịch Thủ đô đang chú trọng tăng cường kiểm soát các khách sạn được phép sử dụng phục vụ công tác cách ly tập trung cho khách nhập cảnh và tổ bay đồng thời tổ chức kiểm tra, giám sát hoạt động phòng, chống dịch tại một số điểm đến du lịch và cơ sở dịch vụ du lịch trên địa bàn TP. Vậy trong muôn khó khăn như vậy, có "ló cái khôn"?
(Còn nữa)
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại